Thứ sáu, 29/03/2024 19:30 (GMT+7)

Xót xa trâu bò chết rét hàng loạt, người dân xẻ thịt bán rẻ như cho

MTĐT -  Thứ sáu, 02/02/2018 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Miền Bắc đang trải qua những ngày rét nhất trong mùa Đông năm nay. Nhiệt độ giảm sâu nhiều địa phương xuất hiện băng giá, thậm chí tuyết rơi khiến bà con nông dân bị thiệt hại nặng nề.

Theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), tính đến hết ngày 30/1, tại các tỉnh miền núi phía bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên đã có 2.163 con gia súc bị chết do đói, rét.

Theo đó, các tỉnh có số gia súc chết nhiều nhất là ở Cao Bằng 666 con, Lào Cai 440 con, Điện Biên 400 con, Hòa Bình 250 con...

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều biện pháp để phòng chống đói rét cho gia súc; đề nghị các địa phương hỗ trợ về vật tư và kinh phí, cho những hộ khó khăn, để gia cố chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho trâu bò; không chăn thả trâu bò tự do khi rét đậm, rét hại.

Nhiều ngày qua tại một số tỉnh vùng núi phía Bắc liên tục xuất hiện băng giá, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, ở nhiều tỉnh vùng núi cao vẫn có hiện tượng châu bò bị chết rét. Người dân phải mổ thịt để bán với mức giá rẻ với hy vọng vớt vát được phần nào.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là do trâu, bò già không chịu được thời tiết khắc nghiệt. Ở một số địa phương, người dân còn chủ quan, chăn thả trâu bò khi nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh đó, nhiều gia đình chưa chủ động dự trữ nguồn thức ăn khô và thức ăn tinh cho gia súc.

Chiều hôm qua (1/2), dọc quốc lộ 4D đoạn chạy qua địa bàn xã Trung Chải (huyện Sa Pa) hàng chục lán tạm được người dân dựng lên để xẻ thịt những con trâu, bò chết rét bán cho khách du lịch.

Trao đổi với Dân Việt, anh Chiềng (xã Trung Chải, huyện Sa Pa), cho biết: “Chiều qua nhà tôi chết một con trâu. Con trâu này mua về với giá hơn 10 triệu đồng nhưng giờ bán thịt thì chỉ thu được khoảng 4 triệu đồng. Tiếc lắm, nhưng nó chết rồi thì phải thịt thôi. Thịt ra thì cũng rất khó bán vì mọi người chê trâu chết. Năm ngoái nhà tôi cũng bị chết một con”.

Cũng ngay trên Quốc lộ 4D, anh Lý Láo Lở (25 tuổi) đang xẻ thịt con trâu con mới chết và cho biết, hai ngày mưa rét vừa qua khiến nhà anh này bị chết 3 con trâu.

Theo anh Lở, số trâu nhà anh chủ yếu chết trên rừng, sau khi phát hiện, anh xẻ thịt luôn ở giữa rừng rồi nhờ mọi người khiêng về nhà gần quốc lộ để bán. “Hầu như năm nào mà nhiệt độ xuống thấp thì nhà tôi cũng bị chết vài con trâu, khổ lắm. Trong bản mấy hôm nay, nhiều nhà có trâu bị chết lắm”, anh Lở nghẹn ngào.

Thịt trâu, bò chết rét bày bán trên Quốc lộ 4D - Ảnh: TPO.

Trên đường lùa trâu về lán, chị Chà Sa Mẩy (38 tuổi) trao đổi với Tiền Phong cho biết: “Đợt rét mọi năm, đàn trâu gia đình chị từng bị chết nhiều vì rét, mưa tuyết. Thế nên năm nay, gia đình chị làm lán quây bạt che mưa, chắn gió cho đàn trâu. Trước khi trời tối, gia đình lùa trâu về chuồng cẩn thận và tới trưa hôm sau khi trời quang, tạnh ráo mới thả trâu đi ăn”.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sa Pa cho biết, trong đợt lạnh vừa qua, trên địa bàn đã có 13 con trâu, bò bị chết. Tính lũy kế từ đầu vụ rét tới nay thì toàn huyện Sa Pa có 268 vật nuôi bị chết. Trong đó có 8 con dê, còn lại là đại gia súc. Theo ông Thành, số trâu, bò bị chết lần này chủ yếu là những con già yếu và trâu non dưới 6 tháng tuổi.

Trời rét nhưng nhiều trâu, bò vẫn được thả rông - Ảnh: Dân Việt.

Theo điều tra mới nhất, huyện Sa Pa có 4.890 hộ chăn nuôi đại gia súc. Số liệu thống kê cho thấy, có 466 hộ chăn nuôi chưa xây dựng chuồng trại, 392 hộ có chuồng trại chưa đảm bảo. Cũng theo ông Thành, tỉnh Lào Cai đang có chủ trương hỗ trợ các hộ xây dựng với số tiền 2 triệu đồng/chuồng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, trong những ngày tiếp theo, vùng núi cao có băng giá; nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 8-11 độ, vùng núi 5-8 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Đợt rét đậm, rét hại này tiếp tục kéo dài đến khoảng ngày 7/2.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Xót xa trâu bò chết rét hàng loạt, người dân xẻ thịt bán rẻ như cho. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới