Thứ năm, 28/03/2024 21:19 (GMT+7)

Xi măng thân thiện với môi trường làm từ bùn và phế thải

MTĐT -  Thứ tư, 18/05/2022 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu này tuy không phải là trường hợp của một công nghệ sinh học mới, nhưng cái mới là nó kết hợp với các vật liệu phế thải.

Việc sản xuất xi măng Portland truyền thống là một nguồn phát thải khí nhà kính chính, do các nguyên liệu phải được nung ở nhiệt độ rất cao. Nghiên cứu này tuy không phải là trường hợp của một công nghệ sinh học mới, nhưng cái mới là nó kết hợp với các vật liệu phế thải.

Được phát triển tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, chất thải sinh học được làm từ hai chất chính - bùn cacbua công nghiệp, là sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất khí axetylen và urê, có nguồn gốc từ nước tiểu của động vật có vú như, bò hoặc lợn, thậm chí có thể sử dụng của con người.

Bùn được xử lý ban đầu bằng axit, tạo ra canxi hòa tan. Sau đó, urê được thêm vào canxi đó, tạo thành dung dịch xi măng. Các vi khuẩn đặc biệt sau đó được thêm vào dung dịch đó, nơi chúng phân hủy urê để tạo thành các ion cacbonat.

Tiếp theo, trong một quá trình được gọi là "kết tủa canxit do vi sinh vật gây ra", các ion cacbonat đó phản ứng với các ion canxi hòa tan để tạo thành canxi cacbonat cứng và rắn. Khi hỗn hợp được kết hợp với cát hoặc đất khi phản ứng đó diễn ra, canxi cacbonat sẽ liên kết các hạt cát/ đất với nhau và lấp đầy khoảng trống giữa chúng.

tm-img-alt
Một bức tượng bàn tay Phật cổ, trước và sau khi được sửa chữa bằng phương pháp sinh học.

Kết quả là tạo ra một khối vật liệu rắn chắc có khả năng chống thấm nước và có màu giống với cát hoặc đất ban đầu. Hơn nữa, toàn bộ quá trình sản xuất diễn ra ở nhiệt độ thông thường, điều này giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí phát thải trong quá trình sản xuất.

Các ứng dụng có thể áp dụng cho quá trình sinh học bao gồm tăng cường nền đất tại các địa điểm xây dựng, giảm sự xói mòn của các bãi biển (bằng cách hình thành lớp vỏ cứng trên lớp cát) và xây dựng các hồ chứa nước ngọt. Vật liệu thậm chí đã được sử dụng để lấp đầy các vết nứt và xây dựng lại các phần của các di tích đá bị hư hỏng.

Bạn đang đọc bài viết Xi măng thân thiện với môi trường làm từ bùn và phế thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.