Thứ bảy, 20/04/2024 20:14 (GMT+7)

Ý tưởng 'Nói không với rác thải nhựa' bằng sơ đồ tư duy mind map

MTĐT -  Thứ tư, 04/09/2019 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng sơ đồ tư duy (mind map) sinh động, truyền thông điệp bằng hình vẽ. Ý tưởng với mong muốn giáo dục cho học sinh về việc giảm rác thải nhựa, sử dụng các vật liệu thay trong sinh hoạt hàng ngày.

Mục tiêu của sản phẩm

Giáo dục cho học sinh các cấp về việc giảm rác thải nhựa, sử dụng các vật liệu thay thế bền vững trong mọi sinh hoạt hàng ngày, thông qua hình thức dễ hiểu và quen thuộc với giới trẻ: bằng sơ đồ tư duy (mind map) sinh động, trực quan, truyền thông điệp bằng hình vẽ và các chế phẩm thật.

Thông qua việc giáo dục cho học sinh, ảnh hưởng có thể lan tỏa đến khi trưởng thành, đến tận các thế hệ sau và thậm chí cả phụ huynh của các bạn.

Có thể mở rộng cho đối tượng sinh viên, nhân viên công sở hoặc toàn cộng đồng.

Hình thức

Được thể hiện bằng pano dạng bảng vẽ như trong lớp học chất liệu gỗ hoặc kim loại, kích thước tùy ý phụ thuộc vào không gian đặt bảng (nhỏ nhất bằng kích thước bảng học trong lớp 1,2mx3,0m), trên đó sơn, vẽ sơ đồ mindmap theo ý tưởng phác thảo (ở bản vẽ đi kèm thuyết minh này), và các minh họa bằng các vật liệu, sản phẩm thật (hoặc mô hình) gắn lên, chẳng hạn thìa nhựa, ống hút, chai nhựa PET, bàn cạo, tăm bông, cốc nhựa... là những sản phẩm thật, thường thấy trong đời sống và dễ nhận diện.

Sơ đồ tư duy (mind map)

 Tác phẩm này đơn giản, rẻ tiền, dễ làm, lại có thể luôn bổ sung và thay đổi thêm các ý tưởng từ các bạn học sinh – những người sử dụng, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của các bạn.

Vị trí

- Trường học: Đặt trong sân trường, tiền sảnh, phòng sinh hoạt, phòng ăn tập thể hoặc cuối mỗi lớp học. Có thể treo tường hoặc dựng bảng có chân.

- Công sở: tiền sảnh, chiếu nghỉ cầu thang, căng tin, vườn hoa ngoài trời...

- Cộng đồng dân cư: đặt cạnh bảng thông báo của khu phố, cạnh chỗ đổ rác công cộng, vườn hoa công viên, sân chơi trẻ em hay đường dạo trong tiểu khu.

Dự trù kinh phí lắp đặt và triển khai thực hiện

Dự trù cho loại nhỏ nhất và rẻ nhất đặt trong trường học, đây là kết quả ước tính tương đối chưa thật chính xác:

Đối với loại to trưng bày ngoài công viên thì đắt hơn do kích thước, màu vẽ và chân dựng, tuy nhiên theo em nếu không kể công làm việc thì không quá 20 triệu tiền nguyên liệu. 

Về chỉ định các loại nguyên liệu: xem bản vẽ cụ thể.

 Phát triển quảng bá ý tưởng

- Có thể tổ chức các cuộc thi phát động, sáng tạo ý tưởng giữa các lớp, các trường với nhau, trước hết thông qua bản vẽ giấy, hay vẽ phấn trên bảng học, và mỗi đơn vị có thể có các sáng kiến khác nhau để cùng học hỏi lẫn nhau, đồng thời nâng cao ý thức và tư duy chủ động về tái sử dụng rác thải nhựa, sử dụng các vật liệu thay thế bền vững và thân thiện hơn.

- Bảng này có thể cập nhật từng tuần, từng tháng bởi chính ý tưởng của các bạn học sinh.

- Có thể mời các nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu, sản xuất… cùng hợp tác để bổ sung ý tưởng, tạo nên một phong trào sâu rộng trong mọi thành phần xã hội.

Tác giả

1. Phạm Lê Diên Khánh, nam

Học sinh 10B1 PTTH Chuyên Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội

Sinh ngày 14/6/2004, Căn cước số 038204000164

2.Phạm Lê Diên Thái, nam

Học sinh 7A THCS Vân Hồ, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Sinh ngày 04/05/2007

  

Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng 'Nói không với rác thải nhựa' bằng sơ đồ tư duy mind map. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Diên Khánh-Diên Thái

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất