Thứ năm, 28/03/2024 16:18 (GMT+7)

Xót xa biệt thự cổ ở Sài Gòn bị phá dỡ

MTĐT -  Thứ bảy, 19/05/2018 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân vừa tự ý tháo dỡ căn biệt thự cổ xây dựng trước năm 1975, trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP HCM.

UBND quận Bình Thạnh (TP HCM) vừa kiểm tra hiện trạng căn biệt thự tại địa chỉ 124 Nơ Trang Long, phường 14. Căn biệt thự này từng được UBND quận đề xuất thuộc loại bảo tồn một phần.

Quan sát tại hiện trường vào chiều 18-5, phóng viên nhận thấy bên ngoài cửa khoá chặn; bên trong khuôn viên căn biệt thự, gạch, đá nằm ngổn ngang. Khoảng 50% công trình đã bị đập bỏ. Phần mái sụp đổ và nhiều cánh cửa đã tháo đi.

Theo biên bản làm việc giữa chủ nhà và UBND phường 14, chủ nhà cho rằng sở dĩ tháo dỡ do phần mái căn biệt thự đã bị sập vào ngày 17-5. Nhân tiện đó, chủ nhà tháo dỡ dọn dẹp và chưa xin phép cơ quan chức năng.

Hiện chủ nhà đã tạm ngưng và chờ ý kiến từ cấp quận.

Căn biệt thự đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP HCM đã tháo dỡ.

Cánh cửa căn biệt thự trước và sau khi đập bỏ.

--

Phần mái đã bị đổ sập.

Gạch nằm ngổng ngang.

Cùng thời điểm, lực lượng chức năng phát hiện bên trong khuôn viên căn biệt thự số 89 Nơ Trang Long, phường 11 (đối diện căn 124 Nơ Trang Long) đang lắp đặt giàn giáo và có nhiều thợ xây dựng. Nhận thấy có dấu hiệu chủ nhà muốn đập bỏ nên cán bộ UBND quận Bình Thạnh kiểm tra, nhắc nhở.

Căn này cũng được UBND quận Bình Thạnh đề xuất thuộc biệt thự loại 1 (bảo tồn nguyên bản).

Căn biệt thự 89 Nơ Trang Long đề xuất xếp nhóm 1.

Được biết hai căn biệt thự nói trên được xây dựng từ trước năm 1975.  

Một lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM cho biết vừa trình bộ tiêu chí phân loại biệt thự cho UBND TP HCM để có ý kiến. Qua đó sẽ phân chia ra những biệt thự nào cần giữ lại và không giữ lại. TP HCM có đến gần 1.300 căn biệt thự xây dựng trước 1975.

Chủ nhà khi muốn sửa chữa phải xin ý của quận, huyện và Sở Quy hoạch - Kiến trúc; sau đó, gửi cho hội đồng phân loại và trường hợp khác phải có ý kiến của UBND TP. "Đã từng có nhiều trường hợp xem xét nguyện vọng của người dân để cho phép tháo dỡ mặc dù chưa phân loại căn biệt thự đó" - vị này nói.

Theo đó, mục đích bảo tồn giữ lại dấu ấn lịch sử và công trình kiến trúc cổ. Ngoài ra, góp phần giãn bớt mật độ xây dựng, tăng thêm diện tích mảng xanh cho thành phố....

Theo Người lao động
Bạn đang đọc bài viết Xót xa biệt thự cổ ở Sài Gòn bị phá dỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới