Thứ sáu, 29/03/2024 09:28 (GMT+7)

Đề xuất tự động giãn đăng kiểm gần 1,4 triệu xe cá nhân từ đầu tháng 6

Hoài Thu -  Thứ sáu, 26/05/2023 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, sẽ có gần 1,4 triệu ôtô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải được giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư bổ sung nội dung cơ quan đăng kiểm tự động cấp xác nhận gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông, giúp giải quyết căn bản thực trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới hiện nay, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

Dự thảo Thông tư nêu rõ: Đối tượng áp dụng là các xe ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải hết hạn kiểm định trong khoảng thời gian 1 năm kể từ ngày Thông tư được ban hành sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023.

Như vậy, thời hạn tiếp tục sử dụng của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định trong mọi trường hợp không vượt quá ngày 31/12/2024.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, sẽ có gần 1,4 triệu ôtô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng. Đồng nghĩa với việc các đơn vị đăng kiểm có thời gian, tập trung nhân lực để kiểm định cho các xe kinh doanh vận tải và các phương tiện khác hết hạn đăng kiểm nhưng chưa được kiểm định.

tm-img-alt

Đề xuất tự động giãn đăng kiểm gần 1,4 triệu xe cá nhân từ đầu tháng 6 (Ảnh: Internet)

Trước đó tại nội dung Thông tư 02/2023 có hiệu lực từ ngày 22/3, chu kỳ kiểm định định kỳ của ôtô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được nâng lên thành 24 tháng thay vì 18 tháng theo quy định cũ.

Nếu dự thảo này được thông qua, giả sử ôtô gia đình dưới 9 chỗ ngồi có thời gian sản xuất dưới 7 năm và dự kiến hết hạn kiểm định theo chu kỳ hiện tại vào ngày 30/6/2024 thì sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng. Trong trường hợp nói trên, ngày đến hạn kiểm định của phương tiện sẽ tự động chuyển thành ngày 31/12/2024 theo quy định mới về chu kỳ kiểm định tại Thông tư 02/2023.

Tuy nhiên, các phương tiện có hạn kiểm định rơi vào trước thời điểm Thông tư 02/2023 có hiệu lực sẽ không được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới. Tài xế hoặc các chủ sở hữu của khoảng 155.000 phương tiện thuộc nhóm này vẫn phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định trước khi áp dụng chu kỳ kiểm định mới theo quy định tại Thông tư 02/2023.

Theo lý giải của Bộ GTVT, những nội dung đề cập trong dự thảo này nhằm hướng đến mục tiêu giải quyết căn bản thực trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới ở giai đoạn hiện nay. Đồng thời, những thay đổi nói trên cũng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tự động giãn đăng kiểm gần 1,4 triệu xe cá nhân từ đầu tháng 6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.