Chủ nhật, 14/04/2024 10:53 (GMT+7)

Đạo diễn Lê Hoàng ngán ngẩm với cách làm sân khấu tại Việt Nam

Thu Hiền -  Thứ bảy, 24/02/2024 06:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng lắng nghe và bàn luận với đạo diễn Lê Hoàng và ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty Sân khấu Nghệ thuật Thái Dương và MC Phương Uyên về chủ đề Sân khấu xã hội hóa ở TP.HCM.

TP.HCM được xem là cái nôi của mô hình sân khấu xã hội hóa. Sau thời gian dài “ngủ đông” với nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, tưởng chừng như sẽ “lụi tàn” nhưng một tín hiệu đáng mừng cho sự hồi sinh mạnh mẽ khi có rất nhiều sân khấu xã hội hóa sáng đèn trong năm qua. Riêng dịp Tết 2024, chỉ tính riêng sân khấu kịch nói đã có hơn 10 điểm diễn trong thành phố để phục vụ cho nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả.

tm-img-alt

Dưới góc nhìn của một nhà sản xuất, sân khấu xã hội hóa ở TP.HCM đầy tiềm năng nhưng nhiều thách thức, trước sự “đỏ đèn” liên tục của sân khấu, ông Huỳnh Anh Tuấn- Giám đốc công ty Sân khấu Nghệ thuật Thái Dương, một trong những người đồng hành cùng sân khấu xã hội hóa từ những ngày đầu, cho biết ông có thể tự hào và ngẩng mặt “một tí” trước thành công này. “Điều này chứng tỏ thành phố có tính giải trí cao về xem kịch nói cuối tuần”, ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết.

tm-img-alt

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, truyền thống hay cách sống của người dân ở TP.HCM là bất kỳ một loại hình nào cũng đều phải mua vé: “Đây là cái hay và mang tính thương mại,  đòi hỏi khi bán vé là sản phẩm phải tương đương với yêu cầu của người mua vé. Điều này gần như kích thích và trở thành thói quen với kịch ở TP.HCM là phải mua vé vào xem. Trong cùng thời điểm đó ở Hà Nội thì các đoàn kịch đều do Nhà nước thành lập và bao trọn gói đời sống của công nhân viên”.

tm-img-alt

Hiện tại, ông Huỳnh Anh Tuấn cho rằng ông không bi quan hay lạc quan về tình hình sân khấu ở TP.HCM. Ông sử dụng cụm từ “sòng phẳng”, đó là “khi ta có sản phẩm tốt thì sẽ có khán giả, khách hàng và ngược lại”. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhận định cách thức làm sân khấu ở Việt Nam còn nhiều hạn chế và mang tính tự phát khi so sánh với các nền văn hóa phát triển khác trên thế giới.

tm-img-alt

Ở góc nhìn của một người làm văn hóa, đạo diễn Lê Hoàng đánh giá điểm hạn chế lớn nhất của sân khấu tại Việt Nam chính là cảnh trí và công nghệ, kĩ thuật sân khấu còn sơ khai. Đồng tình với điều này, ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết đó là lí do ông mong muốn các sân khấu hãy làm điều “bất thường” thì khán giả mới mua vé vào xem: “Còn nếu làm quá bình thường thì khán giả ở nhà có thể tự xem được với những công nghệ hiện tại, làm điều bình thường là tự giết mình”.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Anh Tuấn cũng chia sẻ ở Việt Nam là nghệ sĩ đứng ra lập sân khấu, trong khi đó, ở nước khác người lập sân khấu là những doanh nhân, là những người được đào tạo qua lớp quản lý văn hóa hay nhà sản xuất. “Tất cả đều phải bài bản, học hành đầy đủ chứ không phải hứng là làm. Nếu hứng mà làm thì sân khấu hay nhà hát chỉ dừng ở mức đó thôi, không có sự tâm huyết”, ông Huỳnh Anh Tuấn lắc đầu ngao ngán.

tm-img-alt

Đồng thời, theo ông Huỳnh Anh Tuấn, đứng ở góc độ nhà sản xuất, ông cho rằng việc để các diễn viên làm giám đốc nhà hát hay sân khấu là không hợp lý. Bởi vì đã là diễn viên thì làm việc cảm tính và theo cảm xúc, chỉ chọn những thứ phù hợp với mình. Khác với con mắt của nhà sản xuất hay doanh nhân, họ chọn những thứ tốt nhất và đem lại lợi nhuận cao.

tm-img-alt

MC Phương Uyên kết luận với tất cả những khó khăn trên thì sân khấu xã hội hóa ở TP.HCM vẫn là bức tranh đầy màu sắc và sức sống. Đó không chỉ là nơi thể hiện nghệ thuật mà còn là nơi phục vụ nhu cầu thưởng lãm và giải trí của khán giả. Qua sự nỗ lực và sáng tạo của những nhà sản xuất thì các sân khấu xã hội hóa sẽ tiếp tục phát triển và giàu thêm văn hóa nghệ thuật của chúng ta.

Clip ông Huỳnh Anh Tuấn phản bác việc để nghệ sĩ quản lý sân khấu:https://youtu.be/jz_jXOG5qYc

tm-img-alt

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Những câu chuyện với nhiều chủ đề nổi cộm trong nhiều lĩnh vực như nghệ thuật biểu diễn, hội họa, điêu khắc, văn học, điện ảnh, thể thao, ẩm thực và phong cách sống.

tm-img-alt

Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều từ những cuộc đối thoại sâu sắc nhằm thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc. Bên cạnh đó, chính khán giả cũng được tương tác với chương trình thông qua đường dây nóng.

Kính Đa Chiều được phát sóng vào lúc 20h từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Đạo diễn Lê Hoàng ngán ngẩm với cách làm sân khấu tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ghét anh rồi
Ghét anh rồi chẳng nhớ anh nữa đâu///Ai bảo anh khiến em sầu ủ rũ///Từ nay nhé bản thân em tự nhủ//Anh thế nào - em cũng chẳng quan tâm!
Bài thơ: Em ở bên anh
Ở bên anh, em thật dễ thương///Mắt long lanh, đôi môi chín mọng///Má ửng hồng căng đầy sức sống///Mấy mươi năm vẫn ấm áp, hồn nhiên

Tin mới