Thứ sáu, 03/05/2024 12:50 (GMT+7)

Bắc Giang: Bệnh nhân nhập viện tăng cao sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

MTĐT -  Thứ sáu, 16/02/2024 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận số lượng bệnh nhân đi khám, điều trị tăng mạnh.

Sáng 16/2, ông Trần Văn Tròn (SN 1952), trú tại xã Minh Đức (thị xã Việt Yên) đến Bệnh viện Phổi Bắc Giang khám trong tình trạng khó thở, ho nhiều. Tại đây, ông được chẩn đoán bị đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn trên nền bệnh viêm phổi, chỉ định nhập viện điều trị.

khám bệnh; Tết Nguyên đán; nhập viện; Bắc Giang
Bác sĩ Bệnh viện Phổi Bắc Giang khám cho bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn phải thở máy mới nhập viện ngày 15/2.

Theo người nhà ông Tròn, từ ngày 8/2 (tức 29 Tết) ông bắt đầu ho, khó thở song do không muốn đi khám, điều trị trong dịp Tết nên mua thuốc về uống. Khi bệnh có dấu hiệu nặng hơn, gia đình mới đưa đến bệnh viện.

Cũng trong buổi sáng 16/2, bà Nguyễn Thị Thận (85 tuổi), ở tổ dân phố Hùng Lãm 2, phường Hồng Thái (thị xã Việt Yên) được gia đình đưa đến Bệnh viện Phổi Bắc Giang khám sau gần 1 tuần tự mua thuốc điều trị ho, khó thở. Nhận định bà Thận bị bệnh phổi tắc nghẽn, các bác sĩ chỉ định hỗ trợ thở ô xy.

Thống kê của Bệnh viện Phổi Bắc Giang, trong ngày 15/2, bệnh viện tiếp nhận 131 bệnh nhân đến khám các bệnh phổi tắc nghẽn, lao phổi, viêm phổi, trong đó có 87 bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị (chiếm hơn 66,4%). Sáng 16/2, đơn vị tiếp nhận 62 bệnh nhân đến khám, trong đó có 30 trường hợp được chỉ định nhập viện.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Bệnh viện Phổi Bắc Giang cho biết: “Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp đón, khám cho 80-90 bệnh nhân, trong đó có khoảng 40% được chỉ định nhập viện. Do bệnh nhân tăng cao sau kỳ nghỉ Tết, từ sáng 15/2, chúng tôi bố trí thêm 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng tại khu vực khám bệnh, bảo đảm không để xảy ra tình trạng ùn ứ, không để người bệnh phải chờ đợi lâu”.

Ở hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị sau kỳ nghỉ Tết cũng tăng. Trong ngày 15/2, Trung tâm Y tế huyện Sơn Động tiếp nhận 350 bệnh nhân đến khám các bệnh liên quan đến tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, cơ xương khớp; tăng 50 trường hợp so với ngày thường. Qua khám, bác sĩ chỉ định 56 trường hợp phải nhập viện, tăng 20 trường hợp so với những ngày bình thường.

Tương tự, Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cũng ghi nhận số lượt người dân đến khám tăng 20% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán; trong đó nhóm bệnh liên quan đến tiêu hóa, tai - mũi - họng tăng gần gấp đôi.

khám bệnh; Tết Nguyên đán; nhập viện; Bắc Giang
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra huyết áp cho anh Vũ Đình Kiên.

Anh Vũ Đình Kiên (SN 1980), trú tại thị trấn Vôi (Lạng Giang) cho biết: “Do uống nhiều rượu, bia trong dịp Tết, ngày 16/2, tôi thấy đau bụng từng cơn nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám. Các bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm dạ dày cấp”.

Theo các bác sĩ, tình trạng bệnh nhân đến khám, điều trị tăng là do trong thời gian nghỉ Tết, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của người dân không điều độ; nhiều người lạm dụng rượu, bia dẫn đến các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, tim mạch. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân trì hoãn đi khám, điều trị bệnh trong những ngày Tết nên sau kỳ nghỉ, lượng bệnh nhân tăng, nhiều trường hợp diễn biến nặng.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Hồng, Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Nghỉ Tết kéo dài với sự xáo trộn về thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi khiến nhiều người gặp phải tình trạng mệt mỏi, các bệnh liên quan đến tiêu hóa, hô hấp, tim mạch và bệnh mạn tính tăng.

Để bảo vệ sức khoẻ, sau kỳ nghỉ Tết, mỗi người cần thiết lập lại chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Đối với những người mắc bệnh mạn tính cần đi khám, kiểm tra sức khoẻ ngay khi có dấu hiệu bệnh tái phát để kiểm soát các yếu tố dẫn đến nguy cơ diễn biến nặng”.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Bệnh nhân nhập viện tăng cao sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.