Thứ hai, 29/04/2024 09:43 (GMT+7)

Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp

Tùng Lâm -  Thứ ba, 28/11/2023 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh nghiệp có thể thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả năng lượng, bao gồm giải pháp về công nghệ và quản lý năng lượng.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNIDO) triển khai Dự án “Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (IEEP). Dự án được thực hiện trong thời gian từ năm 2023 - 2027.

"Sau hơn 10 năm triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trước đây cũng như Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP 3), đã đạt được kết quả khả quan. Tuy nhiên, “Còn nhiều việc phải làm để tối ưu hóa quá trình năng lượng và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong tất cả các ngành, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp chiếm trên 50% tổng tiêu thụ năng lượng của toàn quốc” - Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững.

IEEP tập trung vào 3 nội dung chính. Đó là:

Nghiên cứu, đánh giá và hoàn thiện các quy định, thể chế, chính sách để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp.

Đào tạo nâng cao năng lực cho các đối tượng liên quan từ doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, doanh nghiệp trong 10 ngành nghề lĩnh vực công nghiệp được lựa chọn và mạng lưới các chuyên gia quản lý năng lượng, chuyên gia kiểm toán năng lượng hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp để tối ưu hóa hệ thống năng lượng, hệ thống công nghiệp ở các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và doanh nghiêp công nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm ngành nghề, lĩnh vực công nghiệp; áp dụng hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001 và ứng dụng các giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) - cho biết: doanh nghiệp tham gia Dự án IEEP được hỗ trợ tư vấn kỹ thuật để xác định tiềm năng tiết kiệm năng lượng. Qua đó, doanh nghiệp có thể thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả năng lượng, bao gồm giải pháp về công nghệ và quản lý năng lượng.

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), lĩnh vực công nghiệp sản xuất chiếm 38% tổng mức sử dụng năng lượng toàn cầu vào năm 2021. Con số này đã tăng 5% so với năm 2000. Một báo cáo nghiên cứu được xuất bản bởi Viện Công nghệ Ấn Độ. cho thấy 4 ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng nhất đó là: Công nghiệp hóa chất, công nghiệp kim loại, ngành xi măng, ngành giấy và bột giấy.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.