Thứ sáu, 19/04/2024 13:07 (GMT+7)

Xín Mần (Hà Giang): Niềm tin vững chắc vào Đảng

MTĐT -  Thứ hai, 10/08/2020 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến huyện Xín Mần trong những ngày này, trên những trục đường trung tâm huyện và các xã đều rợp bóng cờ hoa rực rỡ; người dân hân hoan chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII.

Xúc động, vui mừng và vô cùng phấn khởi,… đó là tâm trạng chung của những hộ dân sau khi xây dựng được ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo vùng biên giới do BTV Tỉnh ủy phát động và được huyện Xín Mần cụ thể hóa. Sau 2 năm thực hiện, chương trình đã mang đến nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp “Đền ơn, đáp nghĩa”. Qua đó, đã có hàng trăm ngôi nhà được hoàn thiện và bàn giao cho các gia đình chính sách; tạo niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước với quần chúng nhân dân.

Người dân thôn Chí Cà Hạ xã Chí Cà giúp gia đình cựu chiến binh Vàng Kháy Phà xây dựng nhà ở. Ảnh: Báo Hà Giang

Trong 5 năm qua, với quyết tâm vượt khó, Đảng bộ và nhân dân huyện Xín Mần đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; nhiều chủ trương, chính sách được thực hiện linh hoạt, kịp thời, phù hợp với điều kiện địa phương, mang lại hiệu quả thúc đẩy phát triển KT – XH, nâng cao đời sống cho nhân dân. Đặc biệt, thực hiện chủ trương phát động chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo khu vực biên giới của BTV Tỉnh ủy; BTV Huyện ủy Xín Mần đã chỉ đạo triển khai quyết liệt và nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của toàn xã hội. Qua đó, nhiều gia đình chính sách, hàng trăm hộ nghèo vùng biên giới và nội địa đã được sinh sống ổn định trong ngôi nhà mới khang trang, an toàn.

Trong ngôi nhà mới, CCB Phàn Ngọc Minh, thôn Táo Hạ, xã Bản Ngò xúc động: Là một người lính từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới từ năm 1983 - 1987. Trở về thời bình, đời sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào cây ngô, cây lúa. Vì vậy, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và bà con làng xóm; gia đình đã xây dựng được nhà mới. Chính sách và chủ trương của Đảng đã làm ấm lòng những CCB còn khó khăn như tôi. Cùng tâm trạng như ông Minh, anh Lý A Phà Lo, thôn Đông Lợi, xã Nàn Xỉn chia sẻ: Gia đình luôn mong muốn có một ngôi nhà kiên cố, nhưng do điều kiện kinh tế còn quá khó khăn; nên không thể thực hiện được. Khi có chủ trương của tỉnh, huyện cùng sự hỗ trợ của địa phương; sau gần 2 tháng, ngôi nhà cấp 4 của gia đình đã xây xong và đưa vào sử dụng. Giờ đây, gia đình có thể yên tâm ổn định cuộc sống, sản xuất và không còn phải lo vì mưa bão... Tính đến nay, xã vùng biên Nàn Xỉn đã hoàn thành 76 ngôi nhà cho người có công, CCB và hộ nghèo theo chương trình; hiện có 10 nhà hoàn thiện 90% khối lượng và 1 nhà vừa mới khởi côngn và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8 này.

Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo trên địa bàn huyên; ngay sau khi có chủ trương của BTV Tỉnh ủy, huyện Xín Mần đã xây dựng kế hoạch và phát động phong trào. Qua đó, đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức hỗ trợ với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo sát sao và quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, các địa phương đã tập trung rà soát đối tượng và huy động các lực lượng, tổ chức đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ các hộ làm nhà. Đồng thời phân công các đồng chí lãnh đạo huyện và các cơ quan, đơn vị phụ trách xã, thôn hỗ trợ, giám sát việc thực hiện và tiến hành giải ngân kịp thời… Nhờ đó, chương trình đạt được kết quả cao hơn mong đợi. Trong năm 2019, huyện Xín Mần đã hoàn thành 154 nhà; từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 403 ngôi nhà được khởi công và hoàn thiện gồm: 1 hộ người có công, 4 hộ CCB nghèo, 94 hộ nghèo xã biên giới, 13 hộ nghèo xã nội địa thực hiện NTM, 291 hộ nghèo xã nội địa đặc biệt khó khăn, già cả, neo đơn. Tổng kinh phí do Ban Chỉ đạo tỉnh cấp hơn 10 tỷ đồng, đã giải ngân 100%. Nhà ở của các gia đình sau khi hoàn thành bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng: Nền cứng; khung, tường cứng; mái cứng, kín đáo, tránh được tác động của khí hậu.

Trao đổi về quá trình thực hiện chương trình, đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Bí thư Huyện ủy Xín Mần chia sẻ: Trên cơ sở chương trình phát động của BTV Tỉnh ủy về xây dựng nhà ở cho người có công, CCB, hộ nghèo biên giới; toàn huyện đã có 557 ngôi nhà được khởi công và hoàn thiện. Trong đó, có 90% số nhà đã được đưa vào sử dụng, còn 10% đang trong quá trình xây dựng. Huyện đang phấn đấu hoàn thiện chỉ tiêu trước ngày 2.9.2020, lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Phan Minh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Xín Mần (Hà Giang): Niềm tin vững chắc vào Đảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?