Thứ hai, 29/04/2024 01:52 (GMT+7)

Bình Định khánh thành khu công nghiệp 7.500 tỷ đồng

Duy Anh -  Thứ hai, 04/03/2024 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 4.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ khánh thành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1)

Sáng 4/3, sau hơn 3 năm khởi công, Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đã được khánh thành giai đoạn một tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. 

Lễ khánh thành có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cùng với đó là các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lợi. 

Dự án do tổng công ty Becamex IDC và VSIP Group - hai nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn ở Việt Nam hợp tác đầu tư. Trong 1.374 ha, có 1.000 ha là đất công nghiệp và 374 ha dành cho tái định cư, khu dân cư, thương mại và dịch vụ.

Phối cảnh dự án KCN Becamex Bình Định.
Phối cảnh dự án KCN Becamex Bình Định.

Mục tiêu của dự án là phát triển khu công nghiệp - đô thị, dịch vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu về hạ tầng, an ninh, môi trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Nơi đây sẽ có các ngành ngành nghề gắn liền với các công trình dịch vụ như: y tế, giáo dục, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu mua sắm, vui chơi, giải trí, trung tâm văn hóa, thể thao cộng đồng, nhà ở xã hội.

Từng phân khu được bố trí hợp lý nhằm đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, phục vụ hàng trăm nghìn dân và nhà đầu tư; môi trường sản xuất, sinh sống, trao đổi và mua bán thuận lợi, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Tại lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tặng hoa chúc mừng chủ đầu tư Dự án và chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa BECAMEX Bình Định với các đối tác, với tổng giá trị gần 50 triệu USD.

tm-img-alt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, lễ khánh thành Dự án là bước khởi đầu quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa, đô thị hóa cũng như chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ nâu sang xanh, kinh tế số, kinh tế xanh của tỉnh Bình Định. 

Quy hoạch tỉnh Bình Định đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định quan điểm phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi không gian phát triển. Hướng tới mục tiêu phát triển Bình Định trở thành một trong những trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo của tiểu vùng duyên hải Nam Trung Bộ; trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế nhằm phát huy những lợi thế về địa kinh tế, chính trị, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội riêng có.

Trong đó, Khu Kinh tế Nhơn Hội được xác định là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản; là cực tăng trưởng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của thành phố. Quy Nhơn và vùng phụ cận; trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước. 

Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định là mô hình rất mới, đòi hỏi phải có cách tiếp cận bài bản, đồng bộ và với tư duy phải chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; phải giải quyết triệt để mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, xã hội với bảo vệ môi trường; phải thực hiện phương châm giữ môi trường, hài hòa hệ sinh thái tự nhiên, không hy sinh môi trường. 

Để giải bài toán nêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị phải chuyển đổi tư duy. Khu Công nghiệp Becamex và VSIP phải tiên phong trong quá trình chuyển đổi này, xây dựng cho mình những tiêu chí riêng, tiêu chí mới làm căn cứ cho việc lựa chọn các nhà đầu tư có công nghệ xanh, công nghệ sạch, hướng đến xây dựng một Khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái, thông minh, là nơi nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh tế tuần hoàn, tri thức, ít phát thải... Có như vậy, chúng ta mới có một Khu công nghiệp xanh, tuần hoàn, tri thức. 

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu đầu tư phát triển các đô thị gắn kết với công nghiệp, hướng tới các đô thị xanh, thông minh, bền vững, bản sắc với hệ thống hạ tầng đồng bộ, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút nhân tài, huy động được nguồn nhân lực chất lượng cao để tạo ra động lực mới cho Bình Định.

"Thành công của nhà đầu tư chính là thành công của nhà nước. Điều đó sẽ mang lại việc làm, sinh kế và các điều kiện hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao cho Nhân dân, hướng đến hạnh phúc cho Nhân dân". 

Nhấn mạnh như vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bình Định tiếp tục coi trọng việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt phải triển khai sớm, hiệu quả Quy hoạch tỉnh Bình Định đã được phê duyệt, kiên trì đề xuất để chuyển đổi năng lượng, năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. 

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị tỉnh Bình Định phối hợp với Chính phủ đề xuất các dự án, công trình quan trọng về kết nối vùng, liên kết vùng, đặc biệt là tiếp tục hoàn thiện hạ tầng liên kết, kết nối vùng cả về hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế và đường sắt, đường bộ...

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ khánh thành.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Giám đốc Becamex Bình Định, cho biết sau hơn ba năm từ ngày khởi công, khu công nghiệp đã thu hút 4 dự án FDI với tổng vốn gần 100 triệu USD và đưa vào sử dụng 90 ha tái định cư. Kết quả trên nhờ vào hệ thống tiếp thị toàn cầu, mối quan hệ với các đại sứ quán, lãnh sự quán, phòng thương mại các nước.

Lãnh đạo Becamex cho rằng, sau Covid-19 dự báo sẽ có một làn sóng đầu tư và tái sắp xếp chuỗi cung ứng, kết hợp với xu hướng đầu tư xanh, thông minh. Becamex khánh thành kịp làn sóng này.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, địa phương hội tụ nhiều điều kiện hạ tầng như cảng biển, sân bay, 5 quốc lộ đi qua, thuận lợi cho phát triển công nghiệp. Trong đó, dự án của Becamex là công trình lớn tạo động lực. Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với nhà đầu tư giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, hoàn thành giải phóng mặt bằng./.

Hiện, Bình Định đang đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để sẵn sàng đón các nhà đầu tư, nhất là hạ tầng khu kinh tế, các khu công nghiệp với tổng diện tích 15.300 ha và hạ tầng các cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.940 ha.

Tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, nói Becamex Bình Định thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội - nơi được xác định là cực tăng trưởng của tỉnh, gắn với TP Quy Nhơn. Chính phủ đánh giá rất cao nỗ lực của Bình Định trong thu hút các nhà đầu tư chiến lượng, đặc biệt là phát triển năng lượng tái tạo.

Tại lễ khánh thành, Becamex Bình Định đã ký biên bản ghi nhớ với một số nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định khánh thành khu công nghiệp 7.500 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.