Thứ năm, 25/04/2024 14:02 (GMT+7)

Australia: Hàng triệu con cá chết nổi trắng mặt sông

MTĐT -  Thứ bảy, 18/03/2023 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng triệu con cá đã chết và nổi trắng trên mặt sông Darling-Baaka, thị trấn Menindee, bang New South Wales (Úc).

Hàng triệu con cá đã chết và nổi trắng trên mặt sông Darling-Baaka, thị trấn Menindee, bang New South Wales (Úc). Số cá chết chủ yếu là cá tráp xương, ngoài ra còn có cá tuyết Murray, cá rô và cá chép.

Cơ quan quản lý sông ngòi của bang New South Wales cho biết đợt nắng nóng đang diễn ra đã ảnh hưởng đến sông Darling-Baaka và khiến một số lượng lớn cá tại địa phương chết.

tm-img-alt
Có tới một triệu con cá đã chết trong một lưu vực nước ngọt ở phía tây xa xôi của bang khi người dân địa phương yêu cầu câu trả lời và các quan chức chính phủ điều tra. Ảnh: AFP

Những cái chết này có thể là do mức oxy thấp khi lũ rút, tình hình trở nên tồi tệ hơn do cá cần nhiều oxy hơn do thời tiết ấm hơn. Vì nước ấm hơn giữ ít oxy hơn nước lạnh và cá có nhu cầu oxy cao hơn ở nhiệt độ ấm hơn

Ông Grame McCrabb - một người dân địa phương - nói: “Ở đây thật kinh khủng. Số cá nổi có thể dài 1 hoặc 1,5 km và tất cả chúng đều đã chết. Mùi hôi thối thật kinh khủng. Tôi gần như phải đeo khẩu trang. Tôi đã lo lắng về sức khỏe của chính mình. Nước đó ngay trên thượng nguồn chảy xuống trạm bơm của chúng tôi và để dùng cho nhu cầu của thị trấn”.

Các khu vực của bang này được dự báo sẽ trải qua một đợt nắng nóng vào cuối tuần này, với nhiệt độ có thể xuống tới 40 độ C ở Menindee.

tm-img-alt
Chính quyền bang đã đổ lỗi cho việc cá chết là do thời tiết (Ảnh: AFP)

Giới chức bang cho biết vụ cá chết đã gây lo lắng cho người dân địa phương, nhiều người trong số họ đã từng chứng kiến ​​cảnh tương tự chứng kiến ​​vụ cá chết tương tự từng gây xôn xao dư luận vào năm 2018 do hạn hán.

Nhiều cơ quan địa phương và liên bang đã làm việc cùng nhau để ứng phó với nạn cá chết.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Hàng triệu con cá chết nổi trắng mặt sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới