Thứ năm, 02/05/2024 10:43 (GMT+7)

Công ty Hòa Phát Phú Thọ thừa nhận gây ô nhiễm môi trường do sự cố

Nguyễn Dũng -  Thứ bảy, 23/09/2023 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Hòa Phát Phú Thọ sẽ tiến hành thi công, giải quyết triệt để tình trạng phát tán mùi hôi, thối (như những ngày qua). Tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng bài viết:

https://www.moitruongvadothi.vn/phu-tho-nguoi-dan-to-trang-trai-gia-cam-hoa-phat-gay-o-nhiem-moi-truong-a142711.html

Phản ánh về việc, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (gọi tắt là Công ty Hòa Phát Phú Thọ) liên tục bị người dân khu Vạn Thắng phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường.

Đỉnh điểm là ngày 05/11/2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 2856/QĐ-XPHC xử phạt hành chính Công ty Hòa Phát Phú Thọ với số tiền 442,5 triệu đồng vì vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại Công ty Hòa Phát Phú Thọ vẫn không thể khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường khiến cho người dân xã Đồng Lương vô cùng bức xúc.

tm-img-alt
UBND tỉnh Phú Thọ ký Quyết định Chủ trương đầu tư đối với Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ 

Để thông tin được khách quan nhất, ngày 22/9 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Phạm Ngọc Chính, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ. Tại buổi làm việc ông Chính thừa nhận: “Những ngày qua trang trại gia cầm của Công ty Hòa Phát Phú Thọ có gây ra mùi hôi thối khó chịu, làm ảnh hưởng đến một số hộ dân khu Vạn Thắng”.

Lý giải về nội dung này ông Chính cho biết: Trước đây (cụ thể là năm 2019) Công ty Hòa Phát Phú Thọ có để xảy ra một sự cố môi trường, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt. Sau đó, Công ty Hòa Phát Phú Thọ đã huy động tất cả mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả đền bù những thiệt hại gây ra cho người dân. Đồng thời đầu tư xây mới 02 nhà xử lý chất thải theo công nghệ hiện đại, đảm bảo xử lý tốt chất thải chăn nuôi.

tm-img-alt
UBND xã Đồng Lương lập biên bản xác nhận thiệt hại do bão lốc gây ra đối với Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ 

Tuy nhiên, gần đây (tháng 6/2023) tại địa bàn xã có xảy ra lốc xoáy làm tốc mái nhà máy xử lý chất thải. Để khắc phục, tránh phát tán mùi Công ty Hòa Phát Phú Thọ đã xử lý bắn tôn tạm thời để che chắn, nhưng do vật tư chưa được tốt nên gần đây đã xuất hiện tình trạng phát tán mùi vào một số thời điểm.

Sau đó, Công ty đã mua đầy đủ nguyên vật liệu loại tốt và ký hợp đồng thi công với nhà thầu để sửa chữa toàn bộ mái các nhà xử lý chất thải. Nhưng thời gian qua trên địa bàn huyện Cẩm Khê liên tục xảy ra mưa lớn, dẫn đến việc đơn vị thi công chưa thể sửa chữa mái đúng theo quy định. Thời gian tới Công ty Hòa Phát Phú Thọ sẽ tiến hành thi công ngay để giải quyết triệt để tình trạng phát tán mùi như hiện tại.

Ông Chính còn cho biết: “Sau sự cố môi trường năm 2019, đến nay Công ty Hòa Phát Phú Thọ đang cấp nước sạch liên tục (từ nguồn nước sạch lọc tại hệ thống nước của Công ty) cho 24 hộ dân sinh sống ở khu vực xung quanh Công ty Hòa Phát Phú Thọ (có xác nhận của các hộ dân).

Mặt khác, lý giải cho việc Công ty Hòa Phát Phú Thọ xây dựng trang trại gia cầm giáp với một số hộ dân (không đúng với quy định của pháp luật), ông Chính khẳng đỉnh: “Công ty Hòa Phát được UBND tỉnh Phú thọ chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016, được cấp phép xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 6/2019.

tm-img-alt
Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cấp giấy phép xây dưng cho Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ 

Tại thời điểm Công ty Hòa Phát Phú Thọ xây dựng và đi vào hoạt động, Nhà nước chưa có quy định về khoảng cách chăn nuôi đến khu dân cư. Nên khi đó chúng tôi đã xây dựng với khoảng cách từ chuồng nuôi đến các nhà dân là trên 100m.

Đến ngày 30/11/2019 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT (có hiệu lực từ ngày 15/01/2020), theo quy định mới thì Công ty Hòa Phát Phú Thọ (có quy mô chăn nuôi lớn) phải đảm bảo khoảng cách là 400m đối với các hộ dân. Tuy nhiêm, Công ty Hòa Phát Phú Thọ đã xây dựng và đi vào hoạt động từ trước đó, nên Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT không được áp dụng đối với Công ty Hòa Phát Phú Thọ”.

Từ những nội dung trên, có thể khẳng định, việc người dân phản ánh Công ty Hòa Phát Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường (trong những ngày qua) là đúng.

Theo đó, đề nghị Công ty Hòa Phát Phú Thọ sớm có những biện pháp khắc phục để giảm thiểu ô nhiễm môi trường một cách tối đa, tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu Vạn Thắng nói riêng và người dân xã Đồng Lương nói chung.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Hòa Phát Phú Thọ thừa nhận gây ô nhiễm môi trường do sự cố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới