Thứ tư, 24/04/2024 06:59 (GMT+7)

Yên Dũng: Xe tải quá khổ, quá tải lại tung hoành giữa mùa dịch

PV -  Thứ hai, 30/08/2021 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có mặt trên tỉnh lộ 284 thuộc địa bàn huyện Yên Dũng, ngày 28/8, chúng tôi choáng ngợp trước hình ảnh hàng trăm xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường.

Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang về cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên, sự chủ quan đang thể hiện rõ trên từng cung đường của tỉnh khi hàng trăm  xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng hàng tung hoành khắp nơi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.  

Có mặt trên tỉnh lộ 284 thuộc địa bàn huyện Yên Dũng, ngày 28/8, chúng tôi choáng ngợp trước hình ảnh hàng trăm xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường. Bụi tung mù mịt khắp nơi, những người tham gia giao thông phải nép mình bên lề, nhường chỗ cho đoàn hung thần Hổ vồ đang lao đi vun vút. 
Dịch bệnh, mật độ phương tiện giao thông giảm, lực lượng CSGT mỏng đã khiến các xe quá khổ quá tải tha hồ lộng hành, bỏ qua các quy định an toàn giao thông. Chứng kiến cảnh này, có thể lý giải tại sao tỉnh lộ 284 thường xuyên duy tu nhưng vẫn thủng lỗ chỗ với những “ổ voi”, “ổ trâu” ngang dọc. 

Rõ ràng, tình trạng xe quá khổ, quá tải đã ảnh hưởng xấu đến kết cấu hạ tầng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thực trạng trên một phần do công tác cấp phép khai thác mỏ đất ở rất nhiều địa phương cùng lúc, dẫn đến xe tải vận chuyển đất hoạt động rầm rộ. 

tm-img-alt
Mỏ khai thác khoáng sản của Công ty Thái Sơn Blu tại xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng

Lực lượng CSGT chỉ xử lý được những xe đang di chuyển trên đường chứ không thể xử lý xe tải tĩnh ở tại các vị trí mỏ. Bên cạnh tốc độ đô thị hoá tại Bắc Giang quá nhanh dẫn đến nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng vọt gây ra tình trạng các xe tải hoạt động rầm rộ thì ý thức chấp hành pháp luật của chủ doanh nghiệp, lái xe chưa cao; nhiều trường hợp do lợi nhuận kinh tế nên cố tình vi phạm khiến nhân dân bức xúc.

Một nguyên nhân nữa là các mỏ khai thác đất trên địa bàn còn chưa thực hiện đúng quy định về quy trình khai thác, lắp đặt trạm cân, camera giám sát nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa kiên quyết xử lý nghiêm khi các mỏ đất này không chấp hành.

Để kiểm chứng nhận định trên, nhóm phóng viên đã tiếp cận hiện trường một mỏ khai thác đất tại huyện Yên Dũng. Đây là mỏ đất thuộc Dự án đầu tư xây dựng “Trung tâm vui chơi và dịch vụ du lịch” của Công ty TNHH Thái Sơn Blu thuộc địa bàn xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng. 

UBND tỉnh Bắc Giang đã cho phép Công ty này được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất san lấp mặt bằng) bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích dự án. 

Số đất này, theo Giấy phép phải chuyển đến để phục vụ thi công san lấp mặt bằng tại Cụm Công nghiệp Nội Hoàng và Khu Công nghiệp Yên Lư (đều thuộc địa bàn huyện Yên Dũng).

tm-img-alt
Đoàn xe “khủng” có dấu hiệu cơi nới thành thùng rất rõ, chuẩn bị vào “ăn đất”


Tổng diện tích dự án của Thái Sơn Blu được giao gần 4.3 hec-ta để mở Khách sạn, Bể bơi, Nhà hàng ăn uống, Vật lý trị liệu, Resort nghỉ dưỡng … Toàn bộ diện tích đất trên đều phải san đồi, chuyển đất đi bán để lấy mặt bằng.   

Không gặp bất cứ sự cản trở hay kiểm tra nào của các cơ quan chức năng, đoàn xe quá khổ quá tải không hề chở đất về hai địa điểm chỉ định trên mà chạy về những vị trí hoàn toàn khác. 

Việc xin giấy phép một đằng, làm một nẻo như trên không rõ các cơ quan chức năng của huyện Yên Dũng có kiểm tra, giám sát và nắm được tình hình hay chưa? 

tm-img-alt
Đoàn xe quá khổ quá tải không hề chở đất về hai địa điểm chỉ định trên mà chạy về những vị trí hoàn toàn khác

Có mặt tại mỏ đất khai thác tại xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, chúng tôi chứng kiến đoàn xe “khủng” oằn mình cõng những khối đất hàng chục tấn, không hề che chắn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng rất rõ chuẩn bị rời mỏ, chuẩn bị reo rắc , giăng bụi đất nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.  Dư luận đặt câu hỏi, tại sao Công ty này lại có sự “ưu ái” đến kì lạ như vậy?

tm-img-alt
Bụi tung mù mịt trên đường


Đề nghị, lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh và UBND huyện Yên Dũng khẩn trương vào cuộc, có những biện pháp quyết liệt, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm trên, để những cung đường được bình yên, môi trường sống của người dân được cải thiện và góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Chúng ta cùng tin tưởng vấn nạn xe quá khổ, quá tải sẽ được Công an huyện Yên Dũng xử lý một cách triệt để nhất, đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Yên Dũng nói riêng càng ngày càng bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Yên Dũng: Xe tải quá khổ, quá tải lại tung hoành giữa mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới