Thứ năm, 25/04/2024 05:04 (GMT+7)

Xem xét chuyển sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế

MTĐT -  Thứ bảy, 16/04/2022 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Bình được giao kêu gọi, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đến cảng Đồng Hới, từ đó kiến nghị Chính phủ xem xét chuyển thành cảng quốc tế.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2343/VPCP-CN ngày 15/4/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải; chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Đồng Hới; làm việc với Bộ Giao thông vận tải khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm. Hiện sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TPHCM và Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới tại sân bay Đồng Hới là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác tại sân bay Đồng Hới hiện tại và trong giai đoạn tiếp theo.

Quảng Bình được mệnh danh là vương quốc hang động, với hơn 350 hang động đã được khám phá, khoảng 40 đưa vào khai thác du lịch. Trong đó, có hang Sơn Đoòng và hang Én lớn nhất và thứ ba thế giới.

Năm 2022, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, trong đó 10.000 lượt khách quốc tế; tiếp tục duy trì vị thế là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất.

Sân bay Đồng Hới cách cảng quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) khoảng 160 km, cách cảng quốc tế Vinh (Nghệ An) 200 km. Cả ba đều nằm sát quốc lộ 1A.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của vùng, địa phương. Có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua đánh giá, tư vấn xác định Cảng hàng không Đồng Hới là cảng hàng không quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định Cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng (trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần), Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xem xét chuyển sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành