Thứ tư, 24/04/2024 16:14 (GMT+7)

Xuân Trường, Đà Lạt “điểm nhấn” du lịch, xã anh hùng, cái nôi cách mạng

Kim Đồng - Phúc Nội -  Thứ năm, 21/10/2021 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhắc đến xã Xuân Trường (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) ngoài chứa đựng những tiềm năng du lịch, nơi đây còn là một xã anh hùng, là cái nôi cách mạng của TP. Đà Lạt với những giá trị lịch sử và câu chuyện thú vị có thể đưa “níu” chân du khách.

Giữa thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4 chưa bùng phát mạnh, chúng tôi có dịp đến xã Xuân Trường (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng). Dọc theo Quốc lộ 20, chúng tôi di chuyển từ trung tâm TP.Đà Lạt đến xã Xuân Trường khoảng 22 km vượt qua đường đèo quanh co, xung quanh là rừng thông bạt ngàn. 

Đến với xã Xuân Trường, nơi có 1.722 hộ dân với 7.127 nhân khẩu đang sinh sống. Nơi đây, ngoài chứa đựng những tiềm năng du lịch, còn là một xã anh hùng, là cái nôi cách mạng của TP Đà Lạt với những giá trị lịch sử và câu chuyện thú vị có thể đưa “níu” chân khách du lịch đến tham quan tìm hiểu.

tm-img-alt
tm-img-alt
Xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt “điểm nhấn” du lịch, xã anh hùng, cái nôi cách mạng ẩn hiện trong sương sớm. Ảnh: Mạnh Dũng

Tại đây, chúng tôi được ngắm nhìn toàn cảnh xã Xuân Trường, TP.Đà Lạt ẩn hiện giữa làn sương sớm, xã anh anh Hùng Xuân Trường như một bức tranh tuyệt tác do bàn tay tài hoa của một họa sĩ nổi tiếng vẽ thành.

Thực tế từ trước tới nay, khi đến Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng, du khách tìm đến những đồi hồng, cà phê bát ngát là phố chợ nhộn nhịp, bên những ngôi biệt thự, trường học, trạm y tế mới xây là Sở Trà Cầu Đất, nhà máy chè cổ nhất Đông Dương, cạnh đó là nhà ga, hầm đá-dấu tích còn lại của tuyến đường sắt xe lửa răng cưa nối đồng bằng Nam Trung Bộ lên cao nguyên Langbiang.

Thế nhưng ít ai biết, xã Xuân Trường cũng chứa đựng những tiềm năng du lịch hết sức phong phú về cả tự nhiên và lịch sử nhưng vẫn chưa được khai thác hết giá trị để phục vụ du lịch. 

tm-img-alt
tm-img-alt
Hiện nay, xã Xuân Trường đã thay da đổi thịt, người dân nổ lực xây dựng xã ngày một lớn mạnh phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. Ảnh: Mạnh Dũng

Theo người dân địa phương, trên địa bàn xã Xuân Trường có hệ thống thác Đất Làng, thác Long Thọ, thác 3 tầng với làn bọt tung trắng xóa mát lạnh dưới những cánh rừng thông.

Ngoài ra, xã Xuân Trường là một xã anh hùng, là cái nôi cách mạng của TP Đà Lạt. Về dấu ấn lịch sử này, trước năm 1975, xã Xuân Trường chỉ có vài trăm hộ dân, chủ yếu từ các tỉnh miền Trung vào sinh sống, làm việc tại các sở trà, cà phê cho người Pháp. Do sự áp bức, bóc lột của các chủ đồn điền, hàng trăm người dân nơi đây đã đi theo tiếng gọi của Đảng, với ý chí quật cường vùng lên tham gia kháng chiến…

Cũng từ đó, nơi đây được coi là “cái nôi” cách mạng của TP Đà Lạt. Vùng đất này đã ghi danh và tri ân 18 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 1.000 đồng chí đã tham gia chiến đấu qua các cuộc kháng chiến. Theo một cán bộ địa phương, xã có 191 liệt sỹ, trong đó có 18 đồng chí nữ. Tất cả được Tổ quốc ghi công, trang trọng khắc tên trên bia tưởng niệm của xã, để đời đời con cháu ghi nhớ về quá khứ hào hùng của quê hương.

Theo một số thông tin lịch sử lưu lại, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, toàn thể nhân dân Xuân Trường đã góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang, giải phóng quê hương, đây là xã đầu tiên của TP Đà Lạt được giải phóng, mở đầu cho việc giải phóng toàn Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng.

tm-img-alt
Xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt cuốn hút du khách thập phương bởi đồi chè xanh ngát, bạt ngàn. Ảnh: Mạnh Dũng

Hiện nay, xã Xuân Trường, TP Đà Lạt đã thay da đổi thịt, người dân nơi đây đã nổ lực xây dựng xã ngày một lớn mạnh, vươn lên trở thành điểm nhấn đặc biệt về phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của TP Đà Lạt. Nơi đây cũng là tiềm năng lớn cho du lịch trong tương lai gần. Bởi, xã Xuân Trường có địa hình cao trên 1.500m so với mặt nước biển, quanh năm mát mẻ, đồi núi trùng điệp, hùng vĩ, là điều kiện lý tưởng để phát triển kinh tế du lịch. Được biết, hàng năm, du lịch canh nông của Xuân Trường thu hút hơn hàng chục ngàn lượt khách tới thăm quan, nghỉ dưỡng. 

Về cơ sở Hạ tầng, các tuyến giao thông đã được thảm nhựa, bê tông hóa khang trang tới từng hộ gia đình. Cũng nơi đây, xuất hiện những căn biệt thự tiền tỷ sang trọng đua nhau mọc lên san sát, cùng kết cấu hạ tầng đồng bộ về giao thông, điện, đường, trường, trạm… Vùng quê nghèo của những năm tháng chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng. 

Về xây dựng kinh tế, người dân xã Xuân Trường hôm nay nhanh chóng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất làm tăng năng suất, hiệu quả cả về chất và số lượng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. Trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân làm kinh tế giỏi. 

Rời xã Xuân Trường, trở lại TP.HCM tiếp tiếp tục với nhịp sống hối hả, chúng tôi lưu luyến với Xuân Trường. Xã Xuân Trường hôm nay là miền quê trù phú, điểm du lịch hấp dẫn bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ và dấu tích của một thời đã xa vẫn song hành, hòa nhịp cùng cuộc sống hiện đại. Đáng trân trọng hơn, nơi đây còn là xã anh hùng, cái nôi cách mạng,… nơi mà cha ông xưa đã hy sinh để dành lại độc lập tự do.

Bạn đang đọc bài viết Xuân Trường, Đà Lạt “điểm nhấn” du lịch, xã anh hùng, cái nôi cách mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.