Thứ sáu, 29/03/2024 19:02 (GMT+7)

Xe nhập khẩu sắp bùng nổ nhưng vẫn đua nhau “làm giá”

MTĐT -  Thứ hai, 23/07/2018 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau Thái Lan, Indonesi là nước tiếp theo có lượng ô tô nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp rất khó có xe giá rẻ. Đáng nói cả xe nội và xe ngoại lại đua nhau là giá.

Dẫn báo cáo từ Tổng cục Hải quan, Xegiaothong đưa tin, trong tuần (từ ngày 13/7 - 19/7) lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai nhập khẩu đã tăng gấp đôi so với tuần trước. Cụ thể, đã có 2.040 chiếc, trị giá 39,9 triệu USD được nhập khẩu về Việt Nam.

Trong số ô tô đăng ký làm thủ tục hải quan có tới 75% xe xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), 14% xe xuất xứ từ Indonesia (tương ứng 282 xe), 5% xe xuất xứ từ Hoa Kỳ (94 xe) và 4% xe xuất xứ Trung Quốc (74 xe)….

Lượng xe con nhập khẩu có trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% giá trị ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Trong tuần qua có 380 chiếc xe ô tô tải, bán tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 6,98 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan đạt 370 chiếc và có 10 xe tải xuất xứ từ Trung Quốc.

Như vậy, sau một thời gian dài vắng bóng, xe ô tô có xuất xứ từ Thái Lan đã bắt đầu quay trở lại thị trường Việt Nam.

Trong năm 2017 vừa qua, ô tô nguyên chiếc các loại có xuất xứ từ Indonesia đạt 318,6 triệu USD, là nước có tổng lượng xe nhập khẩu lớn thứ 2 vào Việt Nam chỉ sau Thái Lan, các dòng xe nhập từ thị trường này chủ yếu là liên doanh với Nhật Bản như Toyota, Suzuki.

Tuy nhiên, bước sang năm 2018 do vướng mắc Nghị định 116 nên thị trường khan hàng, thậm chí không có xe mà bán.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu khôi phục trở lại sau khi nhiều doanh nghiệp vượt cửa Nghị định 116 để đưa xe về nước.

Ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Indonesia trở lại Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet. 

Xe nào được nhập khẩu từ Indonesia?

Trong các dòng xe đa dụng nhập khẩu từ Indonesia, Toyota Fortuner là mẫu ô tô "nổi tiếng" nhất.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán Fortuner trong năm 2017 đạt 13.023 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được 1.085 chiếc (xếp thứ 2 thị trường, chỉ sau Toyota Vios).

Tuy nhiên, do những rào cản của Nghị định 116, Fortuner không thể đưa về Việt Nam kinh doanh trong 7 tháng đầu năm 2018, doanh số xe bị giảm sút nghiêm trọng. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng doanh số bán xe Fortuner trong nửa đầu năm 2018 chỉ hơn 30 chiếc. Một con số vô cùng khiêm tốn so với nhu cầu trong nước.

Được biết, Toyota hoàn thành xong thủ tục đăng kiểm và đưa các mẫu xe này về để sớm đưa đến tay khách hàng theo đúng kế hoạch. Như vậy, từ tháng 8 tới, khách hàng có thể sở hữu mẫu xe này sau một thời gian dài chờ đợi.

Theo thông báo của Toyota Việt Nam, Toyota Fortuner 2.4L máy dầu, số sàn có giá 1,026 tỷ đồng; Toyota Fortuner 2.4L máy dầu, số tự động giá 1,094 tỷ đồng; Toyota Fortuner 2.7L xăng, số tự động có giá 1,150 tỷ đồng và Toyota Fortuner 2.8L 2 cầu, máy dầu số tự động 6 cấp có giá bán lên tới 1,354 tỷ đồng.

Ngoài giá bán khá cao, các khách hàng cũng lo ngại tình trạng khó mua xe hoặc phải mua kèm phụ kiện từ các đại lý do lượng xe nhập khẩu về hạn chế.

Không chỉ Fortuner, Toyota còn có mẫu Avanza và Rush cũng được nhập khẩu nguyên chiếc. Hai mẫu xe này hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết, Toyota Việt Nam vẫn chưa công bố thời gian và giá bán cụ thể.

Toyota Fortuner mẫu xe được chờ đợi nhất. Ảnh: Internet. 

Nội ngoại đua nhau "làm giá"?

Mặc dù lượng xe nhập khẩu thông quan tăng đột biến, khiến người tiêu dùng hi vọng kịch bản để cạnh tranh, xe lắp ráp sẽ giảm giá. Tuy nhiên, ngay đầu quý II, một số hãng xe đã tăng giá sản phẩm.

X-Trail và Sunny của Nissan vẫn được điều chỉnh tăng giá trong tháng 7 khiến nhiều người khá bất ngờ. Cả ba phiên bản của mẫu Nissan X-Trail sẽ tăng giá từ 11-23 triệu đồng.

Giá mới của Sunny phiên bản MT là 448 triệu đồng (tăng 10 triệu đồng), bản AT là 493 triệu đồng (tăng 14 triệu đồng).

Hay như Toyota Fortuner, xuất xứ Indonesia, tăng giá 45 triệu đồng so với bản 2.4G 4x2 của năm ngoái.

Theo Dân trí, các đại lý kinh doanh xe hơi tư nhân cho rằng, có thể trong quý III và quý IV thị trường sẽ bổ sung nguồn cung xe mới khi xe của các nước vào Việt Nam ổn định, mặt bằng giá có thể biến động.

Đặc biệt, từ giữa năm, nhiều doanh nghiệp ô tô trong nước có thể tăng nguồn cung để giải quyết vấn đề doanh số và hoàn tất năm tài chính.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng, rất khó có khả năng xe nhập ồ ạt vào Việt Nam và giá rẻ đi bởi số xe nhập nhiều nay đã được lắp ráp tại Việt Nam; còn những chiếc xe nhập nguyên chiếc đang bị các liên doanh, doanh nghiệp Việt nắm giữ đường nhập về Việt Nam.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe nhập khẩu sắp bùng nổ nhưng vẫn đua nhau “làm giá”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới