Thứ sáu, 19/04/2024 21:47 (GMT+7)

Xóa lối đi tự mở là giải pháp căn cơ giúp giảm tai nạn đường sắt

Lam Vy -  Thứ ba, 07/02/2023 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có tới hơn 70% các vụ tai nạn đường sắt là xảy ra ở những lối đi tự mở này trong khi hiện trên toàn mạng lưới đường sắt Việt Nam có tới hơn 4.000 đường ngang tự mở.

Liên tục xảy ra va chạm tàu hỏa ở Hà Nội

Liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội trong những ngày đầu năm mới.  Điều này đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở.

Ngày 28.1, một vụ tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra tại km28+800 đường sắt Bắc - Nam, trên đường bộ là km203+800 quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa bàn xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội.

Vụ tai nạn xảy ra giữa tàu khách Thống Nhất SE5 đầu máy D19E-908 đâm va với xe ôtô đầu kéo biển số 15C-052.20, kéo theo rơmooc biển số 15R-114.36, trên xe chở sắt. Sau cú tông mạnh, đầu máy kéo tàu bị bẹp phần đầu, không thể tiếp tục chạy được. Lúc xảy ra tai nạn trên tàu có 153 hành khách. 

Tiếp đó, khoảng 20h40 tối 29.1, tàu hỏa Thống Nhất chạy qua địa phận huyện Thanh Trì (Hà Nội) va chạm với ôtô con tại khu vực đường ngang giao cắt đường sắt.

tm-img-alt
Hiện trường vụ tai nạn giữa tàu Thống Nhất SE5 và xe đầu kéo chở sắt. 

Vào thời điểm trên, ô tô BKS 19A - 486.XX do anh L.A.T (25 tuổi, trú tại Phú Thọ) điều khiển lưu thông ra hướng đường Ngọc Hồi đã va chạm với đoàn tàu sắt số hiệu SE36 (đầu máy 901) chạy hướng Thường Tín - Giáp Bát. Hậu quả, ôtô biến dạng phần đầu ép vào phần rào sắt ven đường, barie cảnh báo bị gãy. 

Đến đêm 4.2 tại Km8+050 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (đoạn ngõ 268 đường Ngọc Hồi), tuyến tàu hỏa đang di chuyển về ga Giáp Bát theo lịch trình thì bất ngờ xuất hiện một chiếc xe máy mang BKS: 35B1 - 605.XX lưu thông từ đường Ngọc Hồi chạy cắt ngang khiến lái tàu không kịp phản ứng dẫn tới va chạm.

Va chạm khiến chiếc xe máy bị tông văng về phía trước gần 10m, người điều khiển xe máy may mắn đã kịp nhảy ra ngoài thoát nạn.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, tai nạn liên quan đến đường sắt chủ yếu ở đường ngang, lối mở, giao cắt giữa đường bộ với đường sắt (70-80%). Trong năm 2022, Hà Nội xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 7 người chết và 4 người bị thương, tăng số vụ và người chết so với năm 2021.

Chỉ trong vài ngày gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giữa tàu hỏa với các phương tiện giao thông khác ở Hà Nội. Nguyên nhân một phần đến từ việc người tham gia giao thông không chú ý quan sát khi lưu thông qua đường ngang giao cắt với đường sắt cho dù có tín hiệu cảnh báo nguy hiểm.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Hà Nội hiện có rất nhiều đường ngang, lối mở dân sinh. Mặc dù khi có tàu đến, nhân viên gác trực ra kéo barie, ngăn các phương tiện băng qua đường tàu nhưng nhiều người vẫn băng qua đường sắt, bất chấp nguy hiểm.

Giải pháp căn cơ

Đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt được ban hành theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 358) nêu rõ mục tiêu, các nội dung công việc, lộ trình cần triển khai thực hiện, nguồn vốn của các chủ thể từ Trung ương đến địa phương, với mục tiêu đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.

Cục Đường sắt cho biết, việc thực hiện kế hoạch xóa bỏ lối đi tự mở thời gian qua đã giảm, xóa bỏ được 137 vị trí lối đi tự mở so với thời điểm ngày 30/12/2021, 190 vị trí lối đi tự mở so với thời điểm ban hành Quyết định 358 và 432 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm so với thời điểm ban hành Nghị định số 65/2018/NĐ-CP. Cùng với đó, đã xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ, đường sắt được 4.685 m.

tm-img-alt
Hiện, còn nhiều vị trí lối đi tự mở gây mất an toàn giao thông - Ảnh minh họa

Ngành đường sắt cũng đã phối hợp cùng địa phương thực hiện rào thu hẹp và duy trì trạng thái tại 1.477/1.828 vị trí cần thu hẹp (đạt 81%); duy trì hiện trạng biển cảnh báo đã cắm tại 2.999/3.668 vị trí (đạt 82%); duy trì hiện trạng cảnh giới tại 370/601 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt cần cảnh giới (61,5%); cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại các lối đi tự mở công cộng có chiều rộng ≥ 3 m tại 187/755 vị trí (25%).

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, Cục CSGT, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, trách nhiệm phải từ nhiều phía trong đó có cả người tham giao thông cũng như các đơn vị chức năng.

Việc rà soát lại những đường ngang, lối mở cũng như kiểm tra hệ thống cảnh báo, gác chắn, nâng cao hơn ý thức trách nhiệm của các cán bộ, công nhân viên gác chắn, lái xe, người dân sinh sống ở dọc các tuyến nơi có đoàn tàu đi qua là rất quan trọng.

Bạn đang đọc bài viết Xóa lối đi tự mở là giải pháp căn cơ giúp giảm tai nạn đường sắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...