Thứ năm, 25/04/2024 03:36 (GMT+7)

Ý nghĩa hình ảnh hố đen vũ trụ?

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào lúc 20h ngày 10-4, các nhà khoa học đã lần đầu tiên công bố hình ảnh hố đen vũ trụ trùng khớp với các lý thuyết tiên đoán trong thuyết tương đối rộng của nhà bác học Einstein.

Các nhà khoa học đã sử dụng một mạng lưới các kính thiên văn trên toàn cầu được kết nối với nhau để lần đầu tiên chụp được hình ảnh của một hố đen, theo thông cáo của các nhà nghiên cứu ở Quỹ khoa học quốc gia vào sáng 10-4-2019 (giờ Bỉ).

Hình ảnh được công bố hôm nay thể hiện một hố đen siêu lớn với đĩa bồi tụ của nó nằm ở trung tâm một thiên hà được biết đến dưới tên M87.

Hình ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ nuốt chửng vạn vật.

Đây là hình ảnh đầu tiên về hố đen được chụp sau hàng thập kỷ nó được tiên đoán trong thuyết tương đối rộng. Hố đen này nằm cách Trái đất 55 triệu năm Ánh sáng, có kích cỡ lớn gấp 6,5 tỷ lần kích thước của Mặt trời.

Các nhà khoa học cho biết: Chúng tôi dự báo rằng một lỗ đen sẽ tạo ra một vùng tương tự như một cái bóng - điều mà theo thuyết tương đối rộng của Einstein từng tiên đoán mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. "Cái bóng” này, hay còn gọi là đĩa bồi tụ, gây ra bởi sự uốn cong bởi lực hấp dẫn và thu ánh sáng vào lỗ đen của đường chân trời sự kiện, cho ta nhiều thông tin về bản chất của những vật thể hấp dẫn này (hố đen) và cho phép các nhà khoa học đo được khối lượng khổng lồ của hố đen M87

Theo từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia, Lỗ đen (hố đen hoặc hốc đen) là một vùng không - thời gian có một trường hấp dẫn mạnh đến nỗi không có vật chất nói chung, chiếm khối lượng và không gian nhất định hoặc bức xạ và ánh sáng nào có thể thoát ra ngoài.

Bản chất hố đen giống như một “cách cửa sập”, nuốt chửng vạn vật, bao gồm cả ánh sáng nên là vật thể không nhìn thấy được bằng mắt thường.

Cấu tạo hố đen nơi khi đi qua Chân trời sự kiện, kể cả ánh sáng cũng bị hút vào, không thoát ra được - Ảnh: AFP

.Hình dạng giống như lưỡi liềm của vầng sáng trong ảnh là do các hạt nằm ở phía hướng về Trái đất. Bóng tối bên trong đánh dấu mép của chân trời. Đây là điểm không thể quay lại, nơi không vật chất nào hay ánh sáng có thể di chuyển đủ nhanh để thoát khỏi lực hấp dẫn của hố đen.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ý nghĩa hình ảnh hố đen vũ trụ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành