Thứ sáu, 03/05/2024 23:08 (GMT+7)

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Sỹ Hùng - Huy Vũ -  Chủ nhật, 21/04/2024 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Nhiều người tham gia giao thông qua tuyến đường Hồ Chí Minh Quốc Lộ 14, tỉnh Đắk Lắk không khỏi ngạc nhiên khi tuyến đường đông dân cư nhưng không hiểu sao bãi tập kết phế liệu tại đây lại có những đoàn xe contener, sơmi rơmooc với trọng tải lớn lại ra vào bãi tập kết phế liệu tại đây để bốc xếp phế liệu được?

tm-img-alt
Bãi phế liệu nhếch nhác, lộn xộn, chất đống thành các bãi lớn nằm trong khu dân cư ngay Quốc Lộ 14.

Bãi phế liệu nhếch nhác, lộn xộn, chất đống thành các bãi lớn nằm trong khu dân cư ngay bên cạnh đường Quốc lộ, không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị, không đảm bảo an toàn PCCC theo quy định của pháp luật.

Rất nhiều hộ dân sinh sống cũng như tham gia giao thông trên tuyến đường này phản ánh, từ nhiều năm nay, trên địa bàn tồn tại một cơ sở tập kết, kinh doanh phế liệu  “siêu khủng”. Mỗi ngày, phế liệu khắp nơi tập kết về liên tục bằng xe thô sơ, ôtô tải.

Sau khi được loại tập kết thành đống lớn, chờ giá cao mới vận chuyển bằng các xe tải sơmi Romooc được hoán cải để vận chuyển đến lò đúc tiêu thụ. Điều này đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông, hư hỏng đường sá, nguy cơ cháy nổ rất cao khi không đảm bảo công tác PCCC.

tm-img-alt
tm-img-alt
Mỗi ngày, phế liệu khắp nơi tập kết về đây liên tục bằng xe thô sơ, ôtô tải.

Có mặt tại địa bàn xã Hòa Phú Thành, phố Buôn Ma Thuột, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là đầy ắp các “mặt hàng” phế liệu từ sắt vụn, chai thùng các loại... chất thành đống lộn xộn, để tràn lan. Mưa xuống sẽ kéo theo nhiều tạp chất gây nguy hại.

Điều đáng nói là cơ sở thu mua phế liệu này lại nằm ngay cạnh đường, trong khu dân cư đông đúc, xe tải lớn ra vào ngổn ngang đã ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông. Hơn thế nữa, cơ sở này không có trang bị thiết bị đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nào. Theo ghi nhận điểm thu mua phế liệu này bốc mùi gỉ sắt khó chịu nước thải từ chai lọ, sắt thép đinh rơi vai ngoài đường gây ô nhiễm môi trường. 

tm-img-alt
Tại đây đầy ắp các mặt hàng phế liệu từ sắt vụn, chai thùng các loại... chất thành đống lộn xộn, để tràn lan.

Cơ sở này hầu hết lúc nào cũng đắp đầy các mặt hàng phế liệu, hàng hóa tập kết tạm bợ, lối đi nhỏ, hẹp, hệ thống dây điện chằng chịt, sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Mặt khác, do phế liệu nhiều và được tập kết ngoài trời nên khi mưa xuống, nước chảy tràn lên phế liệu có lẫn các loại chất thải khác nhau, kể cả chất thải nguy hại.

Trong khi đó, đa số các cơ sở kinh doanh phế liệu chưa đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải đúng quy định, vì thế nước thải chảy ra môi trường hoặc tự thấm vào lòng đất, gây mùi xú uế, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống trong khu vực.

Khi PV có mặt, cơ sở hoạt động rất nhộn nhịp với một số công nhân đang phân loại phế liệu, bốc dỡ hàng lên xuống rất nhộn nhíp, nhiều xe tải và container chở hàng đến và đi liên tục.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Ngọc Phúc cho biết: " Hiện tại đất là đất thuê, tôi hoạt động tạm cầm chừng tới tháng 6 rồi chuyển, chính quyền cũng yêu cầu di chuyển. Các hồ sơ anh em PV cần thì liên hệ UBND xã mà lấy".

Còn theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó chủ tịch UBND xã Hoà Phú: Hiện chính quyền đang kiểm tra, đơn vị này chỉ cung cấp giấy chứng nhận ĐKKD và xác nhận PCCC còn các thủ tục thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đúng mục đích, giấy phép kinh doanh có điều kiện cũng chưa có.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cơ sở phế liệu này bốc mùi gỉ sắt khó chịu, gây ô nhiễm môi trường.

Để quản lý tốt hoạt động này, thiết nghĩ các ngành chức năng tăng thành phố Buôn Ma Thuột cần cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh thu mua, tái chế phế liệu cũng như gắn trách nhiệm cơ sở; yêu cầu tháo dỡ di chuyển đúng phù hợp quy hoạch, phải đầu tư đầy đủ các trang thiết bị xử lý chất thải, rác thải trước khi tiến hành cấp phép kinh doanh./.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.