Thứ sáu, 19/04/2024 02:47 (GMT+7)

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19

MTĐT -  Thứ sáu, 19/11/2021 23:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đúng 20 giờ ngày 19/11, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành ủy TPHCM phối hợp tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID.

Lễ tưởng niệm kết thúc tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP.HCM

Hơn 21h, buổi lễ tưởng niệm kết thúc trong không khí xúc động. Lễ tưởng niệm không chỉ tri ân, tưởng nhớ đồng bào và chiến sĩ hy sinh, tử vong vì Covid-19, mà còn nhằm tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Tưởng niệm tại Đà Nẵng

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 7
Lễ tưởng niệm tại chùa Bát Nhã (Đà Nẵng). Ảnh: Thanh Trần
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 8
Phật tử, người dân tới chùa, hòa trong không khí tôn nghiêm, gác lại những bộn bề trong lòng để nguyện cầu cho những người đã ra đi.
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 9
Mỗi người một hoa đăng, thành tâm nguyện cầu cho người đã mất. Đã có rất nhiều bệnh nhân ra đi trong hoàn cảnh éo le, nhiều gia đình tan tác vì đại dịch.
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 10

2 giờ trước

Lễ tưởng niệm tại Yên Tử (Quảng Ninh)

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 11
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 12

Thả hoa đăng tại điểm cầu Hà Nội

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội thả hoa đăng tại điểm cầu Hà Nội.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 13
Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 14
Hoạt động thả vòng hoa và đèn hoa đăng ở kênh Bến Nghé - Tàu Hủ (quận 4, TPHCM).

Lễ tưởng niệm ở Bình Dương

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng tăng ni, phật tử tổ chức cầu siêu, thắp 2.600 cây nến tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hi sinh, tử vong do đại dịch COVID-19 tại chùa Hội An.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Lễ tưởng niệm tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội

Hàng trăm tăng, ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội thắp hoa đăng tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ mất do COVID-19.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 19
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 20

Hội trường Thống Nhất-TPHCM

Đúng 20 giờ 30 phút diễn ra nghi thức tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19. Các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm, dâng hương, hoa để tưởng nhớ đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hi sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

Trong không khí trang nghiêm, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cầm bó hoa trắng thắt nơ đen đặt lên bàn, thắp nhang thực hiện nghi thức tưởng niệm.

Tiếp đó, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại phía Nam, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cùng tiến lên thực hiện nghi thức tưởng niệm.

Các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ…) trên địa bàn TPHCM cùng đánh chuông; các tàu, thuyền, sàn lan… đang lưu đậu tại các khu vực cảng sẽ đồng loạt kéo còi tưởng niệm; tại nhiều khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, khách sạn, văn phòng, nhà dân… tắt đèn và thắp nến; trên tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè và Tàu Hủ-Bến Nghé đi qua các Quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình nhiều người dân đã tổ chức thả đèn hoa đăng tại để tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

Lễ tưởng niệm tại chùa Quán Sứ, Hà Nội:

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 21
Lễ tưởng niệm tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. - Ảnh: Trọng Tài
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 22
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 23
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 24
Ảnh: Trọng Tài

Dành những giây phút lắng đọng nhất để tưởng nhớ, tri ân

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu khai mạc lễ tưởng niệm. Ông thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ lòng thành kính, chia buồn sâu sắc với các gia đình có người hi sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 và xin nguyện cầu cho các linh hồn người đã mất được siêu thoát, yên giấc ngàn thu.

Ông Đỗ Văn Chiến cho rằng, dù cán bộ, chiến sĩ và đồng bào cả nước không phân biệt thành phần, tuổi tác, giới tính, dân tộc, tôn giáo đã đoàn kết, chung một ý chí “chống dịch như chống giặc”, nhưng do dịch bệnh chưa có tiền lệ, lây lan nhanh cực kỳ nguy hiểm, đã có hơn một triệu người nhiễm COVID-19, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 đồng bào, đồng chí.

“Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc nhắm mắt xuôi tay không có người thân ở bên cạnh, không có một lời trăng trối; nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, có những người bị cướp đi cả cha mẹ và những người ruột thịt; có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời. Thật là đau xót!", ông Đỗ Văn Chiến nói.

Do dịch bệnh quá ác liệt, nguy hiểm nên mặc dù rất cố gắng, nhưng có nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán, để lại nỗi day dứt trong lòng người thân và đồng đội, đồng chí.

“Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh; nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát; dịch bệnh COVID-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nữa", Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam bày tỏ.

"Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh; nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát; dịch Covid-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát", ông Chiến nói.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 25
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: Như Ý
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 26
Ảnh: Như Ý

Nghi lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong vì COVID-19

Khoảng 20h40, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Trưởng Ban Dân vận T.Ư Bùi Thị Minh Hoài dẫn đầu đoàn đại biểu tại điểm cầu Hà Nội thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong vì COVID-19. Mỗi đại biểu dâng hương tại lư hương được đặt trên sân khấu. Sau khi dâng hương, các đại biểu đặt một bó hoa cúc màu trắng xuống phía sau lư hương để tưởng nhớ những người đã khuất.

Hội trường Thống Nhất - TPHCM

Nhiều người dân đứng bên ngoài hàng rào Hội trường Thống Nhất thắp nến tưởng niệm, tiễn biệt các nạn nhân mất vì COVID-19.

"Tôi đến đây thắp cây nến tiễn biệt, cầu cho những người xấu số được an nghỉ. Hi vọng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi để không còn ai phải chịu nỗi đau mất người thân nữa", anh Nguyễn Xuân Huy (ngụ quận Tân Bình, TPHCM).

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 27
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 28

Tại điểm cầu thành phố Hà Nội

Dự chương trình tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Bùi Thị Minh Hoài, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng một số đại biểu khách mời, thân nhân những người tử vong trong đại dịch COVID-19…

Người tham gia lễ tưởng niệm đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như sát khuẩn tay, đo nhiệt độ; sử dụng khẩu trang màu đen, ghế ngồi phủ màu đen.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 29
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 30
Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 31
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 32
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 33
Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 34
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 35
Tại Tam bảo chùa Quán Sứ

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

“Chúng ta đang nỗ lực hành động cho một cuộc sống tốt lành của mỗi con người. Đó là cách tưởng nhớ đối với những người đã bị cơn gió đen đại dịch COVID-19 cuốn đi sinh mệnh. Chúng ta sẽ cùng nhau chăm sóc, bảo vệ những đứa trẻ mồ côi. Chúng ta muốn nói với linh hồn những người đã mất trong đại dịch COVID-19 rằng: vẻ đẹp và lòng nhân ái truyền thống của dân tộc này sẽ hóa hành một ngôi nhà ấm áp của tinh thần cho những gia đình đã mất người thân, cho những đứa trẻ mồ côi trú ngụ và lớn lên. Xin những người đang sống hãy dựng tượng đài tưởng nhớ những người đã mất trong chính lòng mình, bằng chính những hành động của chúng ta. Đó là sự tử tế, lòng trung thực, sự chia sẻ, những giấc mơ tốt đẹp về tương lai và sự dâng hiến tận cùng cho mảnh đất này”.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 36
Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình chủ trì lễ cầu siêu tại chùa Bái Đính.

“Tôi thật sự biết ơn vì cuối cùng chúng ta cũng dành ra một ngày để tưởng niệm những người đã mất trong đại dịch COVID-19 tại Việt Nam. Có thể những mất mát, tổn thương trong lòng của những người ở lại chưa thể nguôi ngoai ngay lập tức, nhưng rõ ràng là vào giây phút này, tối 19/11/2021, đã trở thành một buổi tối thiêng liêng của tất cả người Việt Nam khi cùng chung một hướng nhìn về sự chia sẻ và những lời nguyện cầu siêu thoát cho hơn 23.000 sinh mệnh vừa rời đi. Tôi xin được gửi một niệm lành nhỏ nhoi của mình vào đất trời trong đêm nay: Mong an lạc cho những người đã mất và mong bình an cho những người ở lại!”, nhà thơ Nguyễn Phong Việt bày tỏ.

Nghệ sỹ Quách Thu Phương thắp nến cầu nguyện: "Cùng thắp lên ngọn nến tưởng niệm những người đã mất trong đại dịch COVID-19 và cầu cho tất cả mọi người bình an, nắm chặt tay nhau cùng chung ý thức đẩy lùi dịch bệnh qua mau".

Vợ của Trưởng trạm y tế xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè Trịnh Hữu Nhẫn, bà Thân Ngọc Hương đã gần 60 tuổi không cầm được nước mắt khi thấy hình ảnh người chồng không may qua đời vì COVID-19 trên phóng sự truyền hình.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 37

Tại kênh Tàu Hủ - Bến Nghé

Tại kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (đoạn gần cầu Mống, quận 4), công tác chuẩn bị cho hoạt động thả đèn hoa đăng đã sẵn sàng.

Hàng trăm người dân đã có mặt để tham gia chương trình tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ ra đi vì dịch bệnh COVID-19.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 38
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 39
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 40
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 41

Tại điện Tam Thế chùa Bái Đính, Ninh Bình

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Điểm cầu tỉnh Bình Dương

Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hi sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị triển lãm với sự có mặt đông đủ của đại diện thân nhân người mất.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 45
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 46

Tối 19/11, hàng ngàn người dân đã tìm về khu vực chùa Pháp Hoa, quận 3 theo dõi lễ tưởng niệm đồng bào mất vì đại dịch COVID-19.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 47
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 48

Điểm cầu thành phố Hà Nội

Điểm cầu thành phố Hà Nội tại sân khấu đa năng, Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng). Thành phần đại biểu tham dự lễ tưởng niệm gồm đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành phố Hà Nội; đại diện một số tổ chức tôn giáo; đại diện các đơn vị, lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội; đại diện thân nhân, gia đình đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

Theo Kế hoạch, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) vận động các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ) trên địa bàn thành phố căn cứ tình hình thực tế tổ chức hình thức tưởng niệm phù hợp, cùng đánh (thỉnh) chuông tưởng niệm vào 20h30 ngày 19/11.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 49
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 50

Hoa đăng tưởng nhớ người đã mất

Hòa trong dòng người đến chùa Pháp Hoa (quận 3, TPHCM) tối 19/11 để theo dõi lễ tưởng niệm đồng bào mất vì COVID-19, vợ chồng anh Hồ Hán Sơn (ngụ quận Tân Phú) đã đến đây thả đèn hoa tưởng nhớ người thân mất trong dịch COVID-19.

Anh Sơn cho biết, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của mẹ vợ và anh vợ của anh. Họ qua đời chỉ cách nhau 3 ngày hồi tháng 8 vừa rồi. Mong người đã khuất yên nghỉ, cầu mong đất nước vượt qua đại dịch, chứ mất mát nhiều quá rồi", anh Sơn bày tỏ khi đang theo dõi buổi lễ được tường thuật trực tiếp.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 51
Anh Sơn và vợ thắp sáng những đóa hoa để tưởng niệm, cầu siêu cho người thân.
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 52
Chị Lê Bảo Ngọc (vợ anh Sơn) thả chùm đèn hoa xuống dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tưởng nhớ người thân.

Anh Huỳnh Tấn Khương, ngụ quận 8 thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM chia sẻ: “Bản thân đã từng là F0 nên rất hiểu cảm giác của người đã từng bị nhiễm. Qua lễ tưởng niệm cũng nhắc nhớ bản thân nâng cao ý thức phòng chống dịch. Tôi cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người khác”.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 53

Nguyện cầu cho cha

Chị Nguyễn Thị Lý cùng con trai tới dinh Thống Nhất từ khá sớm để tưởng nhớ người cha quá cố. "Hôm nay tôi đến đây để cầu nguyện cho cha và coi như đây là buổi lễ chính thức tiễn biệt cha", chị Lý chia sẻ.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 54
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 55
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 56
Trung tâm Nghệ thuật Phật giáo Diệu Tướng Am (TPHCM) tổ chức dâng hương, thả đèn hoa đăng để tưởng niệm người dân tử nạn vì COVID-19. Ảnh: Nguyễn Dũng
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 57

Thánh lễ cầu nguyện cho đồng bào tử vong vì COVID-19

Trưa 19/11, tại Nhà thờ Nhân Hòa, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM đã tổ chức lễ tưởng niệm và Thánh lễ cầu nguyện cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Chủ trì Thánh lễ cầu nguyện gồm có linh mục Phan Khắc Từ, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM; linh mục Đinh Ngọc Lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM. (XEM CHI TIẾT)

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 58
Chiều tối 19/11, nhiều Phật tử, người dân đến chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TPHCM) lễ Phật, cầu điều phúc lành cho gia đình trong dịp Rằm tháng 10 Âm lịch. Đây cũng là dịp người dân thành kính cầu niệm, tưởng nhớ đồng bào, thân nhân qua đời vì dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Nguyễn Tùng
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 59

Tham dự tại điểm chính diễn ra Lễ tưởng niệm - Hội trường Thống Nhất (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) có ông Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước; đại diện các bộ, ngành Trung ương, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng trọng điểm phía Nam cùng thân nhân, gia đình có người mất do COVID-19.

Hội trường Thống Nhất

Như một cơn cuồng phong quét qua, đại dịch COVID-19 đã cướp đi hơn 23.000 sinh mạng trên cả nước. Đúng 20h hôm nay (19/11), Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và UBND TPHCM tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Từ 19h tại điểm cầu chính của Lễ tưởng niệm là Hội trường Thống Nhất, TPHCM các các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thân nhân người mất vì COVID-19 và các lực lượng đã và đang trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch, bắt đầu quy tụ để hồi hướng về người đã mất. Theo Ban tổ chức tại đây có khoảng 1.000 đại biểu, khách mời tham dự.

Những đoàn người tập trung về Hội trường Thống Nhất đều có những nỗi niềm riêng nhưng cùng hướng về nỗi đau chung của đất nước trong đại dịch. Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, tất những người đến tham dự đều đảm bảo 5K với khoảng cách mỗi vị trí ghế ngồi được sắp xếp tối thiểu 2m.

Chia sẻ với Tiền Phong trước buổi lễ tưởng niệm bà Trịnh Thị Mỹ Huệ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Thủ Đức nói: “Chúng ta đã trải qua những tháng ngày nhiều khó khăn đau khổ trước đại dịch COVID-19. Những người đã ngã xuống trong đó có nhân dân, có các chiến sĩ và cả các y bác sĩ. Lễ tưởng niệm hôm nay là dịp nhắc để chúng ta nhớ về những nỗ lực cố gắng trong cuộc chiến chống dịch và sự đau thương mất mát đã xảy ra. Tôi mong những người nằm xuống hãy yên nghỉ. Chúng ta, những người ở lại sẽ chung tay chăm lo cho thân nhân của người đã khuất để họ có cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

tm-img-alt
Hoàn tất khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ tưởng niệm tại chùa Quán Sứ-trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh Trọng Tài
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Điểm cầu TP Thủ Đức

PV Phong Nguyễn đang mặt tại buổi lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong đại dịch COVID-19 ở điểm cầu TP Thủ Đức cho biết, rất đông người dân đã có mặt tại đây để chuẩn bị cho buổi lễ. Cô Trương Thị Thu Ngân (phường Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức) không nén được nước mắt khi nhắc về người chồng đã mất vì COVID-19. Dù đau buồn nhưng cô nói cảm thấy được an ủi phần nào khi được nhà nước quan tâm lo lắng chu đáo, đặc biệt là hôm nay với lễ cầu nguyện cho vong linh những người đã khuất.

Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 64
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 66
Hội trường Thống Nhất (TPHCM) trước giờ diễn ra Lễ tưởng niệm. Ảnh: Phạm Nguyễn
Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 ảnh 67
Bạn đang đọc bài viết Xúc động lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TPO

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.