Thứ hai, 29/04/2024 02:25 (GMT+7)

Bộ Công Thương: Dự kiến lợi nhuận sau thuế của các dự án điện rác sẽ đạt mức 12%

Bảo Ngọc -  Thứ năm, 21/12/2023 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Công Thương đang tiến hành việc lấy ý kiến nhân dân với Dự thảo lần 2 Thông tư quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện chất thải và điện sinh khối.

Trong dự thảo, Bộ Công Thương đã xây dựng nhiều quy định cụ thể. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên phần vốn góp chủ sở hữu được xác định là 12%.

Các tỷ lệ nguồn vốn trong tổng vốn đầu tư của các Nhà máy điện chất thải và điện sinh khối cũng được xác định một cách chi tiết, với tỷ lệ vốn góp của chủ sở hữu là 30%, và tỷ lệ vốn vay là 70%, trong đó, có sự phân chia rõ ràng giữa vốn vay ngoại tệ (80%) và vốn vay nội tệ (20%). Thời gian trả nợ bình quân là 10 năm.

Bộ Công Thương: Dự kiến lợi nhuận sau thuế của dự án điện rác đạt mức 12%
Trung tâm điều hành tại Nhà máy điện rác Sóc Sơn (Hà Nội). Ảnh: ITN

Khung giá phát điện được xây dựng theo nguyên tắc Khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải, nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt - điện, nhà máy điện sinh khối không phải là nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt - điện là dải giá trị từ giá trị tối thiểu (0 đồng/kWh) đến giá trị tối đa được xây dựng và ban hành hằng năm.

Cụ thể hơn, các thông số sử dụng trong tính toán giá phát điện, như số giờ vận hành công suất cực đại, đã được Bộ Công thương xác định một cách chi tiết và linh hoạt cho từng loại nhà máy. Số giờ vận hành công suất cực đại: Nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt - điện là 3.000 giờ; Nhà máy điện sinh khối không phải là nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt - điện là 6.000 giờ; Nhà máy điện chất thải được xác định ở mức 7.000 giờ.

Dự thảo cũng nêu rõ các bước thực hiện, từ việc lựa chọn nhà máy để tính toán khung giá phát điện đến việc lập hồ sơ và thẩm định của Cục Điều tiết điện lực. Quá trình này đồng thời tăng cường tính minh bạch và đảm bảo chất lượng của quy trình đánh giá.

Theo đó, trước ngày 01/11 hàng năm Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm: Đề xuất lựa chọn nhà máy điện chất thải chuẩn, nhà máy điện sinh khối chuẩn để tính toán khung giá phát điện; Tính toán hoặc có thể thuê tư vấn lựa chọn bộ thông số và tính toán giá phát điện của nhà máy điện chất thải chuẩn, nhà máy điện sinh khối chuẩn theo quy định tại Thông tư; Lập hồ sơ tính toán khung giá phát điện nhà máy điện chất thải, nhà máy điện sinh khối cho năm kế tiếp theo, trình Cục Điều tiết điện lực thẩm định.

Cục Điều tiết điện lực: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ tính toán khung giá phát điện, có trách nhiệm kiểm tra chi tiết nội dung hồ sơ, tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ trình duyệt. Trường hợp cần thiết, Cục Điều tiết điện lực có văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam sửa đổi, bổ sung hoặc giải trình làm rõ các nội dung trong hồ sơ. Chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu sửa đổi, bổ sung hoặc giải trình làm rõ các nội dung trong hồ sơ của Cục Điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo giải trình về nội dung trong hồ sơ theo yêu cầu.

Trường hợp nhận được hồ sơ hợp lệ và báo cáo giải trình làm rõ các nội dung trong hồ sơ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm tổ chức thẩm định khung giá phát điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam trình.

Trường hợp cần thiết, Cục Điều tiết điện lực tổ chức lấy ý kiến đối với khung giá phát điện thông qua Hội đồng tư vấn do Bộ Công Thương quyết định thành lập hoặc đối tượng chịu tác động. Hội đồng tư vấn có tối đa 9 thành viên, trong đó có 01 chủ tịch, 01 phó chủ tịch, 01 thư ký, đại diện đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương có trình độ chuyên môn phù hợp và am hiểu sâu trong lĩnh vực phát điện

Chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức thẩm định khung giá phát điện, Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện cho loại hình nhà máy điện chất thải, nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt - điện, nhà máy điện sinh khối không phải là nhà máy điện sinh khối đồng phát nhiệt - điện cho năm tiếp theo và công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Điều tiết điện lực. Trường hợp khung giá phát điện của năm tiếp theo chưa được công bố, cho phép tạm thời áp dụng khung giá phát điện có hiệu lực gần nhất.

Bộ Công Thương kỳ vọng, Thông tư quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện chất thải, điện sinh khối được ban hành sẽ giải quyết những vấn đề liên quan đến nhà máy điện chất thải, điện sinh khối đang gặp khó khăn.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương: Dự kiến lợi nhuận sau thuế của các dự án điện rác sẽ đạt mức 12%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.