Thứ năm, 25/04/2024 12:14 (GMT+7)

Xoài – “vua” trái cây nhiệt đới và những điều cần biết cho sức khoẻ

MTĐT -  Thứ sáu, 04/06/2021 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xoài chín có vị ngọt, hơi chua chua, chứa rất nhiều vitamin & khoáng chất được xem là nguồn chứa nhiều dưỡng chất cực tốt cho sức khoẻ, cùng với đó là những khuyến cáo về sức khoẻ khi bạn ăn quá nhiều

Ở Việt Nam, xoài được trồng tập trung chủ yếu từ Bình Định trở vào, nhiều nhất là các tỉnh  đồng bằng sông Cửu Long như: Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long…

Cây xoài có tên khoa học Magifera indica L., thuộc họ đào lộn hột (Anacardiaceae). Xoài có xuất xứ chủ yếu ở Nam Á và Đông Nam Á, chủ yếu là các nước miền nhiệt đới. Quả không sai khi nói Xoài là “Vua” của tất cả loại trái cây nhiệt đới.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Quả xoài chín có chứa các chất dinh dưỡng như: nước 86,5g; glicid 15,9g, protein 0,6g; lipid 0,3g, tro 9,6g. Các chất khoáng: Ca 10mg, P 15mg, Fe 0,3g; các vitamine: A: 1800 microgam, B1 0,06mg… Một miếng xoài 100g cung cấp 78% nhu cầu  vitamin A mỗi ngày, rất tốt cho làn da và thị lực. Quả xoài xanh xắt lát mỏng, phơi hoặc sấy khô, là nguồn cung cấp vitamin C thiên nhiên rất tốt.

Lợi ích sức khoẻ khi ăn xoài chín:

Làm đẹp da: Vitamin C trong xoài hỗ trợ sản xuất collagen, giúp da săn chắc, trẻ trung hơn. Các chất oxy hóa như zeaxanthin, lutein giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, làm giảm tổn thương da từ ánh nắng mặt trời.

Giúp tăng cường thị lực: Nhờ thành phần trong xoài có chứa nhiều vitamin A nên xoài có tác dụng tăng cường thị lực cho mắt rất tốt, ngoài ra thành phần lutein có trong xoài cũng giúp bảo vệ mắt khỏi tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời có hiệu quả.

Hỗ trợ tiêu hóa: Ngoài lợi ích cho tim mạch thì chất xơ dồi dào có trong xoài cũng là nguồn hỗ trợ tiêu hóa tốt, giúp cải thiện tình trạng táo bón. Hơn nữa, các thành phần enzymes có lợi trong xoài còn có tác dụng chữa trị bệnh kiết lị và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Xoài có tác dụng tốt đến sức khoẻ. Nguồn: IFOOD VN

Hỗ trợ giảm cân: Tuy vị chính của xoài là ngọt nhưng thực chất xoài là trái cây có hàm lượng calo rất ít. Trên thức tế, 1 chén xoài chỉ chứa 100 calo. Xoài có khả năng giảm hàm lượng cholesterol và glucose trong máu, hỗ trợ cực kì hiệu quả cho người muốn giảm cân.

Có lợi cho người bệnh tiểu đường, tốt cho người có tiền sử về bệnh tim mạch: Theo các chuyên gia y tế, xoài được cho là có lợi cho việc trị bệnh đái tháo đường, đồng thời nó cũng làm hạn chế các biến chứng của căn bệnh này. Chỉ cần một ly nước ép xoài hòa với 2 muỗng nước ép ổi hay đu đủ cho mỗi ngày sẽ giúp cho tình trạng bệnh nhân biến chuyển tốt một cách rõ rệt.

Riêng về xoài thì một phần nhỏ có thể cung cấp khoảng 3g chất xơ cho cơ thể, điều đó sẽ giúp làm giảm triệt để ngu cơ phát triển của bệnh tim. Các chuyên gia y tế cũng nhận định rằng khi ăn 7g chất xơ đã có thể giảm tới 9% nguy cơ mắc bệnh tim.

Tác hại cần lưu ý khi ăn nhiều xoài chín

Ăn nhiều xoài gây bệnh tiêu chảy

Ăn nhiều xoài làm tăng đường huyết

Ăn nhiều xoài gây kích ứng cổ họng

Những ai không nên ăn xoài

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Xoài tuy tốt nhưng đối với một số trường hợp sau không nên ăn xoài:

Lúc bụng đói

Người có cơ địa dị ứng

Người mắc bệnh hen suyễn

Người mắc bệnh ngoài da

Ngoài ra: Ăn xoài nhiều sẽ gây nóng trong người.

Nhựa xoài có thể gây ngộ độc dẫn đến hiện tượng nôn mửa, nếu dính vào da sẽ gây dị ứng viêm da.

Không nên ăn xoài chung với các loại trái cây có tính nhiệt cao như vải, sầu riêng, nhãn,…

Không nên ăn xoài lúc bụng đói, vì vị chua của xoài sẽ làm kích thích dịch vị trong dạ dày. Nguy cơ mắc bệnh đường ruột cao và năng hơn là gây say hoặc bị ngộ độc./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xoài – “vua” trái cây nhiệt đới và những điều cần biết cho sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới