Thứ sáu, 19/04/2024 16:07 (GMT+7)

Xử lý nghiêm “cò hỏa táng” trước Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa

MTĐT -  Thứ tư, 18/08/2021 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình hình ANTT tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP HCM) được siết chặt sau khi phát hiện một nhóm người lấy số thứ tự hỏa táng sau đó sang nhượng cho người đến sau nhằm trục lợi

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 12/8, tại các tuyến đường vào Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, các chốt kiểm soát gồm CSGT, Quân đội, thanh niên xung phong… được thiết lập. Chỉ có xe tang, xe chở quan tài mới được vào bên trong, tuy nhiên phải đi theo một tuyến đường khác thông qua nghĩa trang, không đi chính diện trên đường Tân Kỳ Tân Quý. Hai phía đường Tân Kỳ Tân Quý dài hơn 500m được phong tỏa.

Bên trong chỉ có xe tang, không có người nhà, không có cảnh nhiều người tụ tập xô bồ như những ngày trước đó. Công an quận Bình Tân, Công an phường Bình Hưng Hòa cũng có mặt thường xuyên tuần tra và giải tán những đám đông phía xa khu vực Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa.

Một người dân sống ở khu vực này cho biết, mấy bữa trước xe tang, xe ba bánh chở quan tài đậu cập mé đường, nhiều đối tượng tụ tập gây bát nháo, nguy cơ lây lan dịch COVID-19 cao. Người dân lo lắng phản ánh nên các loại phương tiện này không dừng ngoài đường mà được đưa vào bên trong khuôn viên một nghĩa trang, cảnh bát nháo cũng không còn.

Theo một cán bộ điều tra Công an quận Bình Tân, 8 đối tượng vừa được Công an quận đưa về trụ sở làm việc bước đầu xác định có liên quan đến việc tổ chức sang nhượng lại số thứ tự khi nạn nhân tử vong do SARS-CoV-2 được xe tang, xe ba gác đưa đến. Những đối tượng này chờ tại trung tâm hỏa táng lấy số thứ tự hỏa táng sau đó ra ngoài móc nối với những xe chở quan tài vừa mới đến xếp hàng để bán lại phiếu thứ tự, giá mỗi phiếu dao động từ 3 triệu đồng trở lên.

Nhiều người phải xếp hàng chờ đến lượt đưa quan tài vào thiêu nhiều giờ đồng hồ, để rút ngắn thời gian nên liên hệ với người nhà sẵn sàng bỏ tiền ra mua suất hỏa táng trước. Bước đầu, nhóm này thừa nhận hành vi chen lấn, cãi cọ khi xếp tài, nhằm móc nối trục lợi từ 1- 1,5 triệu đồng. Công an quận Bình Tân đang tổ chức lấy lời khai, củng cố hồ sơ xử lý nhóm đối tượng này.

Hình ảnh một số đối tượng “cò mồi” trước Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa trước khi bị Công an quận Bình Tân đưa về trụ sở làm rõ.

Từ đầu tháng 8/2021, khi số người tử vong do SARS-CoV-2 tăng, xe tang, xe ba gác, xe tải chở quan tài người mất đến trung tâm hỏa táng nhiều phải xếp hàng chờ đến lượt, có xe chở quan tài phải chờ hơn 1 ngày mới đến lượt được đem quan tài vào hỏa táng nên nhóm đối tượng trên xuất hiện. Ngoài “dịch vụ” bán số thứ tự được hỏa táng trước thì nhóm này còn kiêm thêm dịch vụ chuyên chở quan tài từ nhà người tử vong đến trung tâm hỏa táng với giá từ 5-7 triệu đồng/ quan tài.

Đội ngũ “cò” này có sẵn các phương tiện dán lô gô xe cấp cứu và xe tải dừng đậu trước trung tâm hỏa táng. Khi có nhu cầu người nhà mình được hỏa táng trước, thỏa thuận giá cả xong, quan tài của những người này được chuyển vào xe của các đối tượng “cò”. Việc nhóm “cò” này hoạt động khiến nhiều xe chở quan tài đến trung tâm hỏa táng phải chờ cả ngày mới đến lượt.

Ngoài ra nhóm này còn chủ động kết nối với những xe chở quan tài có số thứ tự xếp đầu, trong xe còn trống chỗ để “đôn” thêm quan tài người khác vào, nhóm “cò” này sẽ chi hoa hồng cho những người xếp tài trước từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Theo qui định tại trung tâm hỏa táng, mỗi xe khi vào trung tâm hỏa táng được chở tối đa 5 quan tài, bởi vậy nhiều xe chỉ chở 1-2 quan tài đã xếp tài trước bị các nhóm “cò” này tiếp cận thỏa thuận để “chèn” thêm quan tài vào.

Đa phần những người nhờ đến “cò” hỏa táng này là những cơ sở dịch vụ riêng lẻ được người nhà bệnh nhân COVID-19 thuê chở thi thể người bệnh đi hỏa táng, có khi đi bằng xe tang, có khi chỉ là xe ba gác. Để nhanh chóng hỏa táng được người mắc SARS-CoV-2, người nhà nạn nhân đồng ý với việc được “đôn” lên hỏa táng trước nên nhóm đối tượng này mới có đất sống.

Dư luận bức xúc trước hành vi trục lợi của nhóm đối tượng “cò” hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa. Bởi trong tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người có nạn nhân tử vong do SARS-CoV-2 đã quá mệt mỏi, khổ cực bởi dịch COVID-19, đang đau buồn khi mất đi người thân nay phải thêm một số tiền không nhỏ cho các đối tượng “cò mồi”.

Nhiều người cho rằng phải “có cầu mới có cung” phải có người chịu bỏ tiền ra để được hỏa táng cho người thân trước thì các đối tượng này mới có đất hoạt động. Công an quận Bình Tân đã vào cuộc nhanh chóng, chấm dứt tình trạng “cò mồi” hỏa táng này vừa đảm bảo ANTT, vừa tránh được việc lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng khi những người này thường xuyên tụ tập với số đông vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Thời gian qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã thấu hiểu được nỗi đau của người dân khi có người thân qua đời vì COVID-19, nhiều biện pháp đã được triển khai để người dân vơi bớt nỗi đau mất mát, trong đó có việc hỗ trợ toàn bộ kinh phí hỏa táng cho người tử vong do dịch COVID-19. Ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, toàn bộ chi phí hậu sự cho mỗi trường hợp tử vong bởi SARS-CoV-2 vào khoảng 17 triệu đồng.

Thành phố đang cố gắng thực hiện chu toàn từ khâu tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu đến việc giao tro cốt cho thân nhân của người mất vì COVID-19. Đối với trường hợp mất tại bệnh viện, TP Hồ Chí Minh sẽ phân bổ ngân sách cho Sở Y tế để chuyển về các bệnh viện lo hậu sự. Riêng trường hợp mất tại nhà thì ngân sách sẽ phân bổ về các quận, huyện, phường, xã để lo cho người dân. Việc hỗ trợ được thành phố cố gắng thực hiện chu toàn, trang nghiêm, vận chuyển, hỏa thiêu đến việc giao tro cốt cho thân nhân của người mất.

Theo Anh Thư/ cand.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Xử lý nghiêm “cò hỏa táng” trước Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.