Thứ ba, 16/04/2024 19:35 (GMT+7)

Xử phạt một doanh nghiệp 300 triệu đồng vì vi phạm môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 11/11/2021 20:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Kết luận thanh tra số 19/KL-BTNMT việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại Công ty cổ phần Đầu tư phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu An Phước

Theo đó, công ty này có nhà máy tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, sử dụng 2 dây chuyền công nghệ tách keo và kéo sợi. Sản phẩm và công suất hoạt động là sản phẩm sợi khoảng 1.700 tấn/năm, bông gai khoảng 1.400 tấn/năm; nhiên liệu sản xuất là than cám…

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện diện tích dự án được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) năm 2016 là 43.007 m2 - chỉ là phần đất hiện hữu của nhà máy. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt bổ sung hồ sự cố (thể tích 15.000 m3) là nằm ngoài phạm vi của dự án trước đây.

Một số công đoạn sản xuất tại xưởng tách keo thực tế hiện nay không giống như nội dung báo cáo ĐTM đã được phê duyệt gồm: Chuyển đổi từ ngâm bằng vi sinh vật sang ngâm bằng H2SO4; bổ sung các máy dập không có trong danh mục thiết bị của dự án.

tm-img-alt
Nhà máy sản xuất sợi gai đóng tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy nơi để xảy ra sự cố

Theo công nghệ xử lý khí thải công ty cam kết trong báo cáo ĐTM, khí thải lò hơi được xử lý bằng tháp cyclon có hệ thống phun nước vôi trong để xử lý bụi và các thành phần ô nhiễm khác có trong khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường qua ống khói cao 26m. Tuy nhiên tại thời điểm thanh tra, công ty chưa lắp đặt hệ thống xử lý khí thải và bụi. Công ty chưa bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại. Thực hiện vận hành công trình xử lý nước thải khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sau khi đoàn thanh tra có ý kiến, doanh nghiệp đã lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt; đồng thời tiến hành lắp đặt hệ thống xử lý bụi và khí thải, bố trí khu vực lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi: Không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định, không lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định và chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm đến Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường để ban hành quyết định xử phạt 300 triệu đồng. Công ty An Phước đã chấp hành nộp phạt.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xử phạt một doanh nghiệp 300 triệu đồng vì vi phạm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.