Thứ bảy, 27/07/2024 08:24 (GMT+7)

Cá voi sát thủ tấn công và làm chìm du thuyền khiến 2 người gặp nạn

MTĐT -  Thứ sáu, 17/05/2024 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một chiếc du thuyền dài hơn 15m đã bị đàn cá voi sát thủ tấn công, gây chìm ở ngoài khơi biển Gibraltar. Đây là lần thứ 26 đàn cá voi sát thủ tấn công các du thuyền tại khu vực này trong năm 2024.

Mới đây, một số con cá voi sát thủ (Orcinus orca) tấn công du thuyền 15 m mang tên Alboran Cognac ở eo biển Gibraltar, vùng biển hẹp nằm giữa miền nam Tây Ban Nha và Bắc Phi, ngăn cách Đại Tây Dương và biển Địa Trung Hải và cách bờ biển Ma Rốc chừng 22km. Trong suốt cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 9 giờ sáng theo giờ địa phương, những con cá voi sát thủ liên tục xô vào thân và bánh lái của tàu.

Khi sự việc xảy ra, trên du thuyền có 2 người. Những người này cho biết đàn cá voi sát thủ đã gây ra va chạm mạnh khiến bánh lái bị hư hại và thân tàu bị thủng, nước tràn nhiều vào bên trong tàu. Những người này nhanh chóng gọi điện cho lực lượng cứu hộ để nhờ hỗ trợ. Những người gặp nạn là 2 khách du lịch đã thuê chiếc du thuyền này để nghỉ dưỡng và câu cá. Danh tính của các nạn nhân không được tiết lộ.

Lực lượng cứu hộ đã yêu cầu những người có mặt trên tàu mặc áo phao cứu sinh, bật thiết bị định vị GPS và sẵn sàng để sơ tán khẩn cấp. Nhưng thân tàu bị hư hỏng nặng trong cuộc tấn công và nước bắt đầu tràn vào khiến phương tiện chìm dần.

tm-img-alt
Một quần thể cá voi ở tây nam châu Âu đã tấn công mạnh mẽ các tàu thuyền kể từ năm 2020. (Ảnh: Getty Images)

Đây là lần thứ năm cá voi sát thủ làm chìm tàu trong ba năm qua. Cuộc tấn công nhiều khả năng được thực hiện bởi các cá thể đến từ quần thể cá voi sát thủ Iberia, một đàn gồm khoảng 40 con sống ngoài khơi Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Morocco và Gibraltar chuyên nhắm vào tàu thuyền trên khắp phạm vi sinh sống của chúng từ năm 2020.

Hầu hết các cuộc tấn công xảy ra giữa tháng 5 và tháng 8 hàng năm, ở quanh eo biển Gibraltar. Tuy nhiên, đầu năm nay, một số con cá voi sát thủ bị bắt gặp lượn quanh một chiếc thuyền ở phía bắc Tây Ban Nha, chứng tỏ chúng đã lan rộng hơn và bắt đầu tấn công sớm hơn bình thường. Kết quả là nhà chức trách Tây Ban Nha phải cảnh báo những người đi thuyền để giải trí tránh chạy quá xa vùng ven biển và không dừng lại khi cá voi sát thủ đến gần.

Theo GTOA, một nhóm chuyên nghiên cứu về hành vi của cá voi sát thủ trong khu vực, kể từ năm 2020 cho đến nay, trung bình mỗi năm có khoảng 168 lần va chạm giữa cá voi sát thủ và tàu thuyền trên Địa Trung Hải. Tính đến đầu năm 2024 cho đến nay, đã có 26 trường hợp cá voi sát thủ tấn công hoặc va chạm với các du thuyền trong khu vực, từ bơi vào quanh, xô vào tàu thuyền tới húc mạnh, làm thủng và nhấn chìm phương tiện.

Sự kiện đắm tàu gần nhất xảy ra vào ngày Halloween năm ngoái, trong đó đàn cá voi sát thủ nhấn chìm một chiếc thuyền buồm ở eo biển Gibraltar sau gần một giờ tấn công. Trước đó, ít nhất ba chiếc thuyền khác bị chìm trong vùng từ năm 2022 đến đầu năm 2023. Tuy nhiên, không có ai bị thương hay thiệt mạng.

Trong lúc tấn công, chiến thuật phổ biến nhất của cá voi sát thủ là phá hủy hoặc kéo rời bánh lái, khiến phương tiện không thể điều khiển được. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là hành vi mà chúng học hỏi lẫn nhau. Tính đến nay, ít nhất 15 cá thể có liên quan tới những vụ tấn công trong vùng.

Vẫn chưa rõ lý do tại sao các đàn cá voi sát thủ lại húc, cắn và tìm cách đánh chìm tàu thuyền. Một số nhà khoa học cho rằng cá voi sát thủ chỉ đơn thuần đang chơi đùa hoặc tò mò về những chiếc du thuyền chúng bắt gặp. Một số ít nhà khoa học cho rằng những hành động này có thể mang lại niềm vui cho những con cá voi sát thủ.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cá voi sát thủ tấn công và làm chìm du thuyền khiến 2 người gặp nạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thương hiệu đồng hành