Thứ năm, 28/03/2024 15:36 (GMT+7)

Yên Bái: Đảng gần dân, dân thêm tin Đảng - Bài 1

MTĐT -  Thứ sáu, 13/08/2021 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông qua đó, lãnh đạo cấp ủy các cấp đã kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề bất cập, nảy sinh từ thực tiễn, góp phần nhân lên niềm tin của nhân dân với Đảng…

Thực hiện Quy định số 18 ngày 16/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, các đồng chí bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ và cấp ủy viên các cấp đã tích cực tham gia sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Thông qua đó, lãnh đạo cấp ủy các cấp đã kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề bất cập, nảy sinh từ thực tiễn, góp phần nhân lên niềm tin của nhân dân với Đảng…

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái trao đổi với đảng viên Chi bộ thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình khi về dự sinh hoạt của Chi bộ.

Đầu tháng 6/2021, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh về dự sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ thôn Hơn, xã Thịnh Hưng. Chi bộ thôn Hơn có 28 đảng viên. Thôn có 200 hộ với gần 700 khẩu, trong đó có 2 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo, 9 hộ gia đình chính sách. Qua bình xét năm 2020, thôn có 91% số hộ đạt gia đình văn hóa.

Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Chi bộ thôn đã thông tin đến các đảng viên về tình hình thời sự nổi bật trong tháng 5 và thời gian qua. Trong đó, nổi bật là công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tốt nên 100% số cử tri đã đi bầu cử. 4 đại biểu HĐND xã của thôn đã trúng cử, đảm bảo nhân sự theo đúng định hướng. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 được triển khai thực hiện quyết liệt; các tổ tự quản của thôn hoạt động có hiệu quả, đảm bảo "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", nghiêm túc thực hiện việc truy vết, khai báo y tế.

Trong tháng 5/2021, Chi bộ đã tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp tới toàn thể đảng viên và nhân dân. Cùng đó, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo nhân dân tập trung thu hoạch lúa đông xuân và triển khai gieo trồng vụ mùa; tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các tổ chức đoàn thể phát huy hiệu quả hoạt động tại cơ sở...

Trong hai tiếng đồng hồ, đồng chí chủ trì đã đưa ra được những vấn đề trọng tâm để gợi mở, định hướng cho đảng viên tham gia thảo luận. Không khí sôi nổi, nghiêm túc, người điều hành cuộc họp lắng nghe và kịp thời giải đáp những thắc mắc của đảng viên một cách rõ ràng, thuyết phục.

Đồng chí Nguyễn Thị Hân - Bí thư Chi bộ thôn Hơn cho biết: "Trước mỗi kỳ sinh hoạt, Chi ủy chuẩn bị kỹ nội dung để đưa ra Chi bộ thảo luận, thống nhất, từ đó tập trung lãnh đạo giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, nhất là những vấn đề bức xúc, còn tồn đọng. Tại buổi sinh hoạt này, các ý kiến góp ý của đảng viên đều bám sát nội dung được đưa ra bàn thảo, đúng trọng tâm, trọng điểm, qua đó giúp cấp ủy Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ của địa phương được sát thực và hiệu quả hơn”.

Dự buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như điều hành linh hoạt của đồng chí Bí thư Chi bộ. Lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của Chi bộ trong lãnh đạo nhân dân thôn Hơn thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vấn đề nâng cấp đường điện, quan tâm phát triển đảng viên trẻ, vệ sinh môi trường…, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, các vấn đề chi bộ đưa ra bàn bạc rất cụ thể, thiết thực. Với những ý kiến, kiến nghị của đảng viên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu, làm rõ và giao các cơ quan chức năng, địa phương tập trung giải quyết trong thời gian sớm nhất.

"Tham gia buổi sinh hoạt, đảng viên trong chi bộ được trình bày tâm tư nguyện vọng trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện, được nghe giải thích những vướng mắc, đồng thời tiếp nhận các chỉ đạo xử lý giải quyết khó khăn trực tiếp nhanh chóng nên chúng tôi rất phấn khởi” - ông Nguyễn Hải Thu, đảng viên Chi bộ thôn Hơn chia sẻ.

Hướng mạnh về cơ sở, thời gian qua, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đặc biệt quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Một trong những giải pháp quan trọng phân công các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ (UVBTV), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và cấp ủy cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện dự sinh hoạt với đảng ủy cơ sở và chi bộ bản, tổ dân phố, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Nếu như trước đây, đa số các chi bộ cơ sở sinh hoạt định kỳ nội dung thường chưa rõ ràng, đảng viên chưa được phân công nhiệm vụ cụ thể nên còn nhiều lúng túng, thì khi huyện duy trì việc phân công cán bộ cấp ủy về dự sinh hoạt tại các chi bộ, các buổi sinh hoạt đã đi vào nền nếp, nội dung được ban chi ủy chuẩn bị chu đáo, bám sát thực tiễn, chất lượng sinh hoạt nâng lên theo hướng thiết thực. Chi bộ bản Tà Dông, xã Chế Tạo hiện có 27 đảng viên, tất cả là người dân tộc Mông.

Chúng tôi có mặt tại nhà văn hóa bản Tà Dông khi chuẩn bị bắt đầu buổi sinh hoạt của Chi bộ. Buổi sinh hoạt kỳ này có sự tham dự của đồng chí Hảng A Ký - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện.

Sau khi thông báo tình hình đảng viên và nội dung, chương trình buổi sinh hoạt, đồng chí Sùng Mào Sở - Bí thư Chi bộ báo cáo chi tiết về những vấn đề nảy sinh trong chi bộ và đời sống hàng ngày của bà con. Trong quá trình bàn thảo, bằng việc lựa chọn đúng, trúng những chuyên đề thích hợp nên đảng viên đã tích cực trao đổi về các vấn đề thiết thực với đời sống đồng bào như: làm đường giao thông nông thôn nội bản; phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng; đảm bảo an ninh trật tự, công tác phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế…

Nắm bắt được những khó khăn mà cấp ủy cơ sở gặp phải, trong buổi sinh hoạt, đồng chí Hảng A Ký đã dành thời gian tham gia cùng cấp ủy Chi bộ tuyên truyền, phổ biến để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình trong làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, đồng chí còn tham dự các buổi họp thôn để cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân bàn bạc phương án triển khai làm đường, đề ra mức đóng góp phù hợp, cũng như tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bí thư Chi bộ bản Tà Dông thông tin: "Từ khi có cán bộ cấp ủy về dự sinh hoạt Chi bộ, ngoài hướng dẫn cấp ủy về cách thức tổ chức sinh hoạt, các đồng chí còn trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới”.

Ghi nhận tại nhiều cấp ủy trong tỉnh, chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở đang từng bước nâng lên, đó chính là kết quả của việc thực hiện nghiêm Quy định về việc phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các đồng chí bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cũng như hướng dẫn trực tiếp các chi bộ tổ chức sinh hoạt Đảng. Cách làm này đã góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, để tổ chức Đảng ở cơ sở khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương; tăng cường mối quan hệ gắn bó "máu thịt” giữa Đảng với nhân dân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Đảng gần dân, dân thêm tin Đảng - Bài 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.