Thứ năm, 18/04/2024 09:46 (GMT+7)

Xử lý cổ phần, phần vốn góp trong Cty khi người sở hữu chết

MTĐT -  Thứ bảy, 28/07/2018 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trường hợp tôi có một số cổ phần, phần vốn góp trong Công ty CP, Công ty TNHH, Cty Hợp danh, khi tôi qua đời thì số cổ phần, phần vốn góp của tôi trong Công ty được xử lý thế nào và ai sẽ được hưởng?

Trả lời:

          Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề của bạn liên quan đến câu chuyện giải quyết hay xử lý cổ phần, phần vốn góp trong công ty trong trường hợp người đang sở hữu là cổ đông đối với Công ty Cổ phần, thành viên góp vốn đối với Công ty TNHH, thành viên hợp danh hoặc thành viên góp vốn đối Công ty Hợp Danh.

          Xuất phát từ bản chất của từng loại hình doanh nghiệp mà theo đó, Công ty Cổ phần, Công ty TNHH là loại hình doanh nghiệp mang bản chất đối vốn; Còn đối với Công ty Hợp danh tính chất đối vốn chỉ thể hiện một phần ở việc nắm giữ phần vốn góp của thành viên góp vốn. Theo đó, mà Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định tương đối cụ thể việc xử lý cổ phần, phần vốn góp trong trường hợp cổ đông, thành viên là cá nhân chết, cụ thể như sau:

  • Đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên:

“Điều 54. Xử lý phần vốn góp trong một số trường hợp đặc biệt

  1. Trường hợp thành viên là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của thành viên đó là thành viên của công ty”.
  • Đối với Công ty TNHH một thành viên:

Điều 77. Thực hiện quyền của chủ sở hữu công ty trong một số trường hợp đặc biệt

  1. Trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật là chủ sở hữu hoặc thành viên của công ty”.
  • Đối với Công ty Cổ phần:

Điều 126. Chuyển nhượng cổ phần

  1. Trường hợp cổ đông là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của cổ đông đó là cổ đông của công ty”.
  • Đối với Công ty Hợp danh:

Điều 176. Quyền và nghĩa vụ của thành viên hợp danh

  1. Thành viên hợp danh có các quyền sau đây:
  2. h) Trường hợp thành viên hợp danh chết thì người thừa kế của thành viên được hưởng phần giá trị tài sản tại công ty sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của thành viên đó. Người thừa kế có thể trở thành thành viên hợp danh nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận

Điều 182. Quyền và nghĩa vụ của thành viên góp vốn

  1. Thành viên góp vốn có các quyền sau đây:
  2. e) Định đoạt phần vốn góp của mình bằng cách để thừa kế, tặng cho, thế chấp, cầm cố và các hình thức khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty; trường hợp chết thì người thừa kế thay thế thành viên đã chết trở thành thành viên góp vốn của công ty”.

          Như vậy, trong trường hợp bạn đang sở hữu cổ phần trong Công ty Cổ phần, phần vốn góp trong Công ty TNHH, Công ty Hợp danh nhưng với danh nghĩa là thành viên góp vốn thì sau khi bạn chết chết thì người thừa kế theo di chúc (nếu có) hoặc theo pháp luật của bạn sẽ được hưởng và đương nhiên là thành viên trong Công ty TNHH, Công ty Hợp danh và là cổ đông trong Công ty Cổ phần. Riêng đối với trường hợp bạn là thành viên hợp danh trong Công ty Hợp danh thì phần vốn góp của bạn trong công ty vẫn do người thừa kế hưởng nhưng chỉ là được hưởng giá trị của phần vốn góp tại công ty sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của bạn.

          Một trường hợp rất hiếm gặp phải là bạn chết mà không có người thừa kế hay người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì cổ phần, phần vốn góp đó sẽ thuộc về Nhà nước (Điều 622 của Bộ Luật Dân sự năm 2015). Nếu cần có sự hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0961.272.396

Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Xử lý cổ phần, phần vốn góp trong Cty khi người sở hữu chết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.