Thứ sáu, 19/04/2024 14:28 (GMT+7)

Xử lý chất thải hạt nhân thành gốm sứ

MTĐT -  Thứ sáu, 18/03/2022 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông Nga, Viện hóa học thuộc Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Belarus đã phát minh ra một công nghệ mới cho phép xử lý các chất thải hạt nhân rắn nguy hiểm thành sản phẩm gốm sứ an toàn.

tm-img-alt
Những thùng chứa chất thải hạt nhân - Ảnh: ITN

Theo Hãng tin Sputnik dẫn lại thông cáo của trường đại học Đại học Liên bang Viễn Đông Nga cho biết: Những sản phẩm gốm này có thể được sử dụng cho ngành công nghiệp vũ trụ, y học và các ngành công nghiệp khác nhau như trong sản xuất các thiết bị y tế, bao gồm máy X-quang, lắp đặt chẩn đoán dựa trên việc sử dụng đồng vị phóng xạ, thiết bị cho xạ trị. Vật liệu gốm cũng được sử dụng làm cơ sở cho các thiết bị dòng điện như pin hạt nhân.

Bên cạnh đó, công nghệ này cũng có thể giúp làm sạch nước bị ô nhiễm một cách hiệu quả và an toàn. Các nhà khoa học cho biết, vật liệu hấp thụ mới sẽ "hấp thụ" các hạt nhân phóng xạ, sau đó thông qua các nam châm được kiểm soát, các thành phần phóng xạ có hại được loại bỏ khỏi ​​nước.

Năng lượng hạt nhân là một trong những nguồn năng lượng sạch nhất với lượng khí thải carbon thấp. Tuy nhiên chất thải phóng xạ - sản phẩm phụ của năng lượng hạt nhân là mối lo ngại cho các quốc gia. Thời gian qua, chất thải phóng xạ được xử lý và lưu giữ bằng các phương pháp đốt chất thải lỏng và rắn, tiếp theo là nén chúng trong các thùng hỗn hợp xi măng, thủy tinh để mang đi chôn dưới đáy biển hoặc vùng xa xôi hẻo lánh.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ước tính có tới 370.000 tấn nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng có tính phóng xạ cao đang được lưu trữ tạm thời trên toàn cầu. Tại Thụy Điển, các nhà máy điện hạt nhân đã tạo ra khoảng 8.000 chất thải có tính phóng xạ cao kể từ khi bắt đầu hoạt động vào những năm 1970. "Thế hệ của chúng ta phải chịu trách nhiệm về chất thải hạt nhân", Bộ trưởng Bộ Môi trường Thụy Điển Annika Strandhall nhấn mạnh tại một cuộc họp báo. 

Cũng đã có một số quốc gia đang tìm cách áp dụng các công nghệ mới trong xử lý chất thải hạt nhân như việc Thuỵ Điển tìm cách 'niêm phong' chất thải hạt nhân trong 100.000 năm tại các đường hầm dưới nền đá sâu 500 m so với mặt đất. Sau khoảng 70 năm, các đường hầm sẽ đầy và được đóng kín bằng bentonit, một loại đất sét tự nhiên mịn, hay sáng chế Pin kim cương từ Viện Cabot về Môi trường Đại học Bristol (Anh).

Những sản phẩm đồ gốm mới được các nhà khoa học sáng chế từ chất thải hạt nhân vì vậy có ý nghĩa rất lớn, như một cách xử lý an toàn chất thải phóng xạ, tránh những nguy hiểm cho môi trường và sức khoẻ con người.

Bắc Lãm (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Xử lý chất thải hạt nhân thành gốm sứ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?