Thứ năm, 28/03/2024 17:47 (GMT+7)

Xử lý trách nhiệm vụ 60 biệt thự Ba Vì xây không phép

MTĐT -  Thứ hai, 15/08/2016 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, TP Hà Nội cho biết sẽ xem xét trách nhiệm cán bộ tài nguyên môi trường, cán bộ xã qua các thời kỳ đã để xảy vụ việc vi phạm này.

Trao đổi với báo chí tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tại huyện Ba Vì sáng 12-8 về hàng loạt biệt thự trong khuĐiền Viên Thôn (xã Yên Bài, huyện Ba Vì), ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì thừa nhận có việc xây dựng không phép, mua bán bất hợp pháp các biệt thự này.

* Vụ việc bị phát hiện đã lâu, quyết định thanh tra chức trách, nhiệm vụ, của các tổ chức, cá nhân để xảy ra các vi phạm về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng ở Điền Viên Thôn đã được hơn 5 tháng, tại sao đến nay vẫn chưa được công bố?

- Việc này là của TP, nhưng theo tôi được biết quyết định thanh tra chắc là đã được ký ban hành nhưng việc này phải báo cáo với Thường trực Thành ủy và Ủy ban để thống nhất văn bản cuối cùng.

Sai phạm cụ thể ở đây đã được chỉ rõ là xây dựng không phép, không có dự án, mua bán đất bất hợp pháp. Khu vực này vừa là đất ở, vừa đất nông nghiệp, còn quy hoạch thì là đất ở nông thôn từ trước 2010.

* Hướng xử lý như thế nào? Có đập bỏ hay không thưa ông?

- Định hướng cụ thể là giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, bàn bạc với huyện trong việc giải quyết hậu quả.

Còn việc đập bỏ hay không là do Sở TN-MT chủ trì, bây giờ nếu nó đúng quy hoạch rồi thì việc xử lý thế nào phải thêm một bước nữa, nhưng huyện sẽ chấp hành ý kiến chỉ đạo ở trên.

* Ba Vì là điểm nóng vi phạm về trật tự xây dựng của Hà Nội, huyện đã xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân về việc này như thế nào?

- Việc này sẽ có kết luận cụ thể. Đến nay huyện chúng tôi chưa được tiếp cận văn bản từ trên, tuy nhiên, huyện đã xác định sai ở đâu và ai làm sai thì cứ đúng người, đúng việc mà xử lý theo quy định.

Trong quá trình thanh tra, huyện đã báo cáo đầy đủ thông tin, hồ sơ cho đoàn thanh tra. Sau khi xảy ra những vụ việc, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn siết chặt quản lý, không để xảy ra sai phạm về xây dựng, lấn chiếm đất đai hoặc đào đất bất hợp pháp.

Huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra rà soát những tồn tại vi phạm trước kia và đã có thống kê cụ thể. Bên cạnh đó, huyện Ba Vì cũng sẽ xử lý trách nhiệm cán bộ như cán bộ tài nguyên môi trường hoặc chủ tịch các xã qua các thời kỳ đã để xảy ra những hậu quả đó.

Ông Bạch Công Tiến - Ảnh: LÂM HOÀI

* Là người đứng đầu UBND huyện Ba Vì, ông có trách nhiệm gì với những sai phạm trật tự xây dựng ở huyện trong thời gian qua?

- Vi phạm trật tự xây dựng ở Ba Vì hầu hết là tồn tại cũ, còn từ khi tôi làm Chủ tịch UBND huyện không có vụ việc nào lớn xảy ra.

Là người đứng đầu UBND huyện, tôi phải chịu trách nhiệm chỉ đạo từ cấp phó cho đến trưởng ngành tổ chức rà soát và phân loại cũng như quy trách nhiệm cá nhân những người có liên quan để giải quyết việc này.

* Vậy những người đã về hưu hoặc chuyển công tác khác có bị xử lý hay không?

- Thực tế có những giai đoạn luật pháp chưa chặt chẽ, việc hướng dẫn chưa đầy đủ, việc xử lý giải quyết của giai đoạn trước chưa đến gốc - đến ngọn, thế nên việc này phải tiếp tục giải quyết.

Một mặt nào đó cũng có thể truy trách nhiệm cụ thể, thế nhưng phần lớn những người liên quan đã về hưu, nghỉ việc hoặc đã mất. Vấn đề này về góc độ hành chính thì có thể kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm quản lý dẫn đến sai phạm.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Xử lý trách nhiệm vụ 60 biệt thự Ba Vì xây không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.