Thứ sáu, 29/03/2024 12:29 (GMT+7)

Nhà hàng nổi trên Hồ Tây liệu có bất chấp chính quyền để 'Opening soon'?

Phan Ngân - Triệu Trang -  Thứ năm, 29/03/2018 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà hàng nổi Bay Buffe (số 1, đường Yên Hoa) liệu có bất chấp quyết định của cơ quan chức năng để hoạt động trở lại?

"Công trình không hề vi phạm quy định"
Liên quan đến vấn đề nhà hàng nổi trên Hồ Tây có dấu hiệu hoạt động trở lại, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Phạm Thành Trung - Phó chủ tịch UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Ông Phạm Thành Trung - Phó chủ tịch UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ làm việc với PV

Tại buổi làm việc, ông Trung cho hay: "Công trình không hề vi phạm quy định". Bởi lẽ, nhà hàng nổi này thuộc Công ty Liên Doanh Hanoi Lake View Sports được Bộ Kế hoạch & Đầu tư cấp giấy phép đầu tư số 766/GP ngày 18/1/1994 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2000 theo Quyết định số 07/01-UB ngày 5/1/1994 của UBND thành phố Hà Nội.
Trong đó, quy định vốn góp bên Việt Nam bằng giá trị quyền sử dụng đất, giá trị sử dụng mặt nước, giá trị công trình đã xây dựng trên nước, và giá trị tài sản khác (gồm thuyền, ca nô),... tại 28 đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Mục đích sử dụng làm đất cơ sở, sản xuất kinh doanh, với diện tích 4455.8 m2. Đáng chú ý, theo Trích lục bản đồ số 351/TĐ-2002 ngày 26/12/2002 của Sở Địa chính Nhà đất thì tài sản gắn liền với đất của Công ty Liên doanh Hanoi Lake View Sports gồm có nhà nổi, nhà thuyển, nhà xe, bảo vệ rộng 953.6 m2.

Tuy nhiên, vì hoạt động của các nhà hàng nổi và du thuyền chưa thực sự đảm bảo về môi trường nên "nghĩa địa" du thuyền trên Hồ Tây đã bị dừng hoạt động cũng như thanh thải ra khỏi khu vực hồ.

Song, trước chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 435-TB/TU ngày 17/01/2017 về việc kiểm tra toàn diện hoạt động các phương tiện thủy của các doanh nghiệp kinh doanh trên khu vực Hồ Tây; và công văn số 234/UBND-QLĐT của UBND Quận Tây Hồ về việc yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động phương tiện thủy và tự thanh thải ra khỏi khu vực Hồ Tây; thì Công ty Liên Doanh Hanoi Lake View Sports không hề tháo dỡ nhà hàng mà tiến hành làm văn bản "xin" được giữ lại với nhiều lý do.

Liệu có "Opening Soon" khi chưa được Sở đồng ý?

Ngày 13/3/2017, công ty đã làm công văn số 02/2017 CO NGU gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.Hà Nội về việc thanh thải thuyền bể bơi và giảm góp vốn liên doanh do chủ trương di dời phương tiện thủy trên Hồ Tây.

Văn bản "xin" giữ lại nhà hàng nổi của Công ty Liên doanh Hanoi Lake View Sports

Công ty đưa ra lý do: "Do thuyền bể bơi là "tài sản" nằm trong vốn góp liên doanh của bên Việt Nam và đặc biệt chỉ là phương tiện đặt bể bơi, không lắp máy di chuyển, đã ngập sâu trong bùn từ khi hạ thủy đến nay...chỉ phục vụ cho khách trong tòa nhà (khách trong tòa nhà số 28 đường Thanh Niên của công ty - PV)...

Nên công ty mong muốn Sở Kế hoạch & Đầu tư Tp.Hà Nội xem xét và ủng hộ nguyện vọng của Liên doanh để giữ nguyên hiện trạng thuyền bể bơi, không phải di chuyển theo chủ trương chung của thành phố Hà Nội, giúp đỡ doanh nghiệp giảm bớt các thủ tục về giảm vốn đầu tư do chủ trương di chuyển chung của thành phố". 
Vậy mà tới nay, sau ngót năm trời gửi công văn "xin" giữ lại tài sản thì Sở Kế hoạch & Đầu tư Tp.Hà Nội vẫn chưa ra quyết định đồng ý đề nghị này của công ty. Đồng nghĩa với việc công trình đang "trơ gan" với quyết định của chính quyền thành phố.
Thậm chí, như PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, nhà hàng nổi mang tên Bay Buffet tại số 1, Yên Hoa (Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) đã có dấu hiệu hoạt động kinh doanh trở lại và dự kiến khai trương vào cuối tháng 3.

Bay Buffet chuẩn bị "Opening soon" rầm rộ

 Trước những lo ngại về vấn đề môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm khi nhà hàng nổi đi vào hoạt động, ông Phạm Thành Trung khẳng định: "Nhà hàng này chưa đi vào hoạt động nên chúng tôi chưa kiểm tra. Khi nào hoạt động phường sẽ ngay lập tức kiểm tra về môi trường. Nếu đảm bảo mới có thể hoạt động".

Nhà hàng đang gấp rút hoàn thiện các khâu chuẩn bị cuối cùng để khai trương trở lại

Thiết nghĩ, UBND phương Yên Phụ nên đặc biệt quan tâm tới nhà hàng nổi Bay Buffet và nghiêm khắc kiểm tra, xử lý nếu như nhà hàng hoạt động trở lại trong khi chưa được sự đồng ý của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.Hà Nội.
Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Nhà hàng nổi trên Hồ Tây liệu có bất chấp chính quyền để 'Opening soon'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới