Thứ bảy, 27/04/2024 22:52 (GMT+7)

Chiêm ngưỡng sự kiện Trăng máu hải ly diễn ra vào tối nay

Vĩnh Hải -  Thứ hai, 27/11/2023 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), tối nay, người yêu thiên văn ở Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để quan sát hiện tượng Trăng tròn hay còn gọi là Trăng máu, Trăng hải ly.

Theo đó, Vào lúc 19h17 phút tối nay (27/11), Mặt Trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái Đất so với Mặt Trời, một mặt của nó sẽ sáng hoàn toàn.

Hiện tượng Trăng tròn xảy ra khi hành tinh Trái Đất của chúng ta bị "kẹp" chính xác giữa Mặt Trời và Mặt Trăng. Sự liên kết độc đáo này đảm bảo toàn bộ bề mặt của Mặt Trăng đối diện với chúng ta sẽ sáng lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời. Và nhờ vào quỹ đạo của Mặt Trăng quanh Trái Đất, góc của ánh sáng mặt trời chiếu vào bề mặt Mặt trăng và bị phản xạ trở lại hành tinh của chúng ta sẽ thay đổi, tạo ra các pha Mặt Trăng khác nhau.

tm-img-alt
Tối nay Việt Nam có thể quan sát được hiện tượng Trăng máu hải ly. Ảnh: IT

Mặc dù Trăng tròn chỉ xảy ra vào thời điểm chính xác khi Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt Trời tạo thành sự thẳng hàng hoàn hảo, nhưng trong mắt chúng ta, Mặt Trăng có vẻ tròn trong khoảng ba ngày. Nguyệt thực là hiện tượng thiên văn khi Mặt Trăng đi vào hình chóp bóng của Trái Đất, đối diện với Mặt Trời. Điều này chỉ có thể xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, với Trái Đất ở giữa. Do vậy, nguyệt thực chỉ có thể xảy ra vào những ngày trăng tròn.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, nguồn gốc của cái tên này ngày nay thường được giải thích là vào thời điểm này trong năm loài hải ly đến mùa xây đập - mà thực tế là những cái tổ giữa dòng nước, được làm bằng lá, cành cây và đôi khi cả đất đá, giúp chúng tích trữ thức ăn trong mùa đông và tránh sự tấn công của các loài săn mồi như gấu và chó sói. Cũng có nguồn khác giải thích rằng Trăng tròn tháng 11 được gọi như vậy vì vào thời điểm này trong năm là lúc người bản địa châu Mỹ thường đặt bẫy hải ly.

Điều kiện thời tiết được coi là yếu tố quyết định đến việc quan sát. Nhiều khu vực trên cả nước từng bỏ lỡ những lần quan sát Trăng máu do điều kiện mây mù, mưa dông. Tuy nhiên lần này, việc quan sát Trăng máu được nhận định khá thuận lợi trên cả nước.

Không giống như nhật thực, nguyệt thực có thể quan sát hoàn toàn bằng mắt thường, thú vị hơn nếu có sự hỗ trợ của ống nhòm hoặc kính thiên văn. Cùng với việc quan sát thời tiết, người xem cũng nên chọn những địa điểm thoáng đãng, có tầm nhìn rộng về phía Đông, chọn nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí.

Bạn đang đọc bài viết Chiêm ngưỡng sự kiện Trăng máu hải ly diễn ra vào tối nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề