Thứ ba, 23/04/2024 23:05 (GMT+7)

Xin giấy xác nhận trực tiếp sản xuất trên đất khi cấp GCNQSDĐ

MTĐT -  Thứ tư, 26/02/2020 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn cứ vào quy định của Điều 23 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP và thực trạng việc sử dụng đất bạn đưa ra thì việc cấp GCNQSDĐ được hướng dẫn thực hiện theo khoản 5 Điều 20 của nghị định này.

Câu hỏi: Tôi ở Hà Trung, Thanh Hóa. Thửa đất tôi mua của xã năm 1998, trên đất chưa có nhà và đất đang bỏ trống, tuy nhiên khi tôi nộp hồ sơ xin cấp bìa đỏ thì Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có thông báo cho tôi bằng 1 công văn trả lời về hồ sơ xin cấp GCQSD đất của tôi là cần phải có xác nhận của UBND xã về việc tôi có trồng cây, sản xuất trên đất. Xin hỏi có đúng quy định pháp luật hay không?  

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo thông tin bạn cung cấp thì trường hợp của bạn thuộc trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch theo khoản 3 Điều 23 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

          Căn cứ vào quy định của Điều 23 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP và thực trạng việc sử dụng đất bạn đưa ra thì việc cấp GCNQSDĐ được hướng dẫn thực hiện theo khoản 5 Điều 20 của nghị định này. Cụ thể:

Điều 20. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai

  1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp thì được công nhận quyền sử dụng đất như sau:
  2. a) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 của Luật Đất đai; diện tích đất nông nghiệp còn lại (nếu có) phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước;
  3. b) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo hình thức thuê đất của Nhà nước đối với diện tích đất đang sử dụng; thời hạn thuê đất được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 126 và Khoản 4 Điều 210 của Luật Đất đai;
  4. c) Đối với đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở, công trình xây dựng khác mà không được công nhận là đất phi nông nghiệp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này thì hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mục đích hiện trạng đang sử dụng như trường hợp quy định tại Điểm a Khoản này; nếu người sử dụng đất đề nghị chuyển sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thì phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.”

          Như vậy, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu bạn cung cấp Giấy xác nhận hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp của UBND cấp xã nơi có đất là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp hộ gia đình bạn trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng; Nếu không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức thuê đất của Nhà nước.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán,
P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Xin giấy xác nhận trực tiếp sản xuất trên đất khi cấp GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới