Thứ sáu, 26/04/2024 04:57 (GMT+7)

Yên Bái: Nâng cao ý thức “Nói không với rác thải nhựa”

MTĐT -  Thứ ba, 07/07/2020 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với mục tiêu để người dân hiểu được tác hại của chất thải nhựa, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tích cực tuyên truyền, vận động, cổ vũ người dân tạo thói quen nói không với rác thải nhựa.

Thực trạng rác thải nhựa

Những chiếc túi nilon hay đồ dùng bằng nhựa là vật dụng không thể thiếu với mọi người và mọi nhà bởi tính ứng dụng của chúng rất cao: bền, chắc, giá thành rẻ, tiện dụng. Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm thì chúng còn gây ra ảnh hưởng lớn đến môi trường sống.

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho thấy tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có rác thải nhựa phát sinh hiện nay trên địa bàn tỉnh ước tính khoảng 464,6 tấn/ngày; trong đó, khu vực đô thị phát sinh 211,3 tấn/ngày và khu vực nông thôn phát sinh 253,3 tấn/ngày. Đáng chú ý, lượng chất thải nhựa và túi nilon sau khi được người dân sử dụng không được phân loại riêng mà để lẫn trong rác thải sinh hoạt, vứt bừa bãi ra môi trường gây khó khăn trong việc thu gom, xử lý dẫn đến việc rác thải nhựa và nilon phát sinh không ngừng, có mặt ở khắp nơi khiến cho sự ô nhiễm rác thải nhựa ngày một tăng vọt.

Lan tỏa từ thói quen đến hành động “Nói không với rác thải nhựa”

Nhằm giúp người dân có cái nhìn bao quát và tổng thể về chiến dịch “Nói không với rác thải nhựa”, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công văn 1387/UBND-NLN ngày 30/5/2019 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" theo Lời kêu gọi số 161/LĐCP của Thủ tướng Chính phủ kêu gọi cả nước hãy chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra. Tại các cuộc họp, hội nghị tất cả các chai nước nhựa đã được thay bằng những chai thủy tinh, đây được coi là bước đầu trong việc thực hiện hóa “Nói không với rác thải nhựa” từ việc tuyên truyền đến hành động.

Những chai nước thủy tinh thay thế những chai nước nhựa trong hội nghị. Nguồn ảnh: Internet

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động, đặc biệt là các buổi truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của hội viên trong việc giảm thiểu rác thải nhựa bảo vệ môi trường sống. Từ đó giúp chị em dần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, tích cực tham gia phân loại rác từ gia đình, tại nơi ở, cơ quan công sở, trường học.

Các hoạt động tuyên truyền của Hội LHPN cũng đã phần nào giúp người dân có những hành động thiết thực hơn như trong lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Mùi – tiểu thương chợ Đồng Tâm (xã Văn Phú, tỉnh Yên Bái): “Từ đợt tham gia buổi tuyên truyền, tôi đã được phát 50 chiếc túi nilon làm bằng tinh bột, tôi sẽ sử dụng túi này để đựng hàng cho khách”.

Cận cảnh chiếc túi nilon làm từ tinh bột. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngoài ra những quầy hàng bán bánh mì, nước giải khát, các cửa hàng kinh doanh ăn uống hay tạp hóa đều được các đoàn viên thanh niên Chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh từ chương trình “Tuyên truyền giảm sử dụng túi ni - lông khó phân hủy trong sinh hoạt gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phân loại chất thải rắn” chia thành nhiều nhóm đi phát miễn phí các sản phẩm như: ống hút bằng tre, giấy, túi nilon bằng tinh bột, từ chủ quán đến khách hàng đều đón nhận những sản phẩm này. Điều này cho thấy được sự hưởng ứng của người dân trong việc nhận thức được tầm quan trọng của việc giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng.

Dương Chiến (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Nâng cao ý thức “Nói không với rác thải nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.