Thứ sáu, 03/05/2024 05:10 (GMT+7)

Bình Định: Hoàn thành cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép tại xã Mỹ Thành

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2023 18:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong ngày 12/9, UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cùng các ngành liên quan đã hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ 55 công trình xây dựng trái phép do 27 cá nhân thực hiện trên địa bàn các thôn Vĩnh Lợi 1, Vĩnh Lợi 2 và Vĩnh Lợi 3, thuộc xã Mỹ Thành.

Theo ông Hồ Ngọc Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, trước khi tổ chức cưỡng chế, UBND huyện đã yêu cầu các phòng, ban, ngành liên quan của huyện tổng rà soát, lên phương án cụ thể để thực hiện nhanh gọn, an toàn tuyệt đối và tránh tình huống đáng tiếc có thể xảy ra. Đồng thời, các hội, đoàn thể của xã Mỹ Thành trực tiếp tuyên truyền, vận động các trường hợp xây dựng công trình trái phép chấp hành nghiêm, không chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ.

tm-img-alt
UBND huyện Phù Mỹ cùng các ngành chức năng liên quan tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép dọc tuyến tỉnh lộ 639 qua địa bàn thôn Vĩnh Lợi 2 (xã Mỹ Thành).

Đúng 6 giờ ngày 12.9, tất cả thành viên của đoàn cưỡng chế có mặt tại hiện trường, triển khai nhiệm vụ theo phương án đã phân công. Sau khi thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, đoàn cưỡng chế tổ chức tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép theo hình thức cuốn chiếu từng công trình một tại 5 khu vực dọc 2 bên tuyến ĐT 639, thuộc địa phận thôn Vĩnh Lợi 1, Vĩnh Lợi 2, Vĩnh Lợi 3.

Đáng chú ý, một số cá nhân xây dựng công trình vi phạm nhận thức được việc làm không đúng nên đã tự giác tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất cho Nhà nước quản lý theo quy định. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không hợp tác, tìm cách cản trở, gây khó khăn cho công tác cưỡng chế. Những trường hợp này, Hội đồng cưỡng chế huyện Phù Mỹ vừa tuyên truyền, vận động; vừa phân tích, chỉ rõ hành vi cản trở là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Sau khi được nghe giải thích thấu tình đạt lý, các trường hợp xây dựng công trình vi phạm đã chấp hành, để đoàn cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ.

Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: Các thành viên của đoàn cưỡng chế chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tuân thủ chặt chẽ nhiệm vụ được phân công. Bên cạnh đó, lực lượng do tỉnh hỗ trợ đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm ANTT. Nhờ đó, công tác cưỡng chế diễn ra đúng phương án, đảm bảo an toàn. Toàn bộ các công trình xây dựng vi phạm dọc tuyến ĐT 639 thuộc xã Mỹ Thành đã được tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ, quan điểm của huyện Phù Mỹ là kiên quyết xử lý dứt điểm, đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép trên địa bàn xã Mỹ Thành nói riêng, toàn huyện nói chung. Qua đó, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và lập lại trật tự trong quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện.

“Tới đây, Huyện ủy Phù Mỹ sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND huyện nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng. Xem đây là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá xếp loại cán bộ hằng năm; rà soát, thay thế những cán bộ không có năng lực, nhất là những địa phương thường xuyên để xảy ra điểm nóng về lấn chiếm đất đai. Đồng thời, UBND huyện thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết các trường hợp lấn chiếm đất công, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà ở không phép, sai phép theo quy định”, ông Dũng chia sẻ.

Dọc tuyến ĐT 639 đoạn qua địa bàn xã Mỹ Thành (dài khoảng 2 km) có 55 công trình vi phạm do 27 cá nhân xây dựng, gồm: 49 công trình nhà, móng nhà, chuồng trại và 6 hàng rào trụ bê tông, kẽm gai. Các cá nhân lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép đều đã bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, trả lại toàn bộ diện tích đất lấn chiếm. Thế nhưng, các trường hợp vi phạm không chấp hành, một số còn tái phạm và xây dựng nhiều công trình trên đất lấn chiếm.​

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Hoàn thành cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép tại xã Mỹ Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Định

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.