Thứ sáu, 29/03/2024 19:27 (GMT+7)

Yên Bái thu ngân sách năm 2021 cao nhất từ trước đến nay

Hồng Hà -  Thứ hai, 03/01/2022 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2021, thu ngân sách của tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra với số thu cao nhất từ trước tới nay, đạt 4.383 tỷ đồng, vượt 71% dự toán trung ương, vượt 9,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 22% so cùng kỳ năm 2020.

tm-img-alt
Cán bộ phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Yên Bái trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền.

Do đại dịch COVID-19, năm 2021 là một năm có nhiều khó khăn với kinh tế Việt Nam song cũng là năm khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo Việt Nam trong chủ động, linh hoạt thích ứng, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế-xã hội trong bối cảnh bình thường mới.

Tuy nhiên, với tỉnh Yên Bái, năm 2021 lại là năm thu ngân sách hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra với số thu cao nhất từ trước tới nay, đạt 4.383 tỷ đồng, vượt 71% dự toán trung ương, vượt 9,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 22% so cùng kỳ năm 2020.

Đây là niềm vui không chỉ làm nức lòng ngành thuế mà còn có sức lan tỏa rộng rãi với đời sống, kinh tế, xã hội của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đón mùa xuân mới Nhâm Dần 2022, tất thảy ai cũng đều vui mừng, bởi năm qua kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tốc độ tăng GRDP của tỉnh Yên Bái (giá so sánh 2010) đạt 7,11%, cao hơn năm 2020 là 1,66%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 13.350 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 226,3 triệu USD, tăng 2,9% so với kế hoạch…, đã tác động tích cực đến các nguồn tăng thu. Thu ngân sách nhà nước năm 2021 đạt cao nhất từ trước tới nay, đạt 4.383 tỷ đồng, vượt 71% dự toán trung ương, vượt 9,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 22% so cùng kỳ năm 2020.

Kết quả đó là nhờ ngay từ đầu năm, công tác quản lý thu ngân sách đã được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt chú trọng. Cụ thể, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp trong công tác thu ngân sách, nhất là đối với các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản phát sinh; thực hiện miễn, giảm thuế, ưu đãi thuế theo đúng quy định của luật thuế; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường chống thất thu, chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề về chuyển giá, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng; quyết liệt xử lý thu nợ thuế, phấn đấu giảm số thuế nợ động năm 2021 xuống dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư…

Năm 2022, tỉnh Yên Bái phấn đấu thu ngân sách 4.600 tỷ đồng trở lên. Với mục tiêu này , ngành thuế Yên Bái sẽ bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế thực hiện rà soát theo nguồn thu, từng sắc thuế, từng doanh nghiệp để xây dựng kịch bản thu ngân sách chi tiết cho từng tháng, quý, năm.

Tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ, thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế; đôn đốc người nộp thuế nộp kịp thời theo Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ; triển khai kịp thời và thực hiện đầy đủ các chính sách của Quốc hội và Chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19...

Tuy vậy, dịch bệnh sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức y tế và kinh tế-xã hội chưa có tiền lệ, nên đòi hỏi tỉnh Yên Bái cũng vẫn cần phải có tư duy, cách làm và nỗ lực chưa có tiền lệ, để vượt qua, phục hồi và tiếp tục phát triển./.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái thu ngân sách năm 2021 cao nhất từ trước đến nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới