Thứ sáu, 29/03/2024 02:33 (GMT+7)

“Xử lý nghiêm sai phạm đất quốc phòng, không có vùng cấm”

MTĐT -  Thứ hai, 27/05/2019 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định cơ bản các vụ việc sai phạm đất quốc phòng đều đang được xử lý nghiêm túc, đúng tiến độ và không có vùng cấm.

Bên hành lang Quốc hội, phóng viên đặt câu hỏi về quan điểm của Quân uỷ Trung ương – Bộ Quốc phòng trong chỉ đạo xử lý một số vụ việc liên quan đến vi phạm trong quản lý đất quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam khẳng định: "Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng chấp hành nghiêm các kết luận của Đảng và Chính phủ về một số thiếu sót, khuyết điểm.

Đến nay rà soát cơ bản khu vực đất có sai phạm trong sử dụng. Tinh thần là kiểm điểm và xử lý, kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức và cá nhân với quyết tâm chấp hành Hiến pháp, pháp luật, chấp hành chỉ đạo của Đảng và không có vùng cấm. Việc xử lý cũng công khai, minh bạch, thông tin rõ ràng tới báo chí".

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết thêm: "Hiện nay, một trong những nội dung mà Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng rất quan tâm là quản lý đất quốc phòng. Đất quốc phòng có lịch sử quản lý qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ. Nhưng tinh thần chung, theo Nghị quyết Đại hội Đảng 12, Nghị quyết Đại hội 10 của Đảng bộ quân đội và đặc biệt là chỉ đạo của Chính phủ về quản lý đất quốc phòng thì Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đặc biệt quan tâm vấn đề này.

 Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: Quang Phúc.

Phải thực hiện tốt quy hoạch đất quốc phòng, điều này thể hiện trong nhiều văn bản, trong đó có Luật đất đai, gần đây nhất là chiến lược quân sự và quốc phòng liên quan xây dựng tiềm lực và thế trận thì có tăng tường quản lý đất quốc phòng; cương quyết xử lý những tồn đọng, thiếu sót trong quản lý.

Đất đai là của Nhà nước giao cho quân đội quản lý thực hiện nhiệm vụ quốc phòng thì phải được sử dụng đúng mục đích, gồm sử dụng trước mắt, quy hoạch xây dựng lâu dài đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng làm tốt công tác lãnh đạo và tuyên truyền để thống nhất về nhận thức và tư duy mới, trong đó có quản lý và quy hoạch đất quốc phòng.

Cương quyết xử lý vụ việc sai phạm trong quản lý đất quốc phòng, cả về trách nhiệm lãnh đạo của chỉ huy các cấp trong quản lý đất quốc phòng nhằm không để lấn chiếm, xâm phạm, sử dụng sai mục đích; phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết các tồn đọng theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên".

Về những vụ việc liên quan đến quản lý đất quốc phòng vừa qua, Thượng tướng cho rằng cơ bản các vụ việc đều đang được xử lý nghiêm túc, đúng tiến độ và chỉ đạo của Chính phủ.

"Đoàn giám sát của Quốc hội có làm việc với Bộ Quốc phòng và tinh thần chấp hành nghiêm các kết luận của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Các quy hoạch về quản lý đất quốc phòng phải kết hợp chặt chẽ theo chỉ đạo của Chính phủ và với địa phương để quản lý, quy hoạch cho thời bình và cho tình huống bảo vệ Tổ quốc. Quy hoạch đến đâu giữ vững đến đó, tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức sâu sắc, trách nhiệm trong việc ưu tiên bảo vệ đất quốc phòng. Việc giải quyết theo lộ trình, có bước đi và hiện giải quyết tương đối thuận lợi và đồng thuận cao.

Những đơn vị nào làm kinh tế đơn thuần thì cổ phần hoá theo tinh thần phải quản lý chặt chẽ tài sản của Nhà nước, trong đó có quản lý đất quốc phòng.

Chủ trương là phải quy hoạch và ổn định lại cho chặt chẽ để phục vụ nhiệm vụ trong tình hình mới", Thượng tướng Nghĩa kết lại.

Theo VTCNews

Bạn đang đọc bài viết “Xử lý nghiêm sai phạm đất quốc phòng, không có vùng cấm”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.