Thứ bảy, 20/04/2024 09:26 (GMT+7)

Các triệu chứng của biến thể COVID-19 Ấn Độ là gì?

MTĐT -  Thứ năm, 06/05/2021 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến thể Ấn Độ mang tên B.1.617. Nó có ba đột biến: E484Q, L452R và P681R, đột biến đầu tiên cũng là đột biến có ở Brazil và Nam Phi, và đột biến thứ hai có ở California.

Các triệu chứng cơ bản của biến thể Ấn Độ cũng không khác với các triệu chứng của các đột biến khác. Chủ yếu là sốt cao, ho dai dẳng, mất hoặc thay đổi khứu giác và vị giác. Tuy nhiên, biến thể Ấn Độ cũng có thể gây ra các triệu chứng COVID-19 hơi khác. Thí dụ như: Đau họng, đau đầu, sổ mũi, phát ban, đau bụng, khô miệng, buồn nôn, tiêu chảy, mắt đỏ.

Những triệu chứng ít rõ ràng hơn này có thể xuất hiện trong giai đoạn sớm khi bị nhiễm trùng và kéo dài đến hai tuần. Mặt khác, sốt đặc trưng giống như các biến thể COVID-19 khác, có thể hoàn toàn không xảy ra trong trường hợp đột biến Ấn Độ, hoặc nó có thể xuất hiện chỉ vài ngày sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như đau họng hoặc khó chịu ở dạ dày. Do đó, những người bị nhiễm chủng Ấn Độ thường không nhận ra rằng họ là người mang vi rút và lây nhiễm cho người khác.

Biến thể Ấn Độ mang tên B.1.617. Nó có ba đột biến: E484Q, L452R và P681R, đột biến đầu tiên cũng là đột biến có ở Brazil và Nam Phi, và đột biến thứ hai có ở California. Đột biến E484Q dễ lây nhiễm hơn và L452R cho phép vi rút vượt qua hàng rào kháng thể (ví dụ như trong trường hợp bệnh nhân đã qua khỏi COVID-19). Vẫn chưa biết liệu B.1.617 có thể lây nhiễm sang những người đã được tiêm vắc xin COVID-19 hay không.

Chuyên gia cũng chỉ ra rằng trong đợt lây nhiễm coronavirus chủng Ấn Độ vừa qua, nhiều người nhiễm bệnh không có triệu chứng, nhưng hiện nay có thêm nhiều người có triệu chứng. Ngoài ra, trẻ em cũng bị COVID-19. Tiến sĩ hab. Piotr Rzymski, một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và sinh học y tế tại Đại học Y khoa Karol Marcinkowski ở Poznań nhấn mạnh rằng chúng ta vẫn còn biết rất ít về biến thể Ấn Độ. Theo ông, đột biến này có khả năng lây truyền lớn hơn các biến thể Anh và Nam Phi nhưng chưa có có dấu hiệu cho thấy nó có gây chết người nhiều hơn. Vừa qua, nhiều người ở Ấn Độ chết là vì nhiều người bị nhiễm bệnh và tất cả những điều này có thể liên quan đến hành vi của con người và sự coi thường đối với đại dịch chứ không nhất thiết phải liên quan đến khả năng sinh học của chính biến thể này.

Chuyên gia này cũng cho biết chưa có nghiên cứu nào ở giai đoạn này chỉ ra rằng biến thể Ấn Độ miễn dịch với vắc xin. Biến thể Ấn Độ mang đột biến E484Q, rất giống với đột biến E484K. Trong khi E484K có ở Nam Phi và Brazil, được gọi là "đột biến trốn thoát". Ở một mức độ nào đó nó có thể hạn chế hoạt động của các kháng thể trung hòa. Sự khác biệt của E484K là có sự thay thế axit glutamic bằng lysine tại vị trí thích hợp 484 trong chuỗi axit amin gai. Trong trường hợp của E484Q, glutamine thay thế axit glutamic. Có thể biến thể Ấn Độ cũng là một "đột biến thoát hiểm"?. Tuy nhiên, tiến sĩ Roman tin rằng điều đó không đủ để gây nguy hiểm cho hiệu quả của vắc xin COVID-19.

- Có thể có có thể không. Một điều chắc chắn là một đột biến đơn lẻ sẽ không làm mất hoàn toàn hiệu quả của vắc-xin COVID-19 và sẽ không đè bẹp hoàn toàn hệ thống miễn dịch của những người đã qua khỏi COVID-19. Điều này đòi hỏi những thay đổi sâu hơn đối với bộ gen của virus.

Người dịch: Xuân Nguyên/Theo Queviet.eu

(Nguồn:https://www.medonet.pl/koronawirus-pytania-i-odpowiedzi/objawy-koronawirusa,indyjski-wariant-koronawirusa---jakie-sa-objawy-,artykul,56713073.html

Bạn đang đọc bài viết Các triệu chứng của biến thể COVID-19 Ấn Độ là gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam