Thứ tư, 24/04/2024 22:56 (GMT+7)

Xe Rơ mooc từ mỏ đất chạy “náo loạn” đường dân sinh ở Phú Lương, Thái Nguyên

Văn Bình -  Thứ tư, 28/12/2022 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các xe rơ mooc từ mỏ đất của Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường tại xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đi xuyên đường dân sinh vào Nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ tại xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương.

Xe Rơ mooc từ mỏ đất chạy “náo loạn”  đường dân sinh.

Thời gian gần đây, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì mỏ đất lộ thiên trong diện tích Dự án đầu tư xây dựng trường trung học phổ thông Tức Tranh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đang nhận được rất nhiều những phản ánh về tình trạng gây ảnh hưởng đến môi trường và mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh là việc, các xe rơ mooc, xe tải cỡ lớn việc vận chuyển đất từ mỏ khai thác đi tiêu thụ tại Nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, các phương tiện cỡ lớn này chạy từ mỏ khai thác ra quốc lộ 3, rồi chạy xuyên vào đường dân sinh xã Phấn Mễ gây bức xúc cho người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

tm-img-alt
Không qua trạm cân, các xe rơ mooc, xe tải cỡ lớn vận chuyển đất từ mỏ khai thác chạy thẳng ra quốc lộ đi đến các điểm tiêu thụ.

Tìm hiểu của PV được biết, đơn vị được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác mỏ đất là Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường. Công ty, được cấp phép khai thác ngày 10/10/2022.

Theo đó, Công ty được phép khai thác khoáng sản đất san lấp bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích Dự án đầu tư xây dựng trường trung học phổ thông Tức Tranh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Khu vực khai thác có diện tích 1,76 ha với trữ lượng khai thác 170.961 m3. Thời gian khai thác 01 năm kể từ ngày ký giấy phép và phương pháp khai thác lộ thiên.

Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường cần thực hiện việc bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.

Tại Giấy phép, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường thường xuyên thực hiện việc kiểm soát các khu vực khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo đảm an toàn, trật tự, bảo vệ môi trường khu vực theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình khai thác phải thực hiện đúng và đầy đủ, quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn kỹ thuật, an toàn công trình; phải có các biện pháp phòng, chống các sự cố, bảo đảm an toàn lao động và các quy định khác có liên quan đến an toàn trong khai thác.

tm-img-alt
Xe rơ mooc từ điểm mỏ khai thác đất chạy qua chốt của lực lượng Cảnh sát giao thông - Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Thái Nguyên trên tuyến Quốc lộ 3.

Quy định rõ ràng là như vậy, thế nhưng theo ghi nhận của PV, mỏ khai thác đất của Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường trong diện tích Dự án đầu tư xây dựng trường trung học phổ thông Tức Tranh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên chưa thực hiện lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác.

Không qua trạm cân, các xe rơ mooc, xe tải cỡ lớn vận chuyển đất từ mỏ khai thác chạy thẳng ra quốc lộ đi đến các điểm tiêu thụ.

Thời gian gần đây, theo phản ánh, việc các xe các xe rơ mooc và xe tải cỡ lớn vận chuyển đất từ mỏ khai thác của Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường vào Nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ tại xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đang gây ra rất nhiều những bức xúc cho người dân khi nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Chứng kiến “binh đoàn” rơ mooc chở đầy ắp đất chạy xuyên đường dân sinh tại của xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên thì có lẽ bất kì ai cũng phải giật mình. Và, quả thực những tuyến đường dân sinh, liên thôn trong xã là quá bé nhỏ so với trọng tải cũng như kích thước của xe rơ mooc.

tm-img-alt
Những tuyến đường dân sinh, liên thôn trong xã Phấn Mễ là quá bé nhỏ so với trọng tải cũng như kích thước của xe rơ mooc.

Chia sẻ với PV, người dân xã Phấn Mễ - nơi tuyến đường có đoàn xe đi qua bức xúc: Các xe cỡ lớn chạy vào nhà máy gạch thì người dân rất bức xúc khi nó gây mất an toàn giao thông, phát sinh nhiều bụi bặm.

Để khách quan thông tin, PV đã có những phản ánh tình trạng này đến ông Đoàn Minh Phúc – Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ. Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Phúc cho biết: UBND xã Phấn Mễ cũng đã nắm được tình trạng này và cũng đã có họp thôn và yêu cầu bên phía nhà máy gạch thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông.

Tiếp nhận thông tin phản ánh về việc các rơ mooc, xe tải cỡ lớn vận chuyển đất không có các công tác bảo vệ môi trường tạm thời như không tưới nước để hạn chế gây bụi làm ảnh hưởng đến người dân thì ông Phúc cho biết sẽ cho kiểm tra và thông tin lại cho PV.

Mặc dù UBND xã Phấn Mễ cũng đã có những nhắc nhở đối với Nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ tuy nhiên Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường cũng cần phải thực hiện nghiêm các quy định của giấy phép cũng như quy định của pháp luật trong việc khai thác.

Do vậy, UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Phú Lương cũng cần có những biện pháp chỉ đạo kịp thời đối với Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu đến người dân từ việc khai thác mỏ.

Bạn đang đọc bài viết Xe Rơ mooc từ mỏ đất chạy “náo loạn” đường dân sinh ở Phú Lương, Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.