Thứ bảy, 20/04/2024 05:06 (GMT+7)

Yên Bái nâng cao chất lượng nước sinh hoạt nông thôn

MTĐT -  Thứ sáu, 06/05/2022 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh ở Yên Bái đạt 98%; đến năm 2030, đạt 100% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 50% dân số nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt quy chuẩn.

Trong những năm qua, Yên Bái đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn như vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia, vốn Chương trình 134, 135, vốn 30a, vốn tín dụng 62 (Quyết định số 62/QĐ-TTg, ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn) và các tổ chức quốc tế để thực hiện cấp nước sinh hoạt nông thôn.

tm-img-alt
Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%. Ảnh minh họa

Đến hết năm 2020, toàn tỉnh Yên Bái có 352 công trình cấp nước tập trung và 100.000 công trình cấp nước nhỏ lẻ. Việc đầu tư các công trình cấp nước sạch đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho các hộ dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, cải thiện điều kiện nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung đều được giao cho UBND các xã và các đơn vị khai thác quản lý vận hành.

Đến hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã có trên 600 ngàn người dân nông thôn được tiếp cận và sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt 92%; 72% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh và gần 95% trạm y tế có công trình nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đại diện Chi cục Thủy lợi tỉnh Yên Bái cho biết: Để tăng cường công tác quản lý vận hành, khai thác bền vững các công trình cấp nước tập trung, Chi cục Thủy lợi tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ nguồn nước và các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung.

Tăng cường công tác bảo vệ rừng đầu nguồn sinh thủy cung cấp nước cho hoạt động của các công trình cấp nước tập trung, nghiêm cấm chăn thả gia súc, sản xuất nông nghiệp và xả thải chất thải vào khu vực đầu nguồn; rà soát, đánh giá, cập nhật công tác quản lý vận hành công trình cấp nước tập trung nông thôn tại để có phương thức, mô hình quản lý vận hành phù hợp. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cấp nước an toàn, nhằm phát hiện, đánh giá và có biện pháp ngăn ngừa, cải thiện kịp thời các nguy cơ, rủi ro đến chất lượng nước sinh hoạt cho người dân…

Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; duy trì hoạt động ổn định các công trình cấp nước hiện có đang hoạt động; lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo sửa chữa, mở rộng, xây mới các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung; hỗ trợ hộ dân xây dựng các công trình cấp nước nhỏ lẻ trong giai đoạn 2021-2025.

Đến năm 2030, phấn đấu đạt 100% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 50% dân số nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt quy chuẩn; trên 87% hộ gia đình nông thôn, 100% trường học, trạm y tế có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt quy chuẩn. Đến năm 2045, phấn đấu trên 80% số dân khu vực nông thôn được tiếp cận, sử dụng nước sạch và vệ sinh an toàn bền vững.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái nâng cao chất lượng nước sinh hoạt nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...