Thứ năm, 25/04/2024 21:51 (GMT+7)

Ý tưởng tạo ra bao bì xanh, thân thiện với môi trường cho các sản phẩm ăn liền

MTĐT -  Thứ tư, 28/09/2022 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhóm sinh viên trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) đã có ý tưởng tạo ra các loại bao bì, màng bọc tinh bột có thể ăn được cho các sản phẩm ăn liền.

Lấy ý tưởng từ phở ăn liền cùng với những kiến thức trong quá trình học tập, nhóm sinh viên gồm: Nguyễn Vũ Như Quỳnh, Mạc Thị Vi, Nguyễn Hoài An, Phạm Nguyễn Cát Tường, Nguyễn Văn Tú đã nghiên cứu dự án sản phẩm màng bọc tinh bột Edifilm từ tháng 3/2021. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nên đến đầu năm 2022, dự án mới được nhóm tiếp tục phát triển.

Các sản phẩm màng bọc và bao bì từ tinh bột được xây dựng thông qua quá trình tạo màng từ các thành phần sinh học. Thành phần chính được nhóm lựa chọn để phát triển các sản phẩm là tinh bột sắn vì đây là nguồn nguyên liệu giá rẻ, dễ kiếm, dễ dàng trồng và tìm thấy tại Việt Nam. Trong khi các nguyên liệu khác như tinh bột ngô, tinh bột gạo tuy phổ biến nhưng giá thành cao hơn nên rất khó phát triển. Quá trình nghiên cứu dự án đều được thực hiện trong phòng Biomass Lab để có thể đưa ra những sản phẩm có chất lượng và độ an toàn cao nhất.

Ý tưởng tạo ra bao bì xanh từ phở ăn liền ảnh 1
Bột sắn là nguyên liệu mà nhóm lựa chọn để tạo ra màng bọc và bao bì.

Với ý nghĩa và tính khả thi cao, dự án đã đạt nhiều giải thưởng có thể kể đến: Giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng xanh chữa lành Trái Đất – Hacks to heal our Planet”; giải Nhì "Bách khoa Innovation 2021"; giải Bình chọn đội yêu thích tại chuỗi huấn luyện C-plastic tại "KisStartup"; giải Nhất cuộc thi "Ispark 2021" tại Malaysia…

Ý tưởng tạo ra bao bì xanh từ phở ăn liền ảnh 2
Màng bọc sau khi được sản xuất từ bột sắn.

Kể từ khi bắt tay thực hiện dự án cho đến nay, điều mà các thành viên Edifilm vẫn luôn cố gắng làm, đó là có thể đưa sản phẩn ra thị trường, mục đích thứ yếu là tìm kiếm doanh thu để tiếp tục nghiên cứu, chính yếu để những sản phẩm thân thiện môi trường có thể dễ dàng tiếp cận được với mọi người.

Ý tưởng tạo ra bao bì xanh từ phở ăn liền ảnh 3
Sản phẩm của nhóm đã bắt đầu được sử dụng thay thế bao bì truyền thống ở một số thực phẩm ăn liền.

Trước mắt, nhóm Edifilm sẽ cải tiến cũng như khắc phục những hạn chế của sản phẩm từ tinh bột. Từ đó, làm bàn đạp để tìm được hướng đi phù hợp và tiến xa hơn ở thị trường cả trong và ngoài nước.

Mai Châu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng tạo ra bao bì xanh, thân thiện với môi trường cho các sản phẩm ăn liền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.