Thứ sáu, 29/03/2024 09:37 (GMT+7)

Xem người Đà Nẵng thi trồng rau, đua ghe, máy cày trong lễ hội tại ngôi làng 500 tuổi

Bình An -  Thứ tư, 01/02/2023 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về ngôi làng cổ hơn 500 tuổi ở Đà Nẵng để xem nông dân trổ tài đua ghe, máy cày, thi trồng rau, nướng bánh, đánh võ tại lễ hội đình làng Túy Loan trong những ngày đầu năm mới.

tm-img-alt
Sau 2 năm tạm dừng do dịch Covid-19, lễ hội đình làng Túy Loan lại được tưng bừng tổ chức tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
tm-img-alt
Làng Túy Loan đã hơn 500 tuổi, được xem là một trong số ít những ngôi làng còn lưu lại những dấu tích cổ xưa nhiều nhất tại Đà Nẵng. Lễ hội làng Túy Loan được tổ chức vào tháng Giêng hằng năm, là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của ngôi làng cổ hơn 500 tuổi thể hiện lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đến những người đã có công khai thiên lập địa.
tm-img-alt
Lễ hội đình Túy Loan được chia làm 2 phần "lễ và hội". Phần lễ gồm rước sắc phong, nhạc lễ dâng hương tế đình, để con cháu tưởng nhớ 5 vị tiền hiền Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi về phía Nam (năm Hồng Đức nguyên niên 1470), dừng chân chọn nơi đây để lập nghiệp, khai khẩn làm ăn và đặt tên cho làng là Tuý Loan. 
tm-img-alt
Lễ rước sắc phong có một kiệu do 4 người khiêng, xung quanh phủ vải đỏ vàng, có lọng che. Dẫn đầu đoàn là một vị cao niên trong làng cầm cờ tổ quốc, đi sau là đội bát âm, chiêng trống, lính lệ.
tm-img-alt
Đoàn rước sắc phong đi một vòng quanh làng, sau đó trở về đình. Sắc phong này chỉ được mở ra bởi người được phong Kim Thủ Sắc Thần, người có nhân cách tốt, gia đình thuận hòa, con cháu hiếu nghĩa.
tm-img-alt
Lễ hội năm nay vẫn giữ nguyên nét truyền thống trong khâu tổ chức. 
tm-img-alt
Ông Tô Văn Hùng - Bí thư Huyện ủy Hòa Vang tặng hoa chúc mừng Lễ hội đình làng Túy Loan.
tm-img-alt
Đại diện Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân huyện Hòa Vang tặng hoa chúc mừng lễ hội.
tm-img-alt
Các đồng chí lãnh đạo của huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đến dâng hương tại đình làng Túy Loan.
tm-img-alt
Tại lễ hội đình làng Túy Loan, phần thi dua ghe truyền thống là một trong những phần hội mà người dân địa phương và du khách trông đợi và cổ vũ nhiệt tình nhất.
tm-img-alt
Hội đua ghe được tổ chức với mục đích rèn luyện sức khỏe, cầu mong năm mới nhiều may mắn, mùa màng bội thu.
tm-img-alt
--
tm-img-alt
Hàng nghìn người dân và du khách chen chân dọc bờ sông để theo dõi các tay chèo tranh tài.
tm-img-alt
Dưới sông các đội đeo bám nhau từng cm, còn phía trên bờ là tiếng reo hò, cổ vũ của hàng ngàn người dân địa phương và du khách.
tm-img-alt
Khán giả liên tục reo hò, vô tay và phất cờ cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi.
tm-img-alt
Đình làng Túy Loan được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1999. Trải qua bao thăng trầm thời gian, ngôi đình này tuy không còn giữ được nguyên trạng nhưng vẫn còn vẻ uy nghi vốn có.
tm-img-alt
Tại lễ hội đình Túy Loan, tiếc mục đánh cờ người thu hút rất nhiều khán giả xem. Đây là một trong những nét văn hóa đẹp của người Việt và được lưu giữ cho đến ngày hôm nay.
tm-img-alt
Cờ người là một trò chơi dân gian mô phỏng cách đánh cờ tướng phổ thông. Luật chơi như nhau, chỉ khác những quân cờ sẽ được thay thế bằng người thật. Những người đảm nhận ở vị trí quân cờ nào thì sẽ mặc trang phục của quân cờ đó và có dán chữ ở lưng và bụng. 
tm-img-alt
Đấu cờ người chính là 2 bên sẽ sử dụng những chiến thuật của mình để di chuyển những quân cờ người. Bàn cờ người sẽ sử dụng một khu đất rộng và phẳng, sau đó người ta sẽ vẽ bàn cờ tướng giống như bàn cờ thông thường. Người chơi sẽ tập hợp trên bàn cờ đó và di chuyển theo hiệu lệnh của người đánh. 
tm-img-alt
Những đường quyền, thế võ đẹp mắt được trình diễn tại lễ hội đình làng Túy Loan khiến người dân và du khách thập phương phấn khích.
tm-img-alt
Ngoài ra, lễ hội đình làng Túy Loan còn có các hội thi như nướng báng tráng, gói bánh tét,... ngay tại sân đình cổ.
tm-img-alt
Du khách thích thú khi được trải nghiệm thực tế các gian hàng ẩm thực, tự tay làm nên những món ăn đặc biệt như bánh tráng, mì quảng Túy Loan và thưởng thức nhiều món ngon đặc sản của Đà Nẵng.
tm-img-alt
Phụ nữ huyện Hòa Vang trổ tài thi nướng bánh tráng.
tm-img-alt
Đặc biệt, năm nay là lần đầu tiên lễ hội đình Túy Loan có thêm cuộc thi rau Túy Loan với nhiều hoạt động sôi nổi như thi ẩm thực, cấy giống. Đặc biệt là phần thi đua máy cày và thực hành trồng rau khiến nhiều người thích thú.
tm-img-alt
--
tm-img-alt
Nông dân Hòa Vang "tranh tài" trồng rau.
tm-img-alt
Các em học sinh cũng được trải nghiệm trồng rau sạch tại lễ hội.
tm-img-alt
--
tm-img-alt
Lễ hội đình làng Túy Loan đã tạo nên không khí vui nhộn, khí thế cho hàng nghìn người dân và du khách trong những ngày đầu năm mới.
Bạn đang đọc bài viết Xem người Đà Nẵng thi trồng rau, đua ghe, máy cày trong lễ hội tại ngôi làng 500 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.