Thứ sáu, 19/04/2024 19:02 (GMT+7)

Yên Bái vận hành lò đốt rác đầu tiên

MTĐT -  Thứ năm, 20/01/2022 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái vừa chính thức bàn giao công trình lò đốt chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Đây là một trong 12 lò đốt CTRSH đầu tiên của tỉnh Yên Bái theo Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Lò đốt rác xã Đông Cuông là công trình xử lý rác thải sử dụng công nghệ đốt đầu tiên trên địa bàn tỉnh với công suất 1 tấn/giờ, tổng đầu tư 5,3 tỷ đồng và là một trong số 12 lò đốt sẽ đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, làm cơ sở tỉnh tiếp tục đầu tư các lò đốt tiếp theo trong thời gian tới.

a1

Theo đề án, ngay sau khi được UBND tỉnh Yên Bái cho phép nghiên cứu, lập đề xuất chủ trương đầu tư từ cuối năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã chủ động thăm quan, khảo sát các công nghệ xử lý rác thải bằng công nghệ đốt khác nhau trên địa bàn các tỉnh như: Nam Định, Thái Bình, Hà Nội, Hòa Bình…

Trên cơ sở kết quả khảo sát, tham quan ngày 09/10/2021, Sở TN&MT đã phối hợp với UBND huyện Văn Yên, UBND xã Đông Cuông và các đơn vị tư vấn, nhà thầu tổ chức khởi công dự án xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt cụm xã Đông Cuông, Mậu Đông và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên. Lò đốt được đầu tư trên 5 tỷ đồng, với công suất tối đa 24 tấn/ngày.

Ngày 08/12/2021, Sở TN&MT đã phối hợp với nhà thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị lò đốt và đơn vị tư vấn độc lập tiến hành chạy thử lò đốt để thực hiện quan trắc, đánh giá hiệu quả xử lý bụi, khí thải của thiết bị lò đốt phục vụ công tác nghiệm thu công trình để đưa vào vận hành chính thức.

Công trình được đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2021. Kết quả quan trắc cho thấy tất cả các thông số quan trắc về bụi, khí thải của thiết bị đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 61-MT:2016/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2025, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đầu tư 11 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tập trung trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để thay thế toàn bộ các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu về xử lý chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bình Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái vận hành lò đốt rác đầu tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...