Thứ sáu, 19/04/2024 16:04 (GMT+7)

Yên Dũng – Bắc Giang: Xe “quá khổ” phá nát đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường

PV -  Thứ ba, 10/05/2022 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng rất khổ sở khi sống trong môi trường bị ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn phát tán từ hoạt động khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ tại mỏ đất của Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết.

Đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải “băm nát” đường dân sinh, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Khói bụi, tiếng ồn, đường xá bị băm nát, nhầy nhụa bùn đất, mất an toàn giao thông là những gì mà người dân xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đang phải chịu đựng thời gian qua. Đó là hậu quả từ hoạt động khai thác, vận chuyển đất ở mỏ đất Bá Thiết (thôn Sy, xã Nội Hoàng) của Công ty TNHH Một thành viên thương mại Bá Thiết (sau đây viết tắt là Công ty Bá Thiết).

Bám theo cung đường các xe tải chở đất từ mỏ đất Bá Thiết, PV không khỏi “rùng mình” khi chứng kiến những “hung thần” có dấu hiệu quá khổ, quá tải này phóng với tốc độ cao trên tuyến đường dân sinh. Con đường bê tông nhỏ hẹp, chỉ cần 2 xe tải đi ngược chiều nhau là choán hết đường của người dân đi lại.

Đáng nói, xe tải chở đất không được che chắn kỹ làm rơi vãi khiến con đường đi lại của người dân nhầy nhụa đất bùn mỗi khi trời mưa, còn thời tiết nắng nóng thì bụi bẩn bay thẳng vào nhà dân sống 2 bên đường. Để tự bảo vệ an toàn cho gia đình, nhiều hộ dân sống ở mặt đường phải lấy vật dụng để ở trước cửa nhằm “cảnh báo” cho hàng đoàn xe tải hạn chế tốc độ khi lưu thông qua đây.

tm-img-alt
Đường xã nhỏ hẹp nhầy nhụa bùn đất, chỉ cần 2 xe tải đi ngược chiều nhau là choán hết đường của người dân đi lại.

Cuộc sống của gia đình ông N.V.T đã bị đảo lộn hoàn toàn từ khi mỏ đất Bá Thiết đi vào khai thác.

Ông T. cho biết, ban ngày nhà ông vẫn phải cửa đóng then cài để hạn chế bụi bẩn và tiếng ồn do đoàn xe tải chở đất chạy qua. Khi đi ra ngoài cũng phải nhìn trước, ngó sau bởi đường xá lúc nào cũng nhơm nhớp đất bùn, trơn trượt, rồi xe tải cỡ lớn chạy nhanh có thể gây tại nạn giao thông lúc nào không hay. Vật dụng trong nhà, cứ lau một lúc lại phủ lớp bụi trắng xóa, tuy đóng cửa nhưng không thể tránh được chú ạ. Cuộc sống của chúng tôi thời gian này thực sự khổ sở.

Bà T.T.H cũng bức xúc cho biết, con đường dân sinh phục vụ nông thôn mới đẹp đẽ của làng xã ngày nào giờ không còn nữa. Xe tải trọng lượng lớn của Công ty Bá Thiết đi qua phá nát hết đường, bùn đất rơi vãi bắn bẩn, bụi mù mịt. Mỗi lần ra đường tôi phải đi rất chậm, bám sát lề đường để tránh va quệt.

Bà T.T.H cho biết thêm: “Mỗi lần xe tải chạy rầm rập qua, tôi cảm giác đồ đạc trong nhà rung lên như bị động đất. Đường nhỏ mà các chú phóng nhanh quá, để an toàn cho gia đình, nhà tôi phải mang xô, ghế ra để trước cửa để các chú biết giảm tốc độ”.

tm-img-alt

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, nhiều hộ dân sống ở mặt đường phải lấy vật dụng để ở trước cửa để “cảnh báo” cho đoàn xe tải hạn chế tốc độ khi lưu thông qua đây.

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Thân Ngọc Hoàn - Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng. Liên quan đến việc đoàn xe tải chở đất phá hỏng tuyến đường bê tông dân sinh, ông Hoàn bất ngờ phủ nhận sự việc, khi cho rằng khu vực đấy đang làm đường riêng rồi chứ có đi vào đường bê tông đâu.

Câu trả lời trên của người đứng đầu chính quyền xã Nội Hoàng lại hoàn toàn trái ngược với hình ảnh mà PV ghi nhận, bởi thực tế thì đoàn xe tải này phải di chuyển qua đoạn đường dân sinh dài mấy trăm mét trước khi ra đường tỉnh lộ.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển đất, ông Thân Ngọc Hoàn cho biết, xã đã cử giám sát rồi và công ty cũng đã thuê người mà chính là vợ trưởng thôn để dọn dẹp vệ sinh, nên đất rơi vãi đến đâu sẽ được dọn ngay.

Nói là vậy nhưng trên thực tế thì nạn ô nhiễm bụi bẩn từ hoạt động vận chuyển đất tại mỏ Bá Thiết có lẽ người dân địa phương thì ai cũng biết, chỉ có vị Chủ tịch Thân Ngọc Hoàn là không nắm rõ ?!

Để trả lại môi trường sống trong lành vốn có của người dân, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, chính quyền huyện Yên Dũng cần sớm vào cuộc để thanh kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác đất không đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời xử lý nghiêm đoàn xe có dấu hiệu quá khổ quá tải của Công ty Bá Thiết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Yên Dũng – Bắc Giang: Xe “quá khổ” phá nát đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.