Thứ sáu, 26/04/2024 02:20 (GMT+7)

Yên Bái tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng

MTĐT -  Thứ ba, 19/07/2022 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 8 văn bản, gồm 2 kế hoạch, 3 công văn, 1 quyết định và 2 báo cáo triển khai, thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng.

tm-img-alt
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân sẽ góp phần kịp thời ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực. Ảnh minh họa

Xác định rõ phòng, chống tham nhũng (PCTN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của chính quyền địa phương, những năm qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước quán triệt, thực hiện nghiêm túc các kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật PCTN năm 2018 và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCTN.

Dưới sự chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tăng cường tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, nhất là việc tự kiểm tra, thanh tra trong nội bộ. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN đến cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), nhân dân bằng nhiều hình thức.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động như: quy trình, thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận và xử lý công việc của tổ chức và công dân tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước; công bố công khai địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email và trang thông tin điện tử, mở hòm thư để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; công khai, minh bạch trong thu - chi ngân sách, đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, mua sắm tài sản công, công tác tổ chức cán bộ; công khai các hồ sơ, phí, lệ phí…

Để việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn bảo đảm đúng quy định, UBND tỉnh còn chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thường xuyên rà soát, bổ sung, quy định cụ thể các chế độ định mức, tiêu chuẩn trong quy chế chi tiêu nội bộ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và xây dựng quy định chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho CBCCVC theo Hướng dẫn số 07 của Tỉnh ủy. Kết quả, 100% cơ quan, đơn vị đã xây dựng được quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và cam kết những điều "cần xây” và "cần chống” trong thực hiện và rèn luyện về đạo đức, tác phong, lối sống cho CBCCVC.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 8 văn bản, gồm 2 kế hoạch, 3 công văn, 1 quyết định và 2 báo cáo triển khai, thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN. Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã ban hành 125 văn bản, gồm 124 văn bản mới và 1 văn bản sửa đổi, bổ sung để tổ chức thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTN.

Thực hiện công tác chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN và các nhiệm vụ, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, UBND tỉnh ban hành 5 văn bản chỉ đạo về: thực hiện Chương trình công tác năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và công tác giám định, định giá; thành lập các đoàn kiểm tra...

Cùng đó, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, quyết liệt việc công khai, minh bạch trong hoạt động tài chính, ngân sách, trong mua sắm công và quản lý đầu tư xây dựng, trong quản lý đất đai, công tác nhân sự... theo các nguyên tắc, nội dung, hình thức, trình tự, thẩm quyền quy định tại Luật PCTN năm 2018.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức 322 lớp cho 21.437 lượt người với 2.000 số lượng đầu sách, tài liệu tuyên truyền, quán triệt pháp luật về PCTN cho CBCCVC.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác theo quy định đối với 102 CCVC và áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng TCVN ISO 9001 trong quản lý hành chính, ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính được tăng cường, tạo môi trường thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết công việc và có tác dụng ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, nhất là tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chuyển lương qua tài khoản.

Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của Luật PCTN và Nghị định số 130 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã ban hành 5 văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch, văn bản quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2021. Kết quả, số người phải kê khai tài sản, thu nhập năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 là: 4.052 người, số người đã kê khai tài sản, thu nhập là 4.052 bản; số bản kê khai tài sản, thu nhập đã được công khai 4.052/4.052 bản.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh đã khởi tố, điều tra, xét xử: 6 vụ/29 bị can và 8 bị cáo về tham nhũng. Tài sản gây thiệt hại do tham nhũng đã phát hiện được là trên 5,6 tỷ đồng, đã thu hồi trên 5,2 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 93,4%).

Để công tác PCTN ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, UBND tỉnh đang tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra trong nội bộ; yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chủ động phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, cố ý làm trái trong nội bộ cơ quan, đơn vị do mình quản lý.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.