Thứ sáu, 29/03/2024 15:08 (GMT+7)

Xe nhập thuế 0% ồ ạt cập bến, thị trường ô tô bùng nổ trong tháng 6?

MTĐT -  Chủ nhật, 01/07/2018 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau Honda Việt Nam và GM Việt Nam thì Toyota Việt Nam và Mitsubishi Việt Nam là những thương hiệu đáp ứng những điều kiện tại Nghị định 116 và sẽ đến tay người tiêu dùng trong thời gian tới.

Theo thông tin trên tờ Tiền Phong, sau Honda, GM, các nhà phân phối xe Toyota và Mitsubishi cũng vừa đưa loạt xe nhập khẩu Thái Lan về Việt Nam với điểm thông quan là cảng Hiệp Phước, TP. HCM.

Theo đó, hàng loạt xe mới cập cảng của Mitsubishi gồm các mẫu Pajero Sport, Mirage, Attrage và Triton. Số lượng xe cập cảng Hiệp Phước trong đợt này khoảng gần 300 chiếc. Còn Toyota được nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan với các mẫu như Yaris và Wigo mới.

Loạt xe miễn thuế của Toyota và Mitsubishi đã về cảng Hiệp Phước. Ảnh: Tiền Phong.

Trao đổi với Xe Giao Thông, đại diện Mitsubishi Việt Nam (MMV) cũng đã xác nhận thông tin lô xe nhập khẩu đầu tiên đã cập cảng. Khi được hỏi về giá bán dự kiến của các mẫu xe này đại diện MMV cho biết: “Hiện tại chưa thể công bố giá bán hay dự đoán về giá bán của các mẫu xe nhập khẩu kể trên. Do xe mới cập cảng nên các chi phí cụ thể vẫn chưa thể thống kê nên hãng chưa định hình được giá bán”.

Trước đó, ông Kenichi Horinouchi – TGĐ Mitsubishi Motors Việt Nam cũng cho biết: “Dự kiến những chiếc xe nhập khẩu của MMV sẽ đến tay khách hàng từ tháng 8/2018”.

Như vậy, sau Honda Việt Nam và GM Việt Nam thì Toyota Việt Nam và Mitsubishi Việt Nam là những thương hiệu tiếp theo đáp ứng các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 để có thể nhập khẩu xe về Việt Nam sau thời gian gián đoạn.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 5 thương hiệu ô tô lớn đã nhập khẩu xe về nước bao gồm: Honda, Chevrolet, Toyota, Ford và Mitsubishi. Lượng ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục đổ về trong thời gian tới. Dự kiến thị trường ô tô nhập khẩu sẽ thực sự sôi động trở lại kể từ đầu tháng 8/2018.

Một tin vui nữa là, không chỉ Toyota hay Honda, theo thông tin trên Ictnews thì sang tháng 7 này, Ford Việt Nam cũng sẽ chính thức bán trở lại thị trường Việt Nam mẫu bán tải Ford Ranger 2018, hiện, đây là mẫu xe được khá nhiều người chờ đợi.

Như vậy là sau một thời gian dài gián đoạn nhập khẩu, Ford Ranger đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau khi vượt qua được các thủ tục đăng kiểm.

Tuy nhiên, được biết số lượng xe Ranger được cung cấp trong đợt này không nhiều. Thông tin từ đại lý hé lộ, sẽ chỉ có khoảng 200 xe được cung cấp trong đợt này. Ngoài ra, Ford Ranger Wildtrak 3.2 AT 4x4 cũng bị cắt một số trang bị.

Ford Ranger 2018 cũng có mặt ở các đại lý trong tháng 7 này.

Bùng nổ nửa cuối năm?

Theo thống kê từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam, từ ngày 22/6 - 28/6 đã có 299 chiếc ôtô được nhập khẩu về, 212 chiếc trong số đó từ Thái Lan, 245 chiếc được đưa đến các cảng ở TP. HCM.

Dù vậy, theo Tổng cục Hải Quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm mạnh so với tuần trước đó.

Cụ thể, chỉ có 385 chiếc đăng ký mở tờ khai nhập khẩu, với tổng giá trị đạt 12,9 triệu USD, trong khi lượng xe nhập trong tuần trước là hơn 1,4 nghìn chiếc, với tổng giá trị đạt gần 30 triệu USD. Đáng chú ý, trong tuần qua, số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 72%.

Ở phân khúc xe từ 9 chỗ trở xuống, có 299 xe mở tờ khai với hầu hết tại khu vực TP. HCM (245 chiếc), sau đó là Hải Phòng (45 chiếc) và Đà Nẵng (9 chiếc).

Ở phân khúc này, nguồn gốc các loại xe về Việt Nam vẫn chủ yếu là từ Thái Lan với 212 chiếc (trị giá đạt 4,8 triệu USD), Mỹ với 65 chiếc (trị giá là 3,6 triệu USD), còn lại là từ Nhật Bản, Thụy Điển, Đức…

Trong tuần qua, phân khúc xe trên 9 chỗ tiếp tục không có chiếc nào được nhập khẩu về Việt Nam.

Dù xe nhập khẩu đã về nước nhưng vẫn còn rất hạn chế, chưa thoát khỏi tình trạng khan hàng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn nửa đầu năm 2018, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 11.256 chiếc và 309 triệu USD, giảm 77,9% về lượng và 70,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Thế nhưng với việc các doanh nghiệp nhập khẩu đang dần tìm cách vượt qua ải Nghị định 116 thị trường đang ngày càng được khởi sắc, hứa hẹn thị trường nửa cuối 2018 được dự báo sẽ sôi động hơn.

Các doanh nghiệp kinh doanh ôtô sẽ không còn gặp khó khăn về nguồn hàng và tung ra nhiều dòng sản phẩm mới. Câu hỏi giá ôtô có giảm hay không còn phụ thuộc vào sức mua và các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe nhập thuế 0% ồ ạt cập bến, thị trường ô tô bùng nổ trong tháng 6?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.