Thứ năm, 28/03/2024 21:41 (GMT+7)

Yên Bái: Tổng thiệt hại trên 733 tỷ đồng do mưa lũ

MTĐT -  Thứ hai, 30/07/2018 22:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lũ những ngày vừa qua đã làm cho nhiều huyện của tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề cả về người và tài sản. Ước tổng thiệt hại khoảng trên 733 tỷ đồng.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã làm 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của người dân nhất là các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ.

Theo thống kê, mưa lũ đã khiến 15 người chết; 2 người mất tích và 20 người bị thương; 3.831 nhà bị thiệt hại trong đó có 150 nhà bị sập, trôi hoàn toàn. Mưa lũ cũng làm 3.607 ha lúa, hoa màu bị vùi lấp; 13.638 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 472,9 ha thủy sản bị thiệt hại. 6 thủy điện đang vận hành phát điện bị sạt lở, bùn đất vùi lấp nghiêm trọng, 3 dự án thủy điện đang thi công bị ảnh hưởng; 251 cột điện bị gãy đổ, 6.207m dây điện bị đứt, 32 trạm di động BTS bị mất liên lạc do dứt cáp.

Các lực lượng tham gia tìm kiếm người mất tích tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên (ảnh Báo Yên Bái)

Nhiều điểm trên đường quốc lộ và đường tỉnh bị sạt taluy với khối lượng hàng chục nghìn m3 đất, nhiều đoạn bị sụt, đứt đường, trôi cống thoát nước. Trên địa bàn toàn tỉnh, nhiều tuyến đường dẫn đến trung tâm các xã, thôn bản bị sạt lở nghiêm trọng với tổng khối lượng đất đá đến hàng triệu m3; hư hỏng hàng trăm công trình cầu, cống, ngầm tràn thoát nước; 434 công trình thủy lợi bị hư hỏng, 1.310 m kè chống lũ bị sạt lở; 12 điểm trường bị sạt lở. Ước tính tổng giá trị thiệt hại trên 733 tỷ đồng.

Với sự quyết tâm, nỗ lực rất cao, các lực lượng của tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp để tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đã tìm được 15 thi thể còn lại 2 người mất tích vẫn đang tiếp tục tìm kiếm. Đối với 150 nhà nhà bị sập, trôi hoàn toàn, đã tổ chức di dời và bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ gia đình.

Báo Yên Bái thông tin, tính đến thời điểm hiện tại đã tìm được đất cho 150 nhà. Đối với 280 nhà di dời khẩn cấp do sạt lở, lũ ống, lũ quét, đã tổ chức cho các hộ dân di dời đến nơi an toàn. Đến nay, đã tìm được đất cho 68 nhà. Đối với 156 nhà bị thiệt hại nặng, huyện Văn Chấn đã tìm được đất tái định cư cho 69 hộ cần phải di dời đến nơi ở mới.

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, tỉnh đã quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng/người đối với hộ gia đình có người chết, mất tích; hỗ trợ 3,0 triệu đồng/người bị thương; hỗ trợ 25 triệu đồng/gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; hỗ trợ 10 triệu đồng/gia đình có nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng (trong thời gian 02 tháng) để người dân ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Đồng thời tổ chức, bố trí lực lượng y, bác sỹ và chuẩn bị thuốc men để khám và điều trị cho người bị thương; Bố trí nơi ăn, ở tạm thời và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại để ổn định cuộc sống. Rà soát, tìm kiếm quỹ đất để bố trí làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn và phải di dời khẩn cấp.

Lực lượng công an phối hợp khắc phục hậu quả sau bão.

Nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, máy móc, thiết bị để tập tập trung hót dọn đất đá sạt lở trên các tuyến đường đến trung tâm các xã. Tuyến đường đến trung tâm xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn đã thông đường, xe ô tô đã đi lại được vào trưa 26/7/2018.

Riêng tuyến đường đến trung tâm xã An Lương, huyện Văn Chấn đang khẩn trương tập trung huy động lực lượng khắc phục, dự kiến trong vài ngày tới xe máy có thể đến được trung tâm xã này theo đường trục chính. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã chủ động, chỉ đạo lực lượng của đơn vị sử dụng các loại xe ô tô, máy xúc, máy gạt...không kể ngày đêm hót, dọn đất đá do sạt lở trên các tuyến đường giao thông để khắc phục, đảm bảo lưu thông bước 1.

Đến nay, tỉnh cũng đã khắc phục và đảm bảo thông tin liên lạc đến các xã. Ngành điện lực đang tập trung sửa chữa, khắc phục để đưa điện trở lại các thôn, bản của các xã trong thời gian sớm nhất.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Tổng thiệt hại trên 733 tỷ đồng do mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.