Thứ năm, 28/03/2024 17:37 (GMT+7)

Xót xa nhìn ngân sách bị tiêu tốn vào công trình chất lượng kém

Vũ Khoa -  Thứ hai, 31/08/2020 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trụ sở Liên cơ quan Hà Nội có giá trị hơn 1000 tỷ đồng lại hóa thành nỗi xót xa sừng sững giữa thủ đô và trong lòng nhân dân.

Khoảng gần cuối tháng 7/2020, tòa nhà Liên cơ quan thành phố Hà Nội đã đón sở ngành đầu tiên chuyển về là Sở Xây dựng Hà Nội. Đơn vị này là một cơ quan quản lý nhà nước về các hoạt động đầu tư xây dựng, kỹ thuật hạ tầng... Bên cạnh Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ cũng sẽ được di dời về tòa nhà liên cơ quan Hà Nội.

Đi vào hoạt động chỉ hơn 1 tháng, một số cán bộ nhân viên làm việc trong tòa nhà cho biết họ không thể làm việc mỗi khi trời mưa vì.. dột. Ngoài ra, nhiều hạng mục cũng đã có dấu hiệu hoen gỉ, mốc.. dẫn đến sự bất ổn trong quá trình làm việc.

Sở dĩ phải nhắc riêng tới Sở Xây dựng; Sở khoa học và Công nghệ bởi một bên là cơ quan quản lý, đã từng thẩm định một số hạng mục tại chính tòa nhà họ vừa chuyển về. Một bên từng là Chủ đầu tư dự án và chỉ bàn giao lại cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội (BQLDA) vào tháng 2/2017.

Ngoài ra, các sở ngành khác sẽ chuyển trụ sở về Võ Chí Công bao gồm: Sở Tài chính, Sở Khoa học và Đầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội.

Vừa đưa vào sử dụng, công trình đã xuống cấp.

Một công trình giá trị lên đến hơn 1000 tỷ đồng, là trụ sở làm việc của các cơ quan đầu ngành của thủ đô lại bị dột khi trời mưa thì thật là hài hước và khó chấp nhận. Vấn đề là những thiếu sót trong quá trình xây dựng là đã được báo trước, vách kính đã lắp đặt chưa phù hợp với quy chuẩn của Bộ Xây dựng, đồng thời vách kính khung nhôm cần được kiểm tra đánh giá về độ bền áp lực gió, độ kín nước..

Mặc dù đại diện BQLDA khẳng định hạng mục vách kính đã được Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định, dán thêm lớp phim cách nhiệt đảm bảo hệ số hấp thụ nhiệt của tòa nhà.. tuy nhiên không hiểu thẩm định diễn ra như thế nào mà tình trạng xuống cấp xảy ra chỉ sau ít ngày. Phần vách kính của tòa nhà đã được Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định lại đang được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dột bên trong tòa nhà.

Công trình trọng điểm nhưng chất lượng "siêu kém".

Là công trình trọng điểm, tiêu tốn cả nghìn tỷ ngân sách lại có chất lượng siêu kém như vậy, liệu người dân -  những người "còng lưng" đóng thuế còn có thể tin tưởng vào khả năng chuyên môn của hàng loạt cơ quan, sở, ngành phụ trách hay không? 

Trụ sở mới có mục đích tạo ra không gian làm việc khang trang, thúc đẩy tư duy làm việc, phục vụ tốt hơn cho người dân nhưng đang thành nỗi xót xa sừng sững giữa thủ đô. 

Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp kiểm soát chặt sự tuân thủ pháp luật liên quan đến chất lượng công trình xây dựng tòa nhà Liên cơ quan Hà Nội. Đồng thời trả lời trước dư luận câu hỏi về sự minh bạch, có hay không những cái “bắt tay” để bỏ qua các bước cần thiết để có sự đảm bảo trong chất lượng?

Những sai phạm ảnh hưởng chất lượng công trình cũng cần được truy cứu trách nhiệm cụ thể và những đơn vị, cá nhân liên quan sai cần buộc phải khắc phục chất lượng công trình.

Dự án Khu liên cơ Võ Chí Công là công trình trọng điểm của UBND thành phố Hà Nội, xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Tổng mức đầu tư là hơn 1.022 tỷ đồng. Chủ đầu tư ban đầu là Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội.
Bạn đang đọc bài viết Xót xa nhìn ngân sách bị tiêu tốn vào công trình chất lượng kém. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.