Thứ ba, 16/04/2024 22:22 (GMT+7)

Yên Phong: Nát đê vì xe quá tải, chính quyền đứng ngoài cuộc?

MTĐT -  Thứ hai, 05/06/2017 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng nhiều xe trọng tải lớn chạy trên đê khiến kết cấu nhiều tuyến đê trên địa bàn xã Dũng Liệt (Yên Phong, Bắc Ninh) xuống cấp trầm trọng.

Hàng chục xe trọng tải lớn chạy rát mặt đê sông Cầu (đoạn qua địa phận xã Dũng Liệt, Yên Phong, Bắc Ninh), khiến nhiều tuyến đê bị vỡ nghiêm trọng, nhiều đoạn thành ổ gà, ổ voi khổng lồ. Xe tải trọng lớn chở đất, cát đang gào thét ngày đêm, khiến cho cuộc sống yên bình của hàng trăm hộ dân ở xã Dũng Liệt bị đảo lộn. “Quỷ khóc thần sầu”, cuộc sống của người nông dân chất phác ở đây đang bị đe dọa từng ngày. Đó là phản ánh chân thực và khẩn thiết của hàng trăm hộ dân tại bốn thôn Lương Cầm, Phù Cầm, Dũng Liệt và Lạc Trung thuộc xã Dũng Liệt đến Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử trong suốt 1 tuần qua.

“Băm nát” mặt đê

Có mặt tại đê sông Cầu trên địa phận xã Dũng Liệt (Yên Phong, Bắc Ninh), những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được quả đúng như những gì người dân đã phản ánh. Trên đê, cứ năm ba phút lại có một xe tải hạng nặng (loại hổ vồ 4 chân) chất đầy những đất, cát chạy vụt qua. Những con xe mang trên mình hàng chục tấn đè lên mặt đê khiến nhiều tuyến đê không chịu được sức nặng mà è ra vỡ toác. Từng bánh xe chèn qua ổ voi, ổ gà xóc nảy tung cát lên, bụi bay trắng xóa. Nhiều người dân có nhà sát mặt đê không chịu nổi phải té vội vài xô nước để giảm bụi bặm. Được biết tình trạng trên đã kéo dài hàng tuần nay, nhưng không có đơn vị chức năng nào vào cuộc xử lý. Anh Đức thôn Lạc Trung, xã Dũng Liệt bức xúc: “Nhiều ngày nay không hiểu ở đâu xuất hiện đoàn xe chạy rầm rộ trên đê như vậy, nhiều tuyến đê đã bị sụt lún chỉ còn trơ cốt bê tông, bên cạnh đó còn khiến toàn tuyến đê bụi mù mịt, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của bà con. Đây là tuyến đê trọng yếu đã từng xảy ra vỡ đê năm 1971 của tỉnh (Hà Bắc cũ) nay Bắc Ninh.” Không chỉ có vậy, suốt dọc tuyến đê đã có rất nhiều biển cắm chỉ dẫn về trọng tải. Theo đó, biển chỉ dẫn nêu rõ cấm những xe có trọng tải trên 12 tấn, nhưng hình như biển chỉ dẫn này chỉ mang tính chất “minh họa”, khi các xe đang hoành hành trên đê, không xe nào dưới 30 tấn.

Nhiều tuyến đê bị vỡ toác do xe tải hạng nặng nèn xuống.

Trên đê nhiều đoạn đã cắm mốc cấm các xe trọng tải trên 12 tấn.

Chân dung của đoàn xe “vua”

Theo chân một vài chiếc xe, chúng tôi tiếp cận tới thôn Lương Cầm được mệnh danh là “đại bản doanh” đang phân phối đất cho các xe vận chuyển qua đê. Cũng theo người dân thôn Lương Cầm đã bán cho gia đình ông Cân Đóa trái thẩm quyền để sản xuất gạch thủ công.

Tuy nhiên, do từ nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã cấm sản xuất gạch thủ công, nên mỗi năm gia đình ông Cân Đóa xúc đất ngang nhiên bán cho nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn huyện Yên Phong. Trên mảnh đất rộng khoảng 2 ha, hiện hữu 3 chiếc máy xúc đang cần mẫn moi đất, cát để nhả vào các thùng xe siêu tải. Điểm khai thác này chỉ cách bờ sông 1 con sào, cách bờ đê vài chục mét. Nhiều đoạn khai thác thành hố sâu đến vài mét. Con xe này vừa ra, con khác lại ghé ngay thùng vào để hứng đất, cát. Quá trình được xoay tua liên tục, khung cảnh rộn ràng như trong một “đại công trường”.

Đoàn xe mang “bí danh” Mẫn Gia.

Khi vừa thoáng thấy bóng dáng của phóng viên, người điều khiến máy xúc đã dừng luôn hoạt động của mình, rút điện thoại gọi luôn cho ai đó. Chỉ không đầy 1 phút sau, các đoàn xe “vua” đều dừng hết hoạt động của mình, nằm im lìm, chờ nghe ngóng tình hình. Phải hơn 1 tiếng sau, khi phát hiện đã không còn nguy hiểm, các hoạt động lại trở lại đúng nhịp của nó, mặc kệ cho việc đó là giữa ban ngày.

Hoạt động khai thác và vận chuyển trong thoáng chốc dừng lại trước sự nhòm ngó của phóng viên.

Theo các thông tin thu thập được, đoàn xe chuyên chở đất, cát này mang “bí danh” Mẫn Gia, khai thác đất ở khu vực thôn Lương Cầm, theo dạng đấu thầu với thôn. Để rộng đường dư luận, PV đã điện thoại với ông Nguyễn Duy Viết, Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt.

Qua điện thoại ông Viết cho biết: “Xã đã nhiều lần lập biên bản và đình chỉ nhưng nó vẫn lén lút làm ban đêm. Tuy nhiên, khi PV thông tin là ngày tại thời điểm "thanh thiên bạch nhật" (3h chiều ngày 3/6) vẫn đang có 4 máy xúc múc đất dưới chân đê lên hàng chục xe ô tô trọng tải lớn, xe hổ vồ chạy phá nát hết thân đê.

 Về việc này ông Viết lý giải đây là một cá nhân đã mua thầu của địa phương từ lâu để xây dựng nhà máy gạch nhưng không thành... xã đã báo cáo huyện, Công an huyện nhưng cũng không giải quyết được mà xã không có thẩm quyền bắt xe…

Cùng ngày, PV đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Bang, Chủ tịch huyện Yên Phong. Qua điện thoại ông Bang cho rằng: “Trước thực trạng nghiêm trọng, cấp thiết khi được thông tin ông Bang đã thông tin báo Trưởng Công an huyện, Chủ tịch xã xử lý. Theo ông Bang, nếu tình hình vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, nếu đến mức hình sự thì huyện sẽ đề xuất khởi tố.” Ông Vũ Xuân Lộc, Trưởng Công an huyện Yên Phong cho biết: “Ngay khi nhận được tin báo, huyện đã điện thoại chỉ đạo đồng chí Vân (Phó Trưởng CA huyện, phụ trách giao thông) vào cuộc xác minh…”

Cũng theo ông Lộc việc xử lý sai phạm là không khó, cứ vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Tuy nhiên, trước câu hỏi là thực trạng vi phạm này đã lâu, xã cũng đã báo cáo lên huyện và Công an huyện nhưng có hay không việc "làm ngơ" để cho vi phạm tiếp tục tái diễn, để cho tình trạng "xử lý chỉ là lấy lệ" diễn ra, ông Lộc lý giải: Đây là mảng do đồng chí Vân phụ trách nên sẽ cho kiểm tra, xác minh lại vấn đề và công tác xử lý sau đó sẽ cung cấp những văn bản thể hiện việc xử lý Như vậy, lý do gì một doanh nghiệp trên địa bàn xã Dũng Liệt tự cho mình quyền phá vỡ đê điều, xem nhẹ pháp lệnh của quốc gia? Và lý do gì, các cơ quan chính quyền vẫn đứng ngoài cuộc cho doanh nghiệp tẩu tán tài nguyên quốc gia?

Cuộc sống của rất nhiều người dân xã Dũng Liệt đang phụ thuộc vào con đê sông Cầu, liệu rằng cuộc sống yên bình này có đang bị đe dọa khi con đê sẽ không còn chịu nổi sự cày phá này? Mùa mưa lũ đang tới gần, hơn lúc nào hết, người dân đang cần sự vào cuộc thực sự của các cấp chính quyền nơi đây.

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Chính Quân - Đình Tuyến

Bạn đang đọc bài viết Yên Phong: Nát đê vì xe quá tải, chính quyền đứng ngoài cuộc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.