Thứ hai, 27/05/2024 01:16 (GMT+7)

Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn

Hoài Thu -  Thứ tư, 17/04/2024 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Lạng Sơn đã gửi văn bản đến Bộ GTVT yêu cầu bổ sung cảng cạn tại Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn 2021-2030 và đến năm 2050.

Văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh ký nêu rõ: Dự án khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (tại huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) đã được tỉnh phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.299 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu là 660 tỷ đồng, được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 1.015 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.284 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án hiện đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, san nền; đang thi công các gói hạ tầng như giao thông sân bãi, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc và nhà làm việc liên ngành. Các gói công trình trên đất khác, lắp đặt thiết bị sẽ khởi công trong quý II/2024 và hoàn tất trong quý III/2024. Giai đoạn 1 của dự án cũng là vị trí mà nhà đầu tư đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại đây.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 4 cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam là những cửa khẩu chính có lượng hàng hóa thông qua lớn. Tại các cửa khẩu trên vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài vào thời điểm mùa vụ nông nghiệp, cuối năm, đặc biệt thời điểm dịch Covid-19.

Do đó, việc bổ sung chức năng cảng cạn tại Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ đảm bảo đủ điều kiện để hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, hàng container có thể thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu ngay tại vị trí dự án (mở kẹp chì, đóng rút hàng, đóng thuế xuất nhập khẩu, thể hiện trên vận đơn vị trí điểm đi/điểm đến của hàng hóa…), mà không cần phải thực hiện tại cảng biển hay cửa khẩu. Từ đó, rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa, tránh ùn tắc phương tiện, nhất là ở các vị trí thông quan.

Các vị trí Quy hoạch cảng cạn đã được phê duyệt hiện nay chưa được đầu tư xây dựng, trong khi dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đang xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sau quý III/2024 với diện tích 58ha có quy mô lớn và đầy đủ các chức năng, vừa là chức năng trung chuyển hàng hóa vừa là chức năng cảng cạn nếu được bổ sung quy hoạch.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến hành lang sông Hồng thành không gian sinh thái
Bộ Chính trị yêu cầu chú trọng nghiên cứu phương án phát triển để sông Hồng thực sự là trung tâm phát triển của Thủ đô với sự phân bố hài hòa các không gian sinh thái, văn hóa, lịch sử, không gian xanh, không gian đô thị hiện đại hai bên bờ sông
Công bố Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc
Ngày 24/5, tại thành phố Việt Trì, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ Ba và công bố Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới