Thứ ba, 16/04/2024 20:06 (GMT+7)

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão gần Biển Đông

MTĐT -  Thứ tư, 13/12/2017 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vùng biển ngoài khơi Philippines vừa xuất hiện một áp thấp nhiệt đới, có thể mạnh lên thành bão trước khi vào Biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, sáng 13/12, tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển miền trung Philippines khoảng 500 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Ngày và đêm nay, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10-15 km/h và có khả năng mạnh lên thành bão.

Vị trí và hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF.

Đến sáng 14/12, tâm bão cách bờ biển miền trung Philippines khoảng 250 km về phía đông nam. Lúc này, bão ở cấp 8 và có gió giật cấp 10.

Ngày 15-16/12, bão đổi hướng, di chuyển chủ yếu về phía tây và giảm tốc còn khoảng 5-10 km/h.

Hình ảnh vệ tinh của áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía đông nam miền trung Philippines sáng 13/12. Ảnh: NCHMF.

Cơ quan khí tượng cảnh báo áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão và diễn biến phức tạp. Do vậy, người dân cần liên tục theo dõi các bản tin dự báo tiếp theo.

Trong khi đó, ảnh hưởng của không khí lạnh, vùng biển đông bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Từ 16/12, do ảnh hưởng của không lạnh mạnh tăng cường, vịnh Bắc Bộ và các vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10.

Áp thấp nhiệt đới
Áp thấp nhiệt đới ("tropical depression") là tên gọi một hiện tượng thời tiết phức hợp diễn ra trên diện rộng trên biển hoặc đất liền khi có hiện tượng gió xoáy tập trung quanh một vùng áp thấp nhưng chưa đủ mạnh để gọi là bão nhiệt đới (khi áp thấp nhiệt đới đủ mạnh vì liên tục phát triển đủ năng lượng để thu hút gió và hơi nước mạnh lên sẽ hình thành bão nhiệt đới). Để một áp thấp hình thành phải có đủ các điều kiện thuận lợi của bề mặt khí quyển như khí áp, nhiệt độ, gió... Vì vậy, những vùng có khí hậu nóng của vùng nhiệt đới, trên đại dương hoặc trên biển nhiệt đới thường hay xuất hiện hiện tượng này.

Bạn có biết: Trung bình hàng năm có từ 4 đến 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới vào bờ biển Việt Nam. Khi chưa hình thành bão, nếu tốc độ của gió còn dưới 63 km/giờ, thì gọi là áp thấp nhiệt đới.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão gần Biển Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.